รู้สู้เฟ้อ ตอนที่ 2 "… ปัญหาของมนุษย์เงินเดือนก็คือ เราจะต้องจนลงทุกปีๆ …"

ทำไมมนุษย์เงินเดือนอย่างเราต้องจนลงทุกปีด้วยล่ะ ก็เพราะในโลกใบนี้มีเจ้าตัวปัญหาที่คอยกัดกินเงินของเราอยู่ยังไงล่ะครับ เจ้าตัวปัญหาที่ว่านั่นก็คือ “เงินเฟ้อ” แล้วเราจะมีวิธีรับมือกับมันอย่างไรดีล่ะ… ติดตาม “รู้สู้เฟ้อ” กันได้เลยครับ…

รู้สู้เฟ้อ 3

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

ทำไมต้องรู้สู้เฟ้อ

 หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “ภาวะเงินเฟ้อ” เจ้าภาวะเงินเฟ้อมันคืออะไรกันแน่นะ…

อย่างที่ผมเคยกล่าวไปแล้วว่า… หากผมลองสมมติดูว่าหากภาวะเงินเฟ้อของประเทศไทยคือ 10% ต่อปี หมายความว่าเงิน 100 บาทในมือเราจะหดหายไป 10 สิบบาท เหลือเพียง 90 บาทในเวลาหนึ่งปี… เหมือนโดนปล้นกลางอากาศเลยล่ะครับ…

เงินหายไปต่อหน้าต่อตา… ถ้าเราไม่ทำอะไรกับมันเงินเฟ้อก็จะกินเงินออมของเราไปเรื่อยๆ ข้าวของจะแพงขึ้นเรื่อยๆ ตรงกันข้ามกับเงินสดในมือเราที่ลดค่าลงเรื่อยๆ ครับ

fight 03

ความหมายของภาวะเงินเฟ้อ

 ภาวะเงินเฟ้อ หรือ Inflation หมายถึงระดับราคาของสินค้า และบริการจะสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องโดยมีสาเหตุมาจาก “ปริมาณเงิน” ในระบบครับ โดยทฤษฏีปริมาณเงินเป็นทฤษฏีที่ใช้อธิบาย และสามารถคาดการณ์รูปแบบของเงินเฟ้อในระยะยาวได้ค่อนข้างดีครับ

อย่างไรก็ตามสาเหตุของภาวะเงินเฟ้อในระยะสั้น และระยะกลางอาจมาจากแรงดันของอุปสงค์ หรือต้นทุนในการผลิตสินค้าที่สูงขึ้น และอุปทาน หรือความต้องการสินค้าในปริมาณที่มากขึ้น ภาวะเงินเฟ้อยังเกี่ยวพันกับการเปลี่ยนแปลงต้นทุนด้านแรงงาน ราคาน้ำมัน เป็นต้น

เราจะมาเจาะ “สาเหตุ” ของการเกิดเงินเฟ้อกันครับ เพราะหากเรารู้จักเจ้าเงินเฟ้อได้ดีพอโอกาสจะประสบความสำเร็จย่อมบังเกิดขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ

fight 04

สาเหตุของการเกิดเงินเฟ้อ

 สาเหตุของการเกิดภาวะสามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบดังต่อไปนี้ครับ

  1. การเกิดเงินเฟ้อจากภาวะการณ์ภายใน (Built-in inflation) การเกิดในลักษณะนี้ ยกตัวอย่างเช่น พนักงานในบริษัทผลิตสินค้าอุปโภค บริโภคแห่งหนึ่งเรียกร้องขอขึ้นเงินเดือนในอัตราที่สูงกว่าเงินเฟ้อ บริษัทจึงปล่อยให้ต้นทุนที่สูงขึ้นไปเป็นภาระต่อลูกค้าแทน มีผลทำให้สินค้าอุปโภค บริโภคมีราคาสูงขึ้นครับ
  2. เกิดจากต้นทุนในการผลิตสินค้าสูงขึ้น (Cost-push inflation) การเกิดภาวะเงินเฟ้อแบบนี้เกิดมาจากต้นทุนในการผลิตที่เพิ่มขึ้น หากวัตถุดิบในการผลิตสินค้าสูงขึ้น จะไปดันต้นทุนการผลิต ทำให้สินค้ามีราคาสูงขึ้นตามไปด้วยครับ
  3. เกิดจากความต้องการสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น  (Demand-pull inflation) เงินเฟ้อประเภทนี้เกิดจากมีความต้องการสินค้าสูงขึ้น หรืออุปสงค์ของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น หากความต้องการสินค้าสูงกว่ากำลังการผลิตสินค้า ย่อมส่งผลต่อราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นนั่นเอง

สาเหตุของการเกิดภาวะเงินเฟ้อทั้งสามประการที่กล่าวมานั้น เราต้องเรียนรู้ที่จะรับมือครับ ไม่อย่างงั้นเงินในมือของเราก็จะด้อยค่าลงเรื่อยๆ แต่เราจะรับมือกับมันอย่างไรดีล่ะ เพราะสาเหตุหลายอย่างตัวเราก็ไม่สามารถควบคุมได้

บทต่อๆ ไปเราจะมาเรียนรู้ไปด้วยกันว่า… เราจะรับมือกับภาวะเงินเฟ้ออย่างไร การมีทัศนะคติที่ดีทางการเงินจะช่วยอะไรเราได้บ้าง และคุณมารวยจะพา “เก่ง” ไปรู้จักกับคนที่จะมาแนะนำวิธีรับมือกับเงินเฟ้อ ผ่านการบริหารงบดุลชีวิต ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามต่อตอนหน้านะครับ…

(นายแว่นธรรมดา)

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดาครับ ใครยังไม่สมัครต้องรีบหน่อยนะครับ ของแถมล็อตนี้ใกล้หมดละครับ สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

book naiwaen 06