วีไอมือใหม่ “ลงทุนอย่างสบายใจ”

สำหรับผมแล้วหากผมลงทุนแล้วรู้สึกเครียด ไม่สบายใจ …
ผมจะถือว่าผมกำลังผิดทางครับ…

การลงทุนที่ดีสำหรับผมต้อง “สนุกสนาน” และ “สบายใจ”
เหมือนได้ “ปล่อยปล่อย” ตัวเองออกจากอะไรบางอย่าง…
ต้องรู้สึกเป็น “อิสระ” อย่างแท้จริงครับ…

ลองทบทวนการลงทุนของเราดูนะครับว่าเราลงทุนอย่างไร
“สบายใจ” หรือ “สับสน” แบบไหนที่มากกว่ากันครับ…

“สิ่งที่นักลงทุนระยะยาวควรทำเป็นประจำ”

ประการแรก… ศึกษาหาความรุ้ด้านการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ นักลงทุนแนวเน้นคุณค่าควรหาความรู้การลงทุนเติมอาหารสมองตลอดเวลาครับ สำหรับผมแล้วการอ่านหนังสือที่เกี่ยวกับการลงทุนนั้นให้ความรู้สึกที่สนุกสนาน และได้แง่คิดจากกูรูการลงทุนหลายๆ ท่านทั้งระดับโลกอย่าง วอเรนต์ และระดับประเทศ อย่าง ดร.นิเวศน์ ได้ดีทีเดียวครับ

ประการที่สอง… การพบปะพูดคุยกับเพื่อนๆ นักลงทุน… หากเราคิดจะลงทุนในระยะยาว บางทีการคิดเองคนเดียวจะทำให้มุมมองของเราคับแคบ ทางที่ดีควรมีกลุ่มพูดคุยเรื่องการลงทุนบ้างเพื่อเปิดมุมมองของเราครับ

ประการที่สาม… ฝึกฝนทักษะในการเลือกหุ้นที่ดี สำหรับผมแล้วหุ้นที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างน้อยสี่ประการ ได้แก่ เป็นธุรกิจที่ดีมีอนาคต มีประวัติย้อนหลังที่ดี มีผู้บริหารที่ซื่อสัตย์ เป็นต้น หากเราฝึกฝนบ่อยๆ ทักษะในการเลือกหุ้นของเราก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ ตามประสบการณ์ครับ 

ประการที่สี่… ฝึกหามููลค่าที่แท้จริงของกิจการ เพราะหุ้นที่ดีแต่ราคาแพงเวอร์ ก็ไม่ไช่การลงทุนที่ดีเช่นกันครับ เราควรฝึกฝนการคำนวนหามูลค่าของกิจการอย่างสม่ำเสมอ และคอยเปรียบเทียบกับผลลัพท์จริงๆ สำหรับผมแล้ว “กำไร” จะเป็นตัวขับเคลื่อนราคาหุ้น หากเราฝึกฝนบ่อยๆ สามารถคำนวนมูลค่าได้ใกล้เคียงความเป็นจริงขึ้นเรื่อยๆ ก็เตรียมเฮดังๆ ในใจได้เลยครับ

ประการที่ห้า… ติดตามความเคลื่อนไหวของกระแสเมกะเทรนด์ กระแสเหล่านี้เราสามารถสัมผัสได้โดยตรงครับ เช่น เราเห็นคนสูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ เราเห็นคนนิยมความสะดวก อิ่มสะดวก เราเห็นคนใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นต้น

ประการที่หก… ฝึกฝนจิตใจให้มั่นคง หากเราทำการบ้านมาดี พิจารณาอย่างรอบคอบ เราต้องมั่นใจในตนเอง ถ้ารู้ตัวว่าผิดเราต้องรีบแก้ไขอย่ารีรอให้สายจนเกินไปครับ ฝึกบ่อยๆ ผิดหลายๆ ครั้งจะกลายเป็นถูกในที่สุด เมื่อเราถูกแล้วโอกาสที่เราจะผิดพลาดอีกก็จะน้อยลงเรื่อยๆ ครับ

ประการสุดท้าย… มีความสุขกับการลงทุน เราลงทุนเพื่อความมั่งคั่ง เพื่อเงิน และนำเงินไปซื้อความสุขอีกที หมายความว่า เราต้องการให้ชีวิตเรามีความสุข แต่ถ้าเราลงทุนแล้วกลับทุกข์มากกว่าสุข แบบนี้ผมคิดว่าเราหันไปทำอย่างอื่นจะดีกว่าครับ มันไม่มีประโยชน์อะไรเลยหากเราลงทุนแล้วนอนไม่หลับ จริงมั้ยครับ

ลองปรับไปใช้กันดูนะครับ ทักษะที่วีไอควรมี แล้วการลงทุนของเราจะ “ไม่เสี่ยง” หรืออย่างน้อยที่สุดก็ดีกว่าที่เราไม่ได้ฝึกฝนอะไรเลยครับ…

word 04
(ภาพการ์ตูนจากหนังสือ “เบิกบานใจ ในวัยสามสิบ”)

(นายแว่นธรรมดา)
www.naiwaen.com

แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2