รู้ทันหุ้น "หุ้น copy & paste"

หุ้นที่ผมกำลังจะบอกเล่าเก้าสิบกันในบทความนี้ผมขอตั้งชื่อมันว่า[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”] “หุ้น copy & paste” เจ้าหุ้นแบบนี้มันคืออะไร ผมขอยกตัวอย่างเรื่องใกล้ๆ ตัวเราก็แล้วกันครับ

จับจังหวะการลงทุน นายแว่นธรรมดาตัวอย่างง่ายๆ ของหุ้นประเภทนี้ หากเรามองเกมส์การทำธุรกิจเหมือนกระดานโกะ ตัวโกะแต่ละตัวนั้นดูผ่านๆ แล้วก็เหมือนๆ กัน มีคุณสมบัติเหมือนกัน สีเหมือนกัน ขนาดเท่ากัน ไม่แตกต่างกันมากเสียเท่าไร แต่สิ่งที่สำคัญของการเดินเกมส์มันไม่ได้อยู่ที่ตัวหมาก หากแต่อยู่ที่วิธีการเดินเกมส์ต่างหาก

ตัวหมากแต่ละตัวที่เหมือนๆ กัน ก็เหมือนกับ copy ตามๆ กันไป ส่วนการวางหมากบนกระดานก็เหมือนกับการ paste หมากแต่ละตัวเพื่อยึดพื้นที่นั่นเองครับ

มาถึงบรรทัดนี้หลายคนคงนึกออกแล้วว่าผมกำลังกล่าวถึงธุรกิจอะไร… ใช่แล้วล่ะครับ มันคือร้านสะดวกซื้อนั่นเอง…

ร้านสะดวกซื้อที่ขึ้นเป็นดอกเห็ดก็เหมือนกับการ copy & paste วางหมากลงไปบนพื้นที่ๆ ต้องการจับจอง ยิ่งยึดพื้นที่ได้มาก ได้เร็ว ก็ยิ่งได้เปรียบ แต่จุดสำคัญมันไม่ได้อยู่แค่การวางหมากนะครับ

จุดสำคัญมันอยู่ที่ “คุณภาพ” ของหมากแต่ละตัวด้วยครับ ถ้าจะพูดง่ายๆ ก็คือการ copy ความสำเร็จออกมาเยอะๆ ยิ่ง copy มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งโตเร็วมากเท่านั้น น่าสนใจมั้ยล่ะครับ

หุ้น 5 พารวย นายแว่นธรรมดาสำหรับบริษัทที่จะใช้กลยุทธ์ copy & paste ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้น จุดสำคัญก็คือ การวางระบบที่ลดต้นทุนได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นระบบเฟรนด์ไซส์ ที่แทบไม่ต้องลงทุนเช่าสถานที่ หรือการขยายสาขามากๆ จนเกิดอำนาจการต่อรองสินค้ากับ supplier ทำให้คู่แข่งตามไม่ทัน กว่าจะวางหมากจนครบเหมือนเจ้าเก่า ตลาดอาจวายไปก่อนแล้วก็ได้ครับ

ลองมองหาหุ้น copy & paste ในแบบฉบับอื่นๆ ดูซิครับ เพราะหากบริษัทมีความสามารถในการ copy ความสำเร็จ ผมมองว่านั่นคือ “หุ้นโตไว” แล้วล่ะครับ (ลองหาอ่านวิธีการลงทุนตามประเภทหุ้น 5 ประเภทได้จากหนังสือ “หุ้น 5 พารวย” ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปนะครับ)

ไว้คราวต่อๆ ไปจะมาคุยกันเกี่ยวกับ “ทิศทาง” ของหุ้นประเภทนี้กันต่อ หากคิดว่าน่าสนใจก็โปรดติดตามนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)
[/premium]