เจาะกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน BTSGIF ลงทุนอย่างไร?

“กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน” (กองทุน Infrastructure Fund ) ถือเป็นเครื่องมือทางการเงินที่สำคัญของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพราะสามารถระดมเงินทุนได้มากมายมหาศาล หนึ่งในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่คนนิยมกันก็คือ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่ก่อตั้งโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด ภายใต้การสนับสนุนจาก บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จากัด (มหาชน) ออกกองทุนรวม “BTSGIF” ที่นำรายได้จากการจัดเก็บค่าโดยสารบนรถไฟฟ้า BTS มาออกเป็นกองทุนรวม และจ่ายปันผลให้กับผู้ถือกองทุน… คำถามก็คือ กองที่ที่ว่ามันคืออะไร? น่าลงทุนแค่ไหน? ที่ผ่านมาซักระยะหนึ่งแล้วยังคุ้มค่าน่าซื้ออยู่หรือไม่? วันนี้เราจะมาหาคำตอบด้วยกันครับ

BTSGIF

 

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

BTSGIF คืออะไร?

BTSGIF เป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่ก่อตั้งโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด ภายใต้การสนับสนุนจาก บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จากัด (มหาชน) (ชื่อย่อคือ BTS ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาก่อนหน้าแล้ว) กองทุนจะเงินที่ได้จากการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกไปลงทุนใน “รายได้ค่าโดยสารสุทธิในอนาคตที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินงานรถไฟฟ้าหลัก 2 สาย (หมอชิต – อ่อนนุช และ สะพานตากสิน – สนามกีฬาแห่งชาติ) มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.5 กม.” ซึ่งดำเนินงานภายใต้สัญญาสัมปทานจาก กทม. โดยบริษัทขนส่งมวลชนกรุงเทพ จากัด (มหาชน) (“BTSC”) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ BTS และมีอายุสัมปทานเหลืออีกประมาณ 17 ปี (ถึงวันที่ 4 ธันวาคม 2572)

รายได้ค่าโดยสารสุทธิ คือ เงินรายได้ค่าโดยสาร หักด้วย ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง และรายจ่ายฝ่ายทุน (Capital Expenditure) ซึ่งการเพิ่ม หรือลดลงของรายได้ค่าโดยสารสุทธิในอนาคตอันนี้ จะมีผลกระทบต่อผลตอบแทนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับจากการลงทุนในกองทุนกองนี้ครับ

คำถามที่อยากรู้ของ BTSGIF

คำถามแรก “กองทุนนี้มีอายุโครงการหรือไม่?”

หลายคนคงอยากรู้ว่ากองทุนนี้มีอายุโครงการหรือเปล่า ที่เคยบอกว่าจะหมดอายุเมื่อหมดสัมปทานเป็นจริงหรือไม่ คำตอบก็คือ กองทุนนี้ไม่มีอายุโครงการครับ แต่เนื่องจากสินทรัพย์ของกองทุนที่ส่วนใหญ่จะเป็นรายได้จากค่าโดยสารในอนาคตของรถไฟฟ้าที่เป็นสัญญาสัมปทานที่เหลืออายุอีก 16 ปี ถ้าไม่มีการต่ออายุสัมปทานก็จะต้องปิดกองทุนไป แต่ถ้ามีการต่ออายุ หรือมีการลงทุนเพิ่มเติมก็จะสามารถต่อโครงการต่อไปได้ครับ โดยปัจจุบันยังไม่มีการชี้แจงเรื่องนี้ครับ

คำถามต่อมา “นโยบายปันผลเป็นอย่างไร”

กองทุนนี้จะจ่ายปันผลเมื่อมีกำไรสะสมจากการเก็บค่าโดยสารรวมแล้วในแต่ละงวดปีบัญชี ก็จะจ่ายปันผลออกมาครับ โดยจ่ายในอัตราไม่ต่ำกว่า 90% ของกำไรสุทธิ โดยปัจจุบันมีการปันผลออกมาแล้วตกราว 6% ต่อปี ตามหลักการแล้วปันผลจะต้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นราว 3.5% ต่อปีครับ

