รู้หลักการตลาด ไม่ยาก "แก่นของธุรกิจของคุณคืออะไร"

สำหรับการทำธุรกิจส่วนตัว… คุณคิดว่าแก่นแท้ของธุรกิจของคุณคืออะไร?

แก่นของคุณคือหน้าร้านหรือเปล่า… คือออฟฟิชหรูๆ หรือไม่… คือพนักงานที่เดินกันมากมายแทบจะชนกันหรือเปล่า…… คือตึกใหญ่โต หรือเครื่องจักรขนาดมหึมาใช่หรือไม่…

สำหรับ ผมแล้ว… แก่นของธุรกิจก็คือ… “การสื่อสารความรู้สึกไปถึงลูกค้า” รองลงมาก็คือ “คุณภาพของสินค้า”… ลองอ่านบทความสำหรับร้านขายน้ำมันสมุนไพรประกอบอาหารชั้นดีดู…

“ร้าน ของเราคัดสรรคุณภาพ และให้ความสำคัญกับ สินค้าของเราคือ… น้ำมันสมุนไพรจากธรรมชาติ… ผมเองที่เป็นเจ้าของร้าน เลือกเฟ้นหาน้ำมันที่ดีที่สุดด้วยตัวเอง ด้วยการทดลองใช้จริงเปรียบเทียบกับน้ำมันหลายยี่ห้อ จนพบว่า น้ำมันชนิดนี้มีกลิ่นหอมที่สุด และดึงเอารสชาติของอาหารออกมาได้มากที่สุด … ผมมั่นใจในความรู้สึกที่รับรู้ได้จากผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ ที่รับรองได้ว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน”

ข้อความข้างต้นถูกติดบนฉลากของสินค้าทุกชิ้น…

หรือ ร้านทำแซนวิชเล็กๆ… ที่ขายหมดก่อนสิบโมงเช้าทุกๆ วัน… เคล็ดลับก็คือ … ทางร้านจะรับซื้อขนมปังจากโรงงานที่ผลิตในช่วงเช้าเท่านั้น… เพราะจากการชิมขนมปังจากหลายแหล่ง และจากการผลิตในแต่ละช่วงเวลา (เช้า บ่าย กลางคืน) … พบว่าขนมปังที่ถูกผลิตในช่วงเช้าจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และนุ่มน่ารับประทานที่สุด…

จากตัวอย่างข้างต้น… สิ่งที่ “เจ้าของ” ต้องการสื่อไปถึงลูกค้า ก็คือ… “ความรู้สึก” กับสินค้า… โดยส่งผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน … และแน่ใจได้เลยว่าคุณภาพสินค้าต้องดีอย่างแน่นอน…

ลองมองหา ค้นหา “แก่น” ของธุรกิจของคุณนะครับ… อย่าไปใส่ใจกับ “เปลือก” ที่เป็นภายนอก … หันมาสนใจสิ่งที่อยู่ภายใน… บางทีคุณอาจสร้างธุรกิจที่ไม่เหมือนใคร และยั่งยืนได้อย่างยาวนานก็เป็นได้ครับ…

😀

แก่นของธุรกิจของคุณคืออะไร