จับประเด็นเน้นหุ้นดีมีอนาคต : จับทิศลงทุนหุ้นประตูน้ำแพลทินัม

จับประเด็นเล่นหุ้น ทำเงินให้งอกเงย : จับทิศลงทุนหุ้นประตูน้ำแพลทินัม

อยากหาหุ้นลงทุนที่จะถือได้นานๆ มีอนาคต และได้ผลตอบแทนดีพอสมควรในภาวะนี้ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ… แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี…

หนึ่งในแนวทางการหาหุ้นทำเงินของนายแว่นธรรมดาก็คือ มองหาหุ้นที่จะเป็น “เทรนด์” ในอนาคต หนึ่งในนั้นก็คือ การที่ใจกลางเมืองของเราจะกลายเป็น Cosmopolitan หรือ เมืองที่ประกอบด้วยหลายเชื้อชาติ และจะกลายเป็นแหล่ง “ช๊อปปิ้ง” ระดับโลกหากมีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์บางประการ เช่น ทำพื้นที่บางส่วนให้กลายเป็นเขตปลอดภาษี เป็นต้น

หุ้นที่เราจะมาจับประเด็นในวันนี้คือ PLAT หรือ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัทนี้มีอะไรดี ติดตามกันได้จากบทความนี้ครับ

plat

PLAT ลักษณะธุรกิจ

PLAT ลักษณะธุรกิจ: พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่าและธุรกิจโรงแรม ประกอบด้วย

1.โครงการศูนย์แฟชั่นค้าส่ง เดอะ แพลทินัม แฟชั่นมอลล์ (The Platinum Fashion Mall) ซึ่งบริษัทฯเป็นเจ้าของพื้นที่ชั้น 3-6 และชั้น 11 รวมถึงพื้นที่จอดรถบางส่วน

2.โครงการเดอะ วอร์ฟ สมุย (The Wharf Samui) ซึ่งบริษัทฯเช่าบริหารโครงการเป็นระยะเวลานาน 10 ปี (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558-31 ธันวาคม 2567) จากบริษัทที่เกี่ยวข้อง

3.โรงแรม โนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูน้ำ

Plat

จากภาพจะแสดง overview ในปัจจุบันทั้งหมดของ PLAT โดยโมเดลธุรกิจของ PLAT คือ การเป็นศูนย์ค้าส่งสินค้าประเภทแฟชั่นเป็นหลัก ปัจจุบันมีคนมาเดินในศูนย์แห่งนี้กว่า 11 ล้านคนต่อปี หรือคิดเป็น 31,000 คนต่อวัน

พื้นที่ปล่อยเช่าของ PLAT มีอยู่ราวๆ 6.8 หมื่นตารางเมตร สำหรับค่าเช่าของ PLAT มีความพิเศษกว่าโมเดลการให้เช่าในศูนย์การค้าอื่นๆ เนื่องจาก PLAT เป็นศูนย์ค้าส่ง ทำให้การแบ่งพื้นที่เช่าสามารถ “ซอยย่อย” ออกมาได้ค่อนข้างมาก พื้นที่ขายบางอย่างต้องการหน้ากว้างมากกว่าความลึก บางแห่งต้องการให้ลึกกว่ามีหน้าร้านกว้างๆ ทำให้ PLAT ซอยพื้นที่ออกเป็นหลากหลายรูปแบบ และเก็บค่าเช่าต่อตารางเมตรได้สูงกว่าห้างใหญ่ๆ เสียด้วยซ้ำ

จากรูปแบบของห้างค้าส่งนั้นที่จริงแล้วการซื้อ-ขายหลักๆ จะเหมือนกับตลาดค้าส่งทั่วไปก็คือ “ช่วงพีค” ของการซื้อขายจะอยู่ในช่วงเช้ามืด ว่ากันว่าตลาดค้าส่งแฟชั่นแห่งนี้มูลค่าการซื้อ-ขาย สินค้าจะสูงสุดในตอนเช้า พอสายๆ ก็ต้องบอกว่า “ตลาดวาย” ไปเรียบร้อย ในอดีตถ้าใครยังจำได้เวลาไปเดินห้างแห่งนี้เพื่อซื้อของปลีกจะไม่ค่อยมีร้านเปิดให้บริการ สาเหตุก็คือการค้าขายจบไปตอนช่วงเช้าแล้ว… แต่ผู้บริหารก็ “ปรับแก้” พยายามให้แม่ค้าขายปลีกต่อหลังจากการค้าส่งวายไปแล้ว ปัจจุบันเราจึงเห็นความ “คึกคัก” ของ PLAT ในช่วงเวลาปกติ กลายเป็นห้างค้าส่งพ่วงค้าปลีกไปในตัว แต่อย่างไรก็ดีมูลค่าการค้าส่งยังเป็นตัวหลักอยู่ดีครับ

