ลงทุนในกองทุนรวมให้รวย "ก้าวแรกของการออมเงินกับกองทุนรวม"

(บทความโดย คุณหนุ่ย)

ในยุคข้าวยากหมากแพงที่อัตราเงินเฟ้อสูง การฝากเงินกับธนาคารที่อัตราดอกเบี้ยวิ่งตามเงินเฟ้อไม่ทันแล้วนั้น เพื่อนๆ คงอยากจะหาการออมเงินที่ไม่ต้องปวดหัวกับการฝากเงินกับธนาคารที่อัตราดอกเบี้ยถูกแสนถูก ฝากแล้วเหมือนกับดูค่าเงินของเราลดไปเรื่อยๆ ใช่ไหมครับ ผมมีหนทางสว่างที่ปลายอุโมงค์ให้เพื่อนๆ ที่อยากออมเงินแล้วไม่ต้องกลุ้มใจกับอัตราดอกเบี้ย แถมยังมีเงินให้ใช้โดยไม่ต้องถอนเงินออมออกมาใช้ด้วยนะครับ

หนทางที่ผมอยากจะแนะนำก็คือ การออมเงินกับกองทุนรวมครับ ผมจะอธิบายคร่าวๆ ว่ากองทุนรวมคืออะไรนะครับ กองทุนรวมคือการรวบรวมเงินทุนจากนักลงทุนทั่วไป แล้วนำเงินที่รวบรวมนั้นไปลงทุนตามที่ได้ตกลงกับนักลงทุน โดยมีการบริหารกองทุนโดยมืออาชีพในการจัดการลงทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับกองทุน จากนั้นจึงนำผลตอบแทนที่ได้มาเฉลี่ยกลับคืนให้กับผู้ซื้อหน่วยลงทุนตามสัดส่วนการลงทุนในกองทุนรวมนั้น หรืออธิบายได้ง่ายๆว่าเราอยากจะลงทุนทำกิจการใหญ่ๆ อะไรซักอย่างแต่เราไม่มีเงินมากพอที่จะเปิดบริษัทใหญ่ได้ เราก็นำเงินมาลงทุนในกองทุนรวมซึ่งอาจเปรียบเสมือนเครื่องมือในการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนรายย่อย ที่ช่วยลดข้อจำกัดด้านทุนทรัพย์ เวลาในการติดตามการลงทุน ข้อมูลในการลงทุน และประสบการณ์หรือความชำนาญในการลงทุน โดยการระดมเงินลงทุนเป็นก้อนใหญ่ แล้วให้ผู้บริหารกองทุนที่มีความเป็นมืออาชีพในการจัดการลงทุนอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนดีที่สุด

ฟังดูแล้วน่าสนใจกว่าการออมเงินกับธนาคารที่ดอกเบี้ยคงที่ไม่ว่าธนาคารจะมีกำไรเท่าไหร่ เราก็ได้ดอกเบี้ยอันน้อยนิดแค่ตามที่ธนาคารกำหนด ซึ่งต่างจากการออมในกองทุนรวม ที่ถ้ากองทุนรวมลงทุนแล้วได้กำไรมาก เราก็ได้ส่วนแบ่งกำไรมากขึ้นตามด้วย น่าสนใจใช่ไหมครับ แต่ว่าการลงทุนในกองทุนรวมก็ไม่ได้ประกันว่าจะได้กำไรเสมอไปนะครับ อาจจะขาดทุนก็ได้ แต่ผมคิดว่าถ้าเทียบกับผลตอบแทนที่ได้ก็น่าสนใจมากกว่า แต่ข้อเตือนไว้ว่า การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุนนะครับ

กองทุนรวมมีหลากหลายประเภท แบ่งได้ตามการรับซื้อ และตามนโยบายการลงทุน แต่อาจจะแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ได้สองกลุ่มตามการรับซื้อนะครับ คือ

1. กองทุนเปิด เป็นกองทุนที่ขายหน่วยลงทุนให้นักลงทุนโดยไม่จำกัดขนาดและเวลาในการไถ่ถอน อธิบายง่ายๆ ก็คือ นักลงทุนสามารถที่จะซื้อหรือจะขายเมื่อไหร่ก็ได้และระยะเวลาของหน่วยลงทุนจะไม่มีกำหนด โดยไม่ต้องจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ เราสามารถซื้อขายผ่านบริษัทหลักทรัพย์นั้นๆได้เลย

2. กองทุนปิด เป็นกองทุนรวมที่มีหน่วยลงทุนคงที่ไม่เพิ่มขึ้นและไม่ลดลง เนื่องจากเปิดให้มีการจองซื้อเพียงครั้งเดียวเมื่อจัดตั้งโครงการ โดยมีกำหนดอายุโครงการแน่นอน และที่สำคัญบริษัทจัดการไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนก่อนครบกำหนดอายุโครงการนะครับ ผมแนะนำเพื่อนๆ ที่มีเงินเย็นที่ควรจะซื้อกองทุนแบบปิดมากกว่า เพราะผู้ถือหน่วยลงทุนไม่สามารถไถ่ถอนหน่วยลงทุนก่อนครบกำหนดอายุโครงการได้ โดยส่วนใหญ่แล้ว อายุโครงการของกองทุนปิดจะมีกำหนด 3 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี

word 16

ถ้าแบ่งตามนโยบายการลงทุน ก็ จะแบ่งได้เป็นหลายประเภทเลย ดังเช่น

1. กองทุนตลาดการเงิน เป็นกองทุนที่ขายหน่วยลงทุนให้กับนักลงทุนเพื่อนำเงินไปลงทุนในตลาดการเงิน เช่น นำไปฝากธนาคารหรือนำไปลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีอายุไม่เกิน 1 ปี ผลตอบแทนที่ได้จะอยู่ในรูปดอกเบี้ยรับซึ่งจะไปเพิ่มมูลค่าให้กับหน่วยลงทุนสุทธิ เป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ

