อยากมีธุรกิจส่วนตัว ไม่ยาก "มองหาแนวทางการทำธุรกิจ"

หลังจากที่ทั้งสามได้มารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อประกอบกิจการส่วนตัว… จึงได้ระดมสมองเพื่อมองหาแนวธุรกิจที่น่าจะทำต่อจากนี้ไป…

busi s 2

โดยแต่เดิมนั้นธุรกิจที่ทั้งสามเกลอเคยทำก็คือ “การทำธุรกิจเกษตรเคมี และชีวภาพ” แต่สุดท้ายก็ต้องยกเลิกไปเพราะการทำธุรกิจด้วยภาพที่ไม่ชัดเจน การผสมระหว่างเคมี และชีวภาพในการทำเกษตรเป็นภาพที่ดูไม่ชัด โดยเฉพาะด้านเกษตรเคมีนั้นยิ่งมีคู่แข่งที่แข็งแรง และมีเงินทุนหนาทำให้โอกาสประสบความสำเร็จนั้นมีไม่มากนัก… สุดท้ายทั้งสามคนจึงต้องมาตัดสินใจให้เด็ดขาด ชัดเจนอีกครั้งว่า “แนวทางการทำธุรกิจ” จะมุ่งเน้นไปที่จุดใดกันแน่…

busi 04

busi 05

เกษตรชีวภาพ (เกษตรปลอดสาร)

สำหรับการทำเกษตรชีวภาพนั้นมีข้อเสียก็คือ ผลผลิตไม่ทันใจ เพราะเกษตรชีวภาพจะเน้นสิ่งที่มาจากธรรมชาติ เช่น ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด ไม่ได้สกัดออกมาเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรง การทำปุ๋ยชีวภาพก็มักจะหมักเอาจากจุลินทรีย์ที่ช่วยย่อยสารสารอินทรีย์ให้พืชดูดซึมได้ แต่ข้อดีก็มีดังต่อไปนี้ครับ

ประการแรก… การทำเกษตรชีวภาพนั้น “ต้นทุนต่ำ” เพราะปุ๋ยก็ใช้หมักเอง จุลินทรีย์ที่ใช้หมักนั้นอาจซื้อมาแค่ครั้งเดียว แต่สามารถใช้ซ้ำได้หลายรอบ โดยปกติแล้วการทำเกษตรชีวภาพจะมีต้นทุนต่ำกว่าเกษตรเคมีกว่าครึ่งทีเดียวครับ

ประการที่สอง… การทำเกษตรชีวภาพไม่ทำลายดิน เกษตรกรที่ทำแนวทางปลอดสารจะพบว่า ยิ่งทำนานวันเข้าดินยิ่งอุดมสมบูรณ์ กลับกันกับเคมีที่ยิ่งทำดินยิ่งแข็ง เนื่องจากจุลินทรีย์ชนิดดี เติบโตอย่างอุดมสมบูรณ์ในแปลงเกษตร ช่วยย่อยสลายสารให้พืชดูดซึมได้

ประการที่สาม… การทำเกษตรชีวภาพไม่ไปตัดวงจรแมลงที่ดีตามธรรมชาติ เนื่องจากในธรรมชาตินั้นมีทั้งแมลงที่ดี และแมลงศัตรูพืช หากเราใช้สารฆ่าแมลงไปทำลายแมลงศัตรูพืช จะทำลายแมลงชนิดดีที่คอยกำจัดแมลงชนิดไม่ดีไปด้วย ทำให้บางครั้งถ้าแมลงศัตรูรอดตายก็จะเติบโตโดยไม่มีแมลงชนิดดีคอยควบคุมตามธรรมชาติ ทำให้เกษตรกรต้องเพิ่มยา สิ้นเปลืองเงินทองโดยไม่จำเป็นครับ

ประการที่สี่… สุขภาพของเกษตรกรที่ทำแบบปลอดสารจะดีในระยะยาว ไม่อมโรค เนื่องจากสารเคมี ปุ๋ยเคมีล้วนเป็น “สารก่อมะเร็ง” ทำให้เราต้องเจ็บป่วยได้ง่าย แต่เกษตรอินทรีย์ใช้สารสกัดตามธรรมชาติ สุขภาพเราจึงดีในระยะยาว

ข้อมูลจาก http://tree-plus.blogspot.com/

busi 06

อย่างไรก็ตาม… เรื่องราวของการทำธุรกิจของสามเกลอยังอยู่ในช่วง “เริ่มต้น” จะเป็นอย่างไรต่อไปโปรดติดตามนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

สำหรับคนที่กำลังเบื่องานประจำ แต่อยากมีธุรกิจส่วนตัว ลองพิจารณาเล่มนี้ดูนะครับ “อยากมีธุรกิจส่วนตัว ไม่ยาก” มีจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วประเทศครับhttp://www.thaifranchisecenter.com/eShop/catalog.php?idp=254

10103_469508086463974_1793563585_n