HowToVI : “ลงทุนสไตล์ เบนจามิน เกรแฮม ยังใช้ได้ผลในยุคปัจจุบันหรือไม่?”

“ลงทุนสไตล์ เบนจามิน เกรแฮม ยังใช้ได้ผลในยุคปัจจุบันหรือไม่?

ถ้าเป็นนักลงทุนแนวเน้นคุณค่ารุ่นเก่า ที่เน้นการลงทุนเชิงรับ หรือ Passive Investment มากกว่าการลงทุนเชิงรุก หรือ Active Investment โดยเฉพาะอย่างยิ่งบิดาแห่งการลงทุนแนวเน้นคุณค่า นั่นคือ เบนจามิน เกรแฮม (ben graham) ที่เน้นการลงทุนเชิงรับมากกว่าการลงทุนเชิงรุก โดยมีกฎง่ายๆ ก็คือ หุ้นที่จะลงทุนต้องมีมูลค่าต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี หรือ PBV (Prize per Book Value) < 1 เท่า ถือเป็นหุ้นที่น่าลงทุน (ที่จริงแล้วกฎของปรมาจารย์เกรแฮมมีมากมายกว่านี้ แต่ผมขอยกหนึ่ง “กฎการลงทุน” หรือแนวคิดเพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหานะครับ)

ผมลองพิจารณาดูว่าหากเราลงทุนโดยยึดแนวทางการลงทุนของอาจารย์เกรแฮมแล้วผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรบ้าง โดยเริ่มต้นจากการ “กรองหุ้น” ที่มีมูลค่าราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีของหุ้น และผมก็พบว่าหุ้นแต่ละตัวที่กรองมาส่วนใหญ่จะอยู่ในธุรกิจตะวันตกดิน หรือธุรกิจที่อิ่มตัวไปแล้วแทบทั้งนั้น หรือว่าการลงทุนแนวนี้จะใช้ไม่ได้แล้วในยุคปัจจุบัน?

garham

มองหาหุ้นต่ำบุ๊กส์สไตล์เกรแฮม

แต่อย่างไรก็ตามผมก็ได้ทดลองมองหาหุ้นที่มี PBV ต่ำกว่า 1 เท่า และคัดกรองออกมาโดยผมจะไม่ลงทุนแบบกระจายความเสี่ยง แต่จะใช้วิธี Focusing หรือ เจาะจงในหุ้นที่ผมพอจะรู้จัก และลงทุนเพียงตัวเดียวไปเลย หุ้นที่ผมคัดเลือกมาเป็นหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการผลิตฟิลม์พลาสติกที่ใช้ห่ออาหาร และฟิลม์พลาสติกที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยหน้าตาของหุ้นตัวนี้เป็นดังต่อไปนี้

AJ

หุ้นผลิตฟิลม์พลาสติกที่ผมกรองมาจากแนวคิดของเกรแฮมตัวนี้ ถ้าเราเข้าซื้อตอนที่ราคาต่ำ Book Value ในช่วงปี 2558 ที่ราคาเพียง 6 บาทต่อหุ้น ทิ้งไว้ไม่เกินสองปีราคาหุ้นขึ้นไป 13.20 บาท หรือเกือบสามเด้งเลยทีเดียว แสดงว่าสูตรของเกรแฮมยังคงใช้ได้กับตลาดหุ้นในยุคปัจจุบัน?

ข้อเท็จจริงก็คือ หุ้นตัวนี้เป็นหุ้นโภคภัณฑ์ ที่ผลิตสินค้าประเภท Commodity คือ ต้องอ้างอิง Demand และ Supply ในตลาดโลก หุ้นตัวนี้เคยดีมากๆ เมื่อราว 5-6 ปีที่แล้ว ในตอนนั้นราคาพลาสติกประเภท PET หรือ Polyethylene terephthalate และ PP (Polypropylene) ปรับตัวขึ้นอย่างรุนแรง ทำให้บริษัทสามารถทำกำไรจาก stock สินค้าได้ในปริมาณมหาศาล หากเราคิดจะซื้อหุ้นตัวนี้เพราะว่ามันมี PBV < 1 เท่า อาจไม่ใช่ความคิดทีถูกต้อง ถ้าเราซื้อมันก่อนหน้านี้ในช่วงที่ตลาดฟิลม์ถล่มลงมาแล้วหุ้นตกจนราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีของบริษัท เราจะติดดอยหุ้นทันที และยาวนานกว่า 5-6 ปีเลยทีเดียว แต่ถ้าเราเป็นคนอึดมากๆ สามารถถือทนจนพ้นวัฏจักรขาลงของธุรกิจ จนราคาฟิลม์พลาสติกกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง เราก็จะสามารถทำกำไรจากหุ้นตัวนี้ได้เช่นกัน เพียงแค่ใช้กลยุทธ์ “ซื้อต่ำ PBV < 1 และถือทิ้งไว้เฉยๆ” เท่านั้นเอง

การลงทุนสไตล์หุ้นก้นบุหรี่

ที่จริงแล้วการลงทุนเลือกซื้อหุ้นราคาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีนั้น เรียกเป็นภาษาง่ายๆ ว่า “หุ้นก้นบุหรี่” คือ หุ้นที่ราคาถูกมาก ซื้อแล้วเหมือนได้ฟรี เพราะในราคาหุ้นที่ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีนั้นถือว่าเราซื้อได้ถูกกว่าเจ้าของกิจการผู้ก่อตั้งบริษัทเสียอีก เปรียบเหมือนกับเราเห็นบุหรี่ตกตามพื้นถนน แต่ยังสามารถสูบได้อีกซักเฮือกสองเฮือกแบบฟรีๆ เมื่อสูบเสร็จก็ทิ้งไปได้ (อันที่จริงผมไม่สนับสนุนการสูบบุหรี่นะครับ แต่เป็นเพียงการเปรียบเปรยให้เห็นภาพเท่านั้น)

ดังนั้นผมขอสรุปจากประสบการณ์ส่วนตัวว่า การลงทุนหุ้นก้นบุหรี่ยังคงใช้ได้นะครับ แต่คุณต้องคัดเลือกหุ้นให้ดีก่อน ถ้าเป็นหุ้นตะวันตกดิน กิจการแย่ลงเรื่อยๆ อันนี้เป็นผมจะหลีกเลี่ยงครับ ไม่อยากซื้อแล้วจมทุน หรือกิจการไม่ขยาย แต่ถ้าเป็นหุ้นวัฏจักรการซื้อหุ้นตอนที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีเป็นทางเลือกที่ไม่เลว ถ้าคุณซื้อผิดจังหวะไปหน่อย ก็แค่อดทนถือทิ้งไว้มันก็สามารถทำกำไรได้เหมือนกัน แต่ถ้าไม่อยากติดเกาะ หรือจมทุนนานๆ เรารู้ตัวว่าซื้อผิดจังหวะ การตัดขาดทุน เก็บเงินไปหมุนหุ้นตัวอื่นถือเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกันครับ

ติตดาม “นายแว่นธรรมดา” ได้ที่เว็บ FINNOMENA ได้อีกช่องทางนะครับ

บทความยอดนิยม

สนใจการลงทุนอสังหา “คลิ๊กอ่านที่นี่ครับ”

นายแว่นธรรมดา Profile

ไม่มีเวลาอ่านฟังในรูปแบบคลิ๊ปเสียง “คลิ๊กที่นี่”

อ่านหุ้นรถไฟฟ้าเพิ่มเติม “คลิ๊กเพื่ออ่าน”

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”