บริหารจัดการเงินส่วนบุคคล : จาก 1 ทำให้ถึงล้าน ล้านแรก… เริ่มต้นอย่างไร

ใครๆ ก็อยากมีเงินเก็บ อยากมีเงินล้าน แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี บางคนเริ่มจากศูนย์ บางคนเริ่มจากการต้องเป็นหนี้เป็นสิน บทความนี้เราจะมาดูกันว่า จาก 1 ทำให้ถึงล้าน ล้านแรก… เริ่มต้นอย่างไร? ติดตามได้เลยครับ

แนวคิดแรก “รู้เก็บก่อนใช้”

ด้วยการกลับสมการจาก เงินออม = รายรับ – รายจ่าย ไปเป็น รายจ่าย = รายรับ – เงินออม … เป็นแนวคิดง่ายๆ แต่พอนำไปใช้ต้องบอกว่ามัน “work” จริงๆ ครับ … จากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนนั้น จากที่เคยใช้จ่ายแบบเดือนชนเดือน เงินเดือนๆ แรกๆ (ในสมัยเริ่มต้นทำงานใหม่ๆ) หมดไปอย่างรวดเร็ว พอลองกลับสมการ ด้วยการแบ่งเงินมาเก็บออมก่อนใช้จ่าย ผ่านไปไม่กี่ปี รับรองมีเงินเก็บอย่างแน่นอนครับ

1 ล้านแรก

แนวคิดที่สอง “อย่าอยู่กับปัจจุบัน แต่ไม่เคยสนใจอนาคต”     

การอยู่กับปัจจุบันเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่ถ้าไม่สนใจอนาคตเลยนั้นถือเป็นเรื่องที่อันตราย หลายคนพอมีเงินก็คิดแต่เรื่องใช้จ่าย กิน ดื่ม เที่ยว โดยไม่คำนึงถึงอนาคต … พอมีเงินหมื่น ก็หาหนี้สินใส่ตัวด้วยการผ่อนจ่ายสารพัด … ที่กล่าวมานั้นไม่ได้หมายความว่าไม่ให้จับจ่ายอะไรเลยนะครับ แต่การจับจ่ายนั้นต้องมีขอบเขต เราอยู่กับปัจจุบันได้ แต่อนาคตต้องดีด้วย ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น อยากได้อะไรลองเก็บเงินดู (ไม่ต้องผ่อน) ปัจจุบันดี อนาคตดีด้วย ดีกว่ามั้ยล่ะครับ?

แนวคิดที่สาม “หากิจกรรมที่ใช้เงินน้อย แต่มีความสุขทางใจ”

บางคนพอเครียดจากการทำงาน ก็อยากไปเที่ยว ไปจับจ่าย… ล้วนต้องใช้เงินมากมายเกินจำเป็นทั้งนั้น! ลองเปลี่ยนแนวคิด ลองหากิจกรรมที่ใช้เงินน้อย แต่ได้ความสุขทางใจกลับมาดีกว่ามั้ย … ยกตัวอย่างเช่น สละเวลาเล็กๆ น้อยๆ ไปช่วยเหลือสังคม ไปเลี้ยงเด็กกำพร้า ไปสวมบท “คุณครู” สอนเด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษา… ยิ่งเป็นวัยเริ่มทำงานไฟกำลังแรง เอาพลังไปช่วยเหลือสังคม ทำกิจกรรมที่ใช้เงินน้อย แต่ได้ความสุขทางใจกลับมาจะดีกว่า … รับรองว่า คุณจะมีประสบการณ์ที่บอกเล่าให้เพื่อนๆ คุณฟังได้อีกนาน

แนวคิดสุดท้าย “จงลงทุนในสิ่งที่จะเกิดผลดีในอีก 3-5 ปี”

ลงทุนก่อน ค่อยเก็บเกี่ยวความสำเร็จเอาทีหลัง… เคยได้ยินคำว่า “ความดีทบต้น” หรือไม่ครับ … การที่เราลงทุนไปก่อนค่อยเก็บเกี่ยวความสำเร็จทีหลังนั้นหลักการคล้ายๆ กัน ก็คือ การที่เราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความมานะ โดยไม่หวังผลตอบแทนอะไรเลย แต่กลับได้รับกลับมาอย่างน่าประหลาดใจ เนื่องจาก ธรรมชาติของโลกใบนี้ มีการให้ ก็ต้องมีการได้รับเสมอ … คนที่คิดแต่จะได้ ในที่สุดแล้วก็จะไม่มีอะไรเลย ตรงกันข้ามกับคนที่คิดอยากจะให้ จะได้รับอย่างน่าประหลาดใจ … ลองปรับไปใช้กันดูนะครับ

การเริ่มต้นจาก 1 ให้เป็นล้าน สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มชีวิตวัยทำงาน ลองตัดสินใจให้ถูกต้องบ่อยๆ การตัดสินใจนั้นอาจมีถูกบ้าง ผิดบ้าง แต่หากเราฝึกการตัดสินใจเป็น โอกาสถูกจะมากกว่าผิดโดยอัตโนมัติครับ

หากยังไม่จุใจ สามารถหาอ่านเรื่องราวของแนวคิดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และการตกแต่งบ้าน หลากหลายสไตล์ คลิ๊กอ่านต่อได้เลยจ๊า… คลิ๊กอ่านที่นี่

สำหรับอสังหาริมทรัพย์ที่จะได้รับอานิสงค์ โดยเฉพาะพื้นที่ในเมืองที่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าในเมือง ก็คือ “คอนโดมิเนียม” นั่นเอง

ติดตามอ่านทุกเรื่องราวของ “คอนโดมิเนียม ทำเลเด่น” คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

www.topofliving.com : สนใจติดต่อให้ทีมงานไปรีวิวโครงการเด่นน่าสนใจ ที่นี่ [email protected]

Top Banner

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

โปรดติดตาม “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” กับนายแว่นธรรมดาได้ในบทความต่อไป และขอแนะนำหนังสือ “ลงทุนคอนโด ไม่ยาก” เขียนโดยนายแว่นธรรมดา และคุณเพชร ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมิน และลงทุนคอนโดมิเนียมตัวจริง วางขายตามแผงหนังสือทั่วประเทศนะครับ

ลงทุนคอนโดไม่ยาก