รู้ทันหุ้น "หลัก 3 ถูกของการลงทุน"

สำหรับผมแล้วการที่เราจะประสบความสำเร็จในการลงทุน “วิธีการ” ต้องถูกต้องและเหมาะสมครับ ถ้าถูก 3 ประการ ต่อไปนี้ ผมเข้าใจว่ามีแนวโน้มที่จะสำเร็จได้ครับ
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]
1. เลือกหุ้นถูกตัว สำหรับข้อนี้ผมจะเน้นที่รายกลุ่มอุตสาหกรรมครับ ต้องลองสำรวจว่าเทรนด์ในยุคต่อไปคืออะไร และมีแนวโน้มอีกนานแค่ไหนเพื่อเลือกกลุ่มที่เราสนใจก่อน ถ้าจะให้ดีควรเลือกลงทุนในบริษัทที่เรารู้และเข้าใจมันด้วยครับ

2. เลือกหุ้นถูกราคา การเลือกหุ้นให้ถูกราคาเราควรมีความสามารถในการวิเคราะห์หามูลค่าที่แท้จริงของหุ้นครับ สำหรับผมแล้วผมจะมีวิธีหามูลค่าหุ้นที่ไม่เหมือนกันต้องขึ้นอยู่กับลักษณะของธุรกิจแต่ละประเภทครับ พอเรารู้มูลค่าที่ควรจะเป็นแล้ว ก็ต้องหาจังหวะที่เหมาะสมในการเข้าถือครับ

3. เลือกใช้เม็ดเงินให้ถูกจังหวะ อันนี้ต่อเนื่องจากข้อสองครับ หากเราเลือกหุ้นถูกตัว และถูกราคาแล้ว เราต้องมีจังหวะที่เหมาะสม และต้องใช้เม็ดเงินให้เหมาะกับการวางแผนของเราด้วยครับ เช่น ผมตั้งเป้าไว้ว่าจะสะสมหุ้น A ให้ครบ 1 หมื่นหุ้น ผมก็จะวางแผนไว้เป็นระยะๆ เพียงแต่แผนของผมจะต้องดูอารมณ์ของนายตลาดด้วยครับ ถ้าช่วงไหนที่ตลาดหุ้นเต็มไปด้วยความกังวล เรามีหุ้นอยู่ในใจแล้ว และทำการบ้านมาดีพอ ก็สามารถเข้าถือได้ตามแผนที่วางเอาไว้ครับผม

ส่วนการดูงบ และการเข้าร่วมประชุม (หรืออาจฟังการประชุมผ่านคลิปของ opp day) เป็นสิ่งที่เราควรจะทำอย่างสม่ำเสมอครับ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรารู้จักบริษัทที่เราจะลงทุนมากขึ้นครับ

อธิบายยาวๆ แบบนี้ ผมเข้าใจว่าถ้าทำตามหลัก 3 ถูก ก็น่าจะวิเคราะห์ได้ทุกกลุ่มอุตสาหกรรมแล้วล่ะครับ ที่เหลือคงเป็นประสบการณ์ที่ต้องสั่งสมกันด้วยตนเอง รวมทั้งตัวของผมเองด้วยครับ ผมเองก็ยังต้องฝึกฝนอีกมากเช่นกันครับ

(นายแว่นธรรมดา)

นายแว่นธรรมดา
[/premium]