รู้ทันหุ้น "ข่าววงนอก"

“วิเคราะห์จากตัวธุรกิจ …”
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]

วันก่อนผมมีโอกาสได้พูดคุยกับเพื่อนนักลงทุนกลุ่มหนึ่ง… และมีคำถามออกมาจากกลุ่มสนทนาว่า…

“อยากรู้จริงๆ เลยว่า เจ้ามือทำอะไรอยู่… ถ้าเราสามารถรู้ได้ว่าเจ้ามือคิดอะไร ทำอะไร เราก็มีโอกาสรวยล่ะ”

นัก ลงทุนคนที่ถามคำถามนี้ได้ลองยกตัวอย่างหุ้นดังตัวหนึ่งที่มีการเคลื่อนไหว ของราคาที่น่าสนใจ โดยสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับการซื้อๆ ขายๆ ของนักลงทุนรายใหญ่ๆ ในหุ้นตัวนั้น…

 

ผมเองก็มานั่ง คิดๆ ดู… คิดได้ซักพักก็รู้สึกปวดหัว… หากเรามัวแต่มานั่งเดาพฤติกรรมของขาใหญ่… นอกจากจะคาดเดายากแล้ว โอกาสที่เราจะผิดพลาดก็น่าจะมากด้วย…

“95% ของคนในตลาดจะเล่นสั้น อีก 5% จะลงทุนระยะยาว และคนที่ประสบความสำเร็จในตลาดจะเป็นคนส่วนน้อย”

จาก ประโยคข้างต้น… ผมรู้สึกได้เลยว่าการเป็นคนอันดับต้นๆ ในกลุ่มคน 5% มีโอกาสสูงกว่าการไปฟาดฟันกับกลุ่ม 95% … ที่สำคัญเครื่องมือ หรือ “ข่าววงใน” ของรายย่อยอย่างเราคงไม่ดีเท่ารายใหญ่แน่นอน…

 

หาก เรา “โชคดี” เราก็อาจเล่นตามรายใหญ่ เป็นเหาฉลามตัวเล็กๆ ที่เกาะตัวฉลามไปเรื่อยๆ แต่เราจะฝากชีวิตการลงทุนไว้กับโชคอย่างนั้นหรือ??

สำหรับ ผมแล้วแค่คิดก็หนาวแล้วล่ะครับ… ผมขอลงแข่งในสนามที่มีคู่แข่งน้อยกว่า และมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จสูงกว่า น่าจะเป็นความคิดที่เข้าท่า…

 

แต่การลงทุนยาวๆ เป็นสิบๆ ปี มันจะประสบความสำเร็จจริงหรือ?

ผม คิดว่า… หากเราลงทุนในบริษัทที่มีสินค้าและบริการที่ผู้คนส่วนใหญ่ต้องใช้แน่ๆ ไม่ว่าเศรษฐกิจจะขึ้นหรือจะลงก็ต้องกิน ต้องใช้… แล้วลองมองหาธุรกิจที่โดดเด่นกว่าเจ้าอื่นๆ ก็จะเพิ่มโอกาสในการลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากขึ้น…

 

ไม่ มีใครรู้อนาคตแน่นอน 100% การลงทุนก็เช่นกันครับ … การเลือกหุ้นที่จุดเริ่มต้นของการลงทุนเป็นเรื่องที่สำคัญ และผมคิดว่ามันเป็น “ศิลปะ” ที่ต้องใช้เวลาในการสั่งสม ประสบการณ์การลงทุน จนอาจถึงวันที่เราไม่ต้องพึ่งพาอะไรอีกแล้ว นอกจากการวิเคราะห์ด้วยตัวเราเอง…

😀

[/premium]