Plat future project

(ขอบคุณที่มา www.set.or.th)

อนาคตของ PLAT

หากเราดูแนวทางการทำธุรกิจของ PLAT นั้นต้องยอมรับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เพราะห้างค้าส่งในปัจจุบันมีความคึกคัก โดยคนเดินมากกว่าครึ่งเป็นชาวต่างชาติ ทั้งที่เป็นนักท่องเที่ยว และผู้ค้าส่งจากต่างประเทศ ที่ต้องคอยมาอัพเดตเทรนด์แฟชั่น แถม PLAT ยังมีโรงแรมให้คนต่างชาติพักอยู่ใกล้ๆ กันอีกด้วย (โรงแรม Novotel )

สำหรับอนาคตของ PLAT คงต้องเล็งไปที่โครงการใหม่ The Market ที่ผู้บริหารแจ้งว่าจะมีพื้นที่ให้เช่ามากกว่าห้างเดิมกว่าเท่าตัว แต่อย่างไรก็ตามโมเดลของห้างใหม่จะไม่ใช่ห้างค้าส่งอีกต่อไป โมเดลใหม่จะกลายเป็นห้างค้าปลีกที่เน้นร้านค้าแบบท้องถิ่น คล้ายกับสวนลุมไนท์พลาซ่านั่นเองครับ

จากภาพเราจะเห็นแผนอนาคตของ PLAT ในปี 2018-2019 ยังมีโครงการที่น่าสนใจก็คือ โครงการ The Wharf Samui เป็นคอมมูนิตี้มอลล์ขนาดกลางที่จะเพิ่มพื้นที่เช่าให้กับ PLAT ในอนาคตอันใกล้ โดยโครงการเดอะ วอร์ฟ สมุย (The Wharf Samui) เป็นโครงการที่บริษัทฯเช่าบริหารโครงการเป็นระยะเวลานาน 10 ปี (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558-31 ธันวาคม 2567) และโครงการใหญ่ก็คือ THE MARKET ที่จะเพิ่มพื้นที่ขายได้อีกหลายเท่าตัว

นอกจากนั้นโครงการที่น่าสนใจอีกโครงการก็คือ Bangkok Skyline ที่เป็น Sky Walk เชื่อมระหว่างประตูน้ำมายัง The Market โดยลงทุนไปหลายร้อยล้านบาท และจะได้รับสิทธิในการบริหารจัดการป้ายโฆษณาในพื้นที่ ทำให้การไหลของ Traffic จากประตูน้ำมาที่ The Market ดีขึ้นแถมยังได้เก็บค่าป้ายโฆษณาอีกด้วยน่าจับตามองครับ

มุมมองด้านมูลค่าหุ้น

สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

สำหรับหุ้น PLAT ถ้าเรามาประเมินมูลค่าปัจจุบันจากพีอีราวๆ 26 เท่าต้องถือว่าราคาหุ้นไม่ถูก สำหรับผู้ที่คิดลงทุนต้องประเมินมูลค่าของโครงการในอนาคต และประเมินความสำเร็จที่เป็นไปได้ หากมั่นใจก็ถือว่าลงทุนได้ เมื่อโครงการ THE MARKET เปิด และมีทางเชื่อมไปมาสะดวกสบายมากขึ้น ก็จะส่งผลต่อผลประกอบการของกิจการให้ปรับตัวดีขึ้นได้ไม่ยากเย็นครับ

(นายแว่นธรรมดา)

[/hide]

ติตดาม “นายแว่นธรรมดา” ได้ที่เว็บ FINNOMENA ได้อีกช่องทางนะครับ

บทความยอดนิยม

สนใจการลงทุนอสังหา “คลิ๊กอ่านที่นี่ครับ”

นายแว่นธรรมดา Profile

ไม่มีเวลาอ่านฟังในรูปแบบคลิ๊ปเสียง “คลิ๊กที่นี่”

อ่านหุ้นรถไฟฟ้าเพิ่มเติม “คลิ๊กเพื่ออ่าน”

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”