อนาคตหุ้นทีวีดิจิตอลจะเป็นอย่างไร?

อนาคตของหุ้นทีวีดิจิตอลเป็นสิ่งที่น่าจับตามองต่อจากนี้ไปเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะเม็ดเงินก้อนใหญ่อย่างค่าโฆษณาที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้อาจแตะหลักแสนล้านบาทต่อปี ทำให้เกิดการแย่งชิงเม็ดเงินต่างๆ เหล่านี้ และเกิดปรากฏการณ์ “ผู้เล่นหน้าใหม่” เข้ามาในตลาด สั่นสะเทือนผู้เล่นรายเก่าที่เป็นตลาดแข่งขันน้อยรายไม่น้อยทีเดียวครับ โดยผู้เล่นหน้าใหม่จะมากจากทีวีดาวเทียมที่พอจะมีฐานลูกค้าอยู่ส่วนหนึ่งแล้วนั่นเอง วันนี้เราจะมาเจาะหุ้นทีวีดิจิตอลเพิ่มเติมหลังจากที่เราเคยวิเคราะห์กันมาแล้วเมื่อครั้งก่อนหน้า ครั้งนี้ถือเป็นตอนต่อก็ว่าได้… จะเป็นอย่างไรติดตามได้เลยครับ

tv watch

 

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

หุ้นที่กำลังเป็นข่าว กับ ดีล “ปลาเล็กกินปลาใหญ่”

ข่าวร้อนในห้วงเวลานี้ที่เกี่ยวข้องกับวงการสื่อโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ทีวีดิจิตอล” คงหนีไม่พ้นบริษัทเล็กๆ อย่าง SLC หรือ บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อหุ้นในเครือเนชั่น หรือ NMGกว่า 12% และยังซื้อหุ้นในกลุ่มสื่อสารอีก 3 แห่ง ได้แก่ GMM แกรมมี่ ทีนิวส์ มติชน และอื่นๆ สำหรับนักลงทุนแล้วดีลนี้ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะการเข้าถือหุ้น NMG ในครั้งนี้มีหลาย “ข่าวลือ” ที่ถูกปล่อยออกมา แต่หากเรายึดหลักที่ผู้บริหารอยากจะทำให้กลุ่มของ SLC เป็น Holding Company คือเป็นหุ้นที่ถือหุ้นบริษัทในกลุ่มสื่อสาร และข้อดีของการซื้อกิจการในสื่อทีวีดิจิตอล ก็เพื่อ “เพิ่มอำนาจต่อรองค่าโฆษณา” เพราะหาก SLC มีธุรกิจทีวีดิจิตอลในกลุ่มมากๆ (SLC NMG GMM มติชน) ก็จะสามารถต่อรอง “ค่าโฆษณา” กับลูกค้าได้มากขึ้นนั่นเองครับ เป็นอะไรที่ก็คงต้องรอพิสูจน์กันต่อไปครับ ผมขอเรียกปรากฏการณ์ที่หุ้นขนาดเล็กคือ SLC เข้าถือหุ้นขนาดใหญ่กว่าคือ NMG ว่าเป็นปรากฏการณ์ “ปลาเล็กกินปลาใหญ่”

กรณีการปล่อยเงินกู้ของธนาคารธนชาต

สำหรับดีลการเข้าถือหุ้นเนชั่นถือว่ามีกรณีทีต้องพิจารณาที่เกี่ยวข้องกับการที่ ธนาคาร ธนชาต ได้ปล่อยกู้ให้กับ บริษัท วธน แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ WAT และนำเงินไปเพิ่มทุนให้กับ บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ หรือ SLC นั้น ธนาคารได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ปล่อยเงินกู้ให้กับ SLC อย่างไรก็ตามในส่วนของ WAT นั้น บล.ธนชาต ให้เงินกู้เพื่อซื้อหุ้นจริง แต่ให้กู้ในอัตรา 50% ของราคาซื้อขาย เป็นไปตามหลักเกณ์ของ ก.ล.ต. โดยธนาคารได้พิจารณาว่าเป็นเงินกู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ จึงปล่อยเงินกู้ไปในวงเงิน 200 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามการเข้ามาซื้อหุ้น NMG ของ SLC นั้นจุดมุ่งหมายหลักคือต้องการทำบริษัทในรูปแบบของ Holding Company คือเป็นหุ้นที่ถือหุ้นบริษัทในกลุ่มสื่อสาร และข้อดีของการซื้อกิจการในสื่อทีวีดิจิตอล ก็เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองค่าโฆษณา น่าจะเป็นประโยชน์ต่อหุ้น SLC ในอนาคต หากผู้บริหาร SLC มีความตั้งใจจริงที่จะนำบริษัทเข้าสู่รูปแบบดังกล่าวครับ ต้องคอยติดตามอย่างใกล้ชิดต่อจากนี้ไป

อนาคตของหุ้นในกลุ่มสื่อสารต่อจากนี้คงจะร้อนแรงไม่น้อย เนื่องจากเริ่มมองเห็นภาพชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เพราะการโฆษณาถือเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญของผู้ประกอบการ มีการคาดการณ์ว่าอนาคตตลาดของการโฆษณาโดยรวมในประเทศไทยอาจจะแตะหลักแสนล้านบาทต่อปี! และกว่า 50-70% เม็ดเงินค่าโฆษณายังคงตกอยู่ในวงการทีวีดิจิตอล ทำให้เกิดการแย่งขุมทรัพย์แสนล้านครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอนครับ

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา”

มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ…

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น