รู้ทันหุ้น "ความรู้สึก กับ การลงทุน"

… เคยเฝ้าสังเกตความรู้สึกตัวเองตอนซื้อขายหุ้นกันบ้างหรือเปล่าครับ …
 
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]

ในอดีตเมื่อผมสนใจในหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง พอศึกษาได้เพียงผิวเผิน ผมก็จะเข้า “ซื้อ” ทันที บางครั้งก็ถูก บางครั้งก็ผิด … ผมลองย้อนตัวเองไปดูความรู้สึกตอนนั้น ผมมองเห็น “ความโลภ” มากที่สุดครับ…
 
ส่วนตอนที่จะขายหุ้น แน่นอนที่สุดว่าต้องเป็นตอนที่ผมคิดว่าได้ “กำไร” แล้ว ผมก็ “กลัว” ว่าจะสูญเสียมันไป ผมจึงรีบขาย ปรากฏว่า “ขายหมู” …
 
มาปัจจุบัน ก่อนที่ผมจะเข้าถือหุ้นตัวใดที่ผมสนใจ นอกจากการวิเคราะห์ตามหลักการลงทุนโดยทั่วไปแล้ว ผมจะเฝ้าดูความรู้สึกของตนเองไปด้วย…
 
วิธีการของผมก็คือ… ผมจะอ่าน ๆๆๆๆ แล้วก็ อ่าน ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับบริษัทเหล่านั้น ในขณะที่ผมอ่าน ก็จะมี “ความรู้สึก” ผุดขึ้นมา ถ้าอ่านเจอข่าวดี ก็จะมีความรู้สึกดี อ่านเจอข่าวไม่ดี ก็จะมีความรู้สึกไม่ดีกับหุ้นตัวนั้นขึ้นมา…
 
สำหรับผมแล้วหลังจากเฝ้าดูความรู้สึกเหล่านั้น ก็จะประมวลว่าเกิดความรู้สึกอย่างไรมากที่สุด “กล้า” หรือ “กลัว” … “โลภ” หรือ “อยาก” หากมีความรู้สึกที่ดีเด่นชัด ผมเข้าใจว่ามีแนวโน้มที่จะเลือกหุ้นตัวนั้นแล้วล่ะครับ…
 
วิธีการนี้อาจจะดู “แปลก” ไปเสียหน่อย แต่ผมเองกำลังพยายามฝึกฝนอยู่ครับ สิ่งที่ผมต้องการมากที่สุดก็คือความรู้สึก “สงบ” ในการลงทุน และ “ไว้วางใจ” ด้วยความบริสุทธิ์ใจว่า ผมเลือกคบคน (บริษัทที่จะลงทุน) ไม่ผิด … และแน่นอนที่สุดว่าผมต้องวางใจให้ถึงที่สุด ปล่อยให้ธุรกิจดำเนินไปจนสามารถสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงออกมา…
 
สำหรับผมแล้วการฝึกฝนไม่มีคำว่าสิ้นสุด และยิ่งฝึกฝนยิ่งสนุก และท้าทาย ครับ
 
… เพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไรกันบ้าง เสนอแนะกันเข้ามาได้นะครับ …

(นายแว่นธรรมดา)
จับจังหวะการลงทุน กับ นายแว่นธรรมดา

[/premium]