2. กองทุนรวมตราสารแห่งทุน เป็นกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในประเภทหุ้นสามัญ ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม ซึ่งบริษัทจัดการต้องรายงานค่าเฉลี่ยการถือตราสารทุนเป็นรายไตรมาสต่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. หากช่วงเวลาใดมีการถือครองตราสารทุนน้อยกว่าที่กำหนด ต้องทำหนังสือชี้แจง กองทุนประเภทนี้จัดเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งผมแนะนำว่าเหมาะแก่ผู้ที่สามารถรับความเสี่ยงได้มากนะครับ เพราะตลาดหุ้นปัจจุบันมีความผันผวนมาก อาจจะมีโอกาสได้กำไรหรือขาดทุนพอๆกันเลย

3. กองทุนตราสารหนี้ เป็นกองทุนที่ขายหน่วยลงทุนให้กับนักลงทุนเพื่อนำเงินไปลงทุนในตราสารหนี้ ตราสารหนี้ภาครัฐบาล และ ตราสารหนี้ภาคเอกชน เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ ผลตอบแทนที่จะอยู่ในรูปดอกเบี้ยรับที่จะไปเพิ่มมูลค่าหน่ายลงทุนสุทธิให้สูงขึ้น กองทุนรวมประเภทนี้ไม่สามารถลงทุนในตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน เช่นหุ้นกู้แปลงสภาพ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. เป็น กองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำกว่ากองทุนรวมตราสารแห่งทุนนะครับ

4. กองทุนอสังหาริมทรัพย์ เป็นกองทุนที่ขายหน่วยลงทุนให้กับนักลงทุนเพื่อนำเงินไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยการนำเงินที่ได้ไปเช่าในระยะยาว ในอาคารหรือที่ดินที่เป็นประโยชน์และผลตอบแทนที่ได้คือ ค่าเช่าจากการนำไปทำประโยชน์ ผู้ถือหน่วยจะได้รับผลตอบแทนในรูปเงินปันผล ในแต่ละปี โดยกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์อาจมีกฎเกณฑ์การลงทุนค่อนข้างเข้มงวด เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ลงทุนจากความเสี่ยงในการลงทุนนะครับ และการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์นี้มีข้อดีก็คือ ผู้ลงทุนจะได้เป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่กองทุนรวมเข้าไปลงทุนโดยใช้เงินจำนวนน้อยกว่าการซื้ออสังหาริมทรัพย์โดยตรง นอกจากนี้ ผู้ลงทุนก็จะมีสภาพคล่องมากกว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โดยตรงด้วย เพราะสามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ง่ายกว่ากรณีที่เราเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เองครับ เพราะถ้าเรามีอสังหาริมทรัพย์เองเช่น บ้าน ที่ดิน แล้วต้องการขายอาจจะขายไม่ได้ในทันทีเพราะต้องหาผู้ที่สนใจมาซื้อบ้าน ที่ดินเราก่อน ซึ่งสมัยนี้ก็หาคนซื้อค่อนข้างยากในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองนี้

5. กองทุนรวมทองคำ เป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในทองคำแท่ง เหรียญทองคำ ซึ่งผู้ที่ลงทุนจะไม่ได้ถือทองคำจริงๆ แต่จะถือในรูปหน่วยลงทุน ซึ่งผลตอบแทนที่ได้จากกองทุนทองคำคือมูลค่าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอยู่ในรูปกำไรส่วนต่าง และเนื่องจากกองทุนรวมทองคำมีลักษณะเฉพาะในด้านสินทรัพย์ที่ลงทุน ทำให้การลงทุนในกองทุนรวมทองคำอาจมีความเสี่ยงในการลงทุนที่อาจเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของราคาทองคำ ซึ่งในตอนนี้ราคาทองคำก็มีแต่ต่ำลงเรื่อย ๆ แต่ผมก็แนะนำว่าถ้าเพื่อนๆมีเงินเย็นที่เย็นมากๆ ก็น่าจะลงทุนกองทุนประเภทนี้ เพราะทองคำเป็นแร่ที่สำคัญมาก ในตอนนี้ราคาอาจจะตกต่ำแต่ในอนาคตทองคำก็ยังเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มอย่างแน่นอนครับ

ความเห็นของนายแว่นธรรมดา : ในเรื่องของการลงทุนนั้นผมเห็นว่าเราควรมอง “ภาพใหญ่” คือการลงทุนระยะยาว ไม่ใช่การเก็งกำไรในระยะสั้นซึ่งถือเป็น “ภาพเล็ก” หากเราต้องการลงทุนเพื่อให้เงินต้นงอกเงย และมีใช้ยามเกษียณ ทางเลือกหนึ่งก็คือ “การลงทุนยาวๆ กับกองทุนรวม” ครับ… การลงทุนแบบนี้แม้เรามีความรู้ไม่มากก็สามารถลงทุนได้ด้วยความเสี่ยงที่น้อยกว่าการลงทุนในหุ้นโดยตรงครับ

แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2