จุดที่ควรให้ความสนใจ

จุดสำคัญของกองทุน BTSGIF ก็คือ นโยบายการจ่ายเงินปันผล เนื่องจากกองทุนนั้นได้รายได้จากการเก็บค่าโดยสารที่มีอายุสัมปทานเหลืออีก 16 ปี ดังนั้นในกรณีจ่ายปันผล ก่อนทุนจะจ่ายคืนสภาพคล่องส่วนเกินให้กับผู้ถือหุ้นด้วยการลดทุน ทำให้มูลค่าทรัพย์สินที่กองทุนลงทุนจะลดลงตามอายุสิทธิในรายได้สุทธิดังกล่าวที่เหลืออยู่ หมายความว่า ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในรูปของเงินปันผล และจากการคืนเงินลงทุนด้วยการลดทุน และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาตามสิทธิในการรับประโยชน์จากรายได้สุทธิ หรือที่เกี่ยวกับรายได้สุทธิของกิจการดังกล่าวที่กองทุนได้ลงทุนไว้ครับ ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือเป็นการจ่ายทั้งต้นทั้งดอกเบี้ยนั่นเอง

ออกแบบวิธีการลงทุนในกองทุนรวม BTSGIF

เมื่อนักลงทุนรับรู้รายละเอียดคร่าวๆ ของกองทุน BTSGIF แล้ว เราต้องมาออกแบบการลงทุนในกองทุนรวมนี้ โดยคิดว่าลงทุนอย่างไรจึงจะคุ้มค่าที่สุด ผมลองทำแบบจำลองการลงทุนของ BTSGIF มาให้พิจารณา (โปรดใช้วิจารณญาณ)  โดยแบบจำลองนี้อยู่บนสมมติฐานที่ว่ามีรายได้เติบโตจากค่าโดยสารราว 3.5% และมีการจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นทุกปีตามนโยบายของกองทุน (จ่ายแบบทั้งต้น ทั้งดอกเบี้ย)

BTS GIF Projection

(หมายเหตุ ข้อมูลในตารางเป็นข้อมูลคาดการณ์เท่านั้น)

แบบจำลองที่ผมทำขึ้นมาเองจะพบว่าหากเราลงทุนในกองทุนรวม BTSGIF เราจะได้เงินปันผลสูงสุดช่วงปีที่ 7 และขนาดของกองทุนก็ยังไม่ตกต่ำมากจนเกินไป ผมเข้าใจว่าช่วงเวลาดังกล่าว (ประมาณช่วง 7 – 8 ปีนับตั้งแต่วันที่ออกกองทุน) เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะขายกองทุนออก รับเงินปันผลบวกกับ Capital Gain จากราคาที่อาจจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หรือถ้าลดลงก็ไม่มากจนเกินไป น่าจะเป็นจุดที่คุ้มค่าที่สุดครับ หรือหากไม่ชอบการกะเก็งทำกำไรจากส่วนต่างนักลงทุนก็สามารถเลือกที่จะถือจนครบอายุสัญญาได้เช่นกัน ก็จะได้รับเงินปันผลที่รวมทั้งส่วนที่เป็นทุน และส่วนที่เป็นกำไรจากการดำเนินงานครับ

อย่างไรก็ตามแบบจำลองนี้เป็นเพียงแบบจำลองที่อยู่บนสมมติฐานที่ผมได้กล่าวมาข้างต้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วอาจมีการเปลี่ยนแปลงไม่เป็นไปตามนี้ นักลงทุนจึงควรพิจารณาให้รอบคอบมากที่สุดนะครับ

ข้อสรุปของ BTSGIF

สำหรับหุ้นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน BTSGIF ผมเข้าใจว่าถ้าเราลงทุนอย่างถูกวิธี จะสร้างผลตอบแทนที่ค่อนข้างจะ “แน่นอน” ให้กับผู้ลงทุน ด้วยนโยบายการจ่ายเงินปันผลที่สม่ำเสมอ ทำให้ความเสี่ยงจากการลงทุนในหุ้นสามัญตรงๆ ลดลงไปได้ครับ แต่อย่างไรก็ตามเราควรลงทุนให้ถูกจังหวะ ไม่ควรไล่ซื้อเพราะเห็นว่าปันผลดี สำหรับคนที่ลงทุนไปแล้วหากพบความเปลี่ยนแปลงที่ไม่ปกติ และเราได้กำไรมากจนพอใจแล้วก็ควรล็อกกำไรออกมานะครับ

ส่วนนักลงทุนที่อยากถือลงทุนไปยาวๆ ผมเข้าใจว่าก็จะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าฝากธนาคาร แต่อาจจะไม่โดดเด่นมากเหมือนการลงทุนในหุ้นสามัญครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl naiwaen tammada