รู้หลักการตลาด ไม่ยาก "นึกภาพให้ออกว่าธุรกิจในอนาคตของเราจะเป็นยังไง"

การ เริ่มต้นทำธุรกิจเป็นสิ่งที่ดีครับ… แต่ถ้าคุณเริ่มทำธุรกิจโดยที่ไม่มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน… ธุรกิจที่คุณกำลังจะสร้างมันขึ้นมาอาจทำให้คุณต้องเจ็บตัวก็ได้ครับ…

เหมือนกับ Time Line ของ FaceBook … ที่มีช่วงเวลาในอดีต ปัจจุบัน และก็คล้ายๆ กับถูกขีดเขียนเอาไว้ … “อนาคต” ที่อาจเกิดขึ้นจริงจากการกระทำในปัจจุบัน…

ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจที่ยิ่งทำยิ่งเหนื่อย … สินค้าบางอย่างลดราคาลงทุกๆ ปี … ปีนี้ขายได้ 10 ชิ้น ได้เงิน 100 บาท ถ้าปีต่อไปราคาลดลงครึ่งหนึ่ง… เราต้องขายเพิ่มขึ้นเป็น 20 ชิ้น จึงจะได้เงิน 100 เหมือนเดิม … ต้องเหนื่อยขึ้นแต่รายรับกับคงที่…

ธุรกิจบางประเภทยิ่งทำยิ่ง เพิ่มมูลค่า แถมลงทุนต่ำ… ปีนี้ขาย 10 ชิ้น กำไร 100 บาท ถ้าปีต่อไปราคาเพิ่มขึ้นเท่าตัว… เราจะขายสินค้าแค่ 5 ชิ้นเพื่อให้ได้เงินเท่าเดิม… (แบบนี้เข้าท่า)…

แต่เราจะมองเห็น ธุรกิจที่เราทำอยู่ว่าจะดีขึ้น หรือแย่ลงได้อย่างไร… ใช่แล้วครับ… ธุรกิจที่อยู่ในสงครามราคามีแต่จะแย่ลง … เราควรหลีกเลี่ยงธุรกิจประเภทนี้ให้ใกล…

ถ้าเราเลือกไม่ได้จริงๆ … เราควรมองภาพธุรกิจเราให้ออกอย่างน้อยมองไปข้างหน้าซัก 5 – 10 ปี… มองให้ออกว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง และควรจะแก้ไขอย่างไร…

ตอนต่อไปเราจะมาช่วยกันมองหาธุรกิจที่ลูกค้าต้องซื้อเท่านั้น ไม่มีไม่ได้… โปรดติดตามนะครับ…

ธุรกิจในอนาคตของเรา