รู้ทันหุ้น "จับจังหวะภายใน กับ การลงทุน"

… การจับจังหวะการลงทุน เป็นอะไรที่ทุกคนอยากทำให้สำเร็จ นักลงทุนทุกคนย่อมอยากซื้อถูก และขายแพง แต่ความเป็นจริงแล้วผลลัพท์โดยส่วนใหญ่มักเป็นไปในทางตรงข้าม …
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]

สำหรับจับจังหวะการลงทุนผมขอแบ่งโดยส่วนตัวออกเป็น จังหวะการลงทุนภายนอก และจังหวะการลงทุนภายใน
… จังหวะการลงทุนภายนอก …
ในความหมายของผมแล้วก็คือจังหวะของตลาด การมองแนวโน้มผ่านความเคลื่อนไหวของราคา มองหาสัญญาณซื้อ สัญญาณขาย การที่จะเป็นนักลงทุนที่มีการจับจังหวะภายนอก หรือจังหวะของตลาดที่ดีจะต้องศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับกราฟเทคนิคคอลอย่างลึกซึ้ง ซึ่งในตลาด หรือสนามการลงทุนนั้นก็มีคนที่เก่งด้านนี้หลายคน และผมเข้าใจว่าคนกลุ่มนี้เป็นชุมชนส่วนน้อยครับ 
 
ผู้คนส่วนใหญ่ในตลาดทุนแห่งนี้ยังคงเป็นคนที่ไม่ชำนาญในการใช้เครื่องมือจับจังหวะภายนอก ลองนึกภาพนักรบที่ยังไม่เชี่ยวชาญการใช้เครื่องมือในการรบ แล้วไปออกสนามรบดูซิครับ ผลลัพท์คงจะคาดเดาได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะครับ
… จังหวะการลงทุนภายใน …
สำหรับจังหวะในการลงทุนภายใน ลึกๆ แล้วก็เหมือนกับการควบคุมอารมณ์ของเราเอง การควบคุมอารมณ์ในการลงทุน ผมเข้าใจว่ามันแปรผันตามความฉลาดทางอารมณ์ หรือ EQ อย่างที่พวกเราก็รับทราบกันเป็นอย่างดีแล้ว แต่การปฏิบัติจริงนั้นยากเย็นแค่ไหนกันนะ?
 
อันที่จริงแล้วการปฏิบัติจริงนั้นไม่ยากเลยครับ สำหรับผมแล้วเวลาที่ผมอยากได้หุ้นตัวไหนมากๆ ผมจะต้องคอยบอกตัวเองก่อนว่า “เหตุผลอะไรที่ทำให้ผมอยากได้หุ้นตัวนั้น” และในทางตรงกันข้าม เวลาที่ผมอยากจะขายหุ้นตัวนั้น “เหตุผลอะไรที่ทำให้ผมอยากจะขายมันทิ้งไป” หากตอบคำถามในหัวได้ชัดเจนก่อนจะลงมือ ก็เข้าใจได้ว่าคุณมีจังหวะการลงทุนภายในที่รอบคอบมากขึ้นแล้วล่ะครับ
รายละเอียดของการจับจังหวะการลงทุนนั้นยังมีอีกครับ บางคนอาจผสมผสานจังหวะทั้งสองเข้าด้วยกันกลายเป็นงาน “ศิลปะ” ในการลงทุนที่สวยงามได้ครับ

ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป โปรดติดตามนะครับ
(นายแว่นธรรมดา)

[/premium]

จับจังหวะการลงทุน กับ นายแว่นธรรมดา