ประสบการณ์ลงทุนหุ้น ตอน “เจาะหุ้นเหล็ก”

ประสบการณ์ลงทุนหุ้น ตอน “เจาะหุ้นเหล็ก”

ในสมัยก่อนหุ้นเหล็กถือเป็นหุ้นที่น่าสนใจ แม้จะเป็นหุ้นโภคภัณฑ์ แต่ก็มีความน่าสนใจ ด้วยยอดขายเหล็กในประเทศไทยราวๆ 17 ล้านตันต่อปี บวกกับกำลังการผลิตในประเทศยังไม่สามารถ support ยอดขายดังกล่าวได้ ทำให้หุ้นเหล็กยังพอไปได้…

แต่พอหมดช่วงโอลิมปิกที่ประเทศจีน (ย้อนไปไกลหน่อยนะครับ) สิ่งที่ตามมาก็คือ จีนเร่งการผลิตเหล็กครั้งใหญ่ ทำให้มี supply เหล็กในตลาดโลกสูงมาก บางคนบอกว่าเหล็กที่จีนผลิตใช้ทั้งโลกอีก 10 กว่าปีจึงจะหมด! ตั้งแต่นั้นมาทำให้หุ้นเหล็กดูแย่ลงเรื่อยๆ และหมดเสน่ห์ไประดับหนึ่งเลยทีเดียวครับ

Good Money

หุ้นเหล็กยุคนี้เป็นยังไงบ้าง

กลับมายุคปัจจุบัน (ปี 2559) ที่ราคาน้ำมันเหลือแค่ราว 50 USD และผ่านช่วงตกต่ำลงไปเกือบเหลือแค่ 20-30 USD ทำให้ทุกคนตกอกตกใจกันไป และตลาดหุ้นดูเหมือนจะผ่านช่วงตกหนักๆ ไปแล้ว (ที่จริงมีแตกเป็นสองเสียง ณ.ตอนนี้ เสียงหนึ่งบอกว่าต่อจากนี้จะเป็นขาขึ้น แต่อีกเสียงกลับบอกว่าวิกฤติใหญ่กำลังจะมา) หุ้นเหล็กหลายตัวก็ดูเหมือนจะมีราคาถูกมากๆ แล้ว ผมจึงรู้สึกอยากจะลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ และลองไปขุดหาหุ้นมาแกะงบการเงินกันดู

หุ้นเหล็กในตำนานที่ขาดทุนยับ และกำลังฟื้นฟูกิจการ

หุ้น 5 พารวยหุ้นเหล็กในตำนานที่กล่าวถึงในหัวข้อทุกคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้ว หุ้นตัวนี้สร้างตำนานด้วยการไปซื้อโรงถลุงเหล็กในต่างประเทศ และวาดฝันใหญ่ว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่ความเป็นจริงแล้วกลับต้องเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากโรงถลุงที่ซื้อมากลับกลายเป็น “ภาระ” ใหญ่ที่บริษัทต้องแบกเอาไว้ ในขณะที่ราคาเหล็กโลกยังไม่ฟื้นตัว ตัวนี้ผมจึงขอ “ผ่าน” … แต่ก็มีนักลงทุนหลายคนคิดว่าจะกลับมาได้ก็มีนะครับ

หุ้นเหล็กตัวเล็ก แต่ใจใหญ่

จากการที่ผมขุดหุ้นเหล็กที่มีอยู่อย่างมากมาย ผมก็มาพบกับหุ้นเหล็กตัวไม่ใหญ่มาก (แต่ความจริงยอดขายของบริษัทก็แตะหลักหมื่นล้านนะ) แต่ดูมีโปรเจ็คในมือมากมาย จนทำให้ผมรู้สึกสนใจ ลองมาดูกันดีกว่า …

(เน้นย้ำ) ขอบอกเอาไว้ก่อนนะครับว่าเพื่อนๆ ที่กำลังอ่านอยู่เอาแค่แนวคิดการลงทุนไปปรับใช้ อย่าไปคิดว่าหุ้นตัวนี้จะดี หรือไม่ดีจนกว่าเราจะพิสูจน์ด้วยตัวของเราเอง ผมไม่ขอเอ่ยชื่อหุ้น เริ่มกันเลยละกันครับ สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

เรื่องราวมันเริ่มต้นจากเพื่อนนักลงทุนที่คุยกันอยู่แนะนำหุ้นตัวนี้มา แต่แนะนำผมเอาตอนที่ story หลายอย่างมันเดินผ่านไปแล้ว (แต่ผมยังไม่รู้เนื่องจากไม่ได้ติดตามหุ้นตัวนี้จริงจังมากนัก) โดยหุ้นเหล็กตัวนี้จุดเด่นคือเอาเศษเหล็กราคาถูกมาทำเหล็กเส้น และกำลังจะทำโซล่าร์ฟาร์ม อาจมีกำไรจากส่วนนี้ 50-60 ล้าน แถมยังมีการ Take Over บริษัทที่เป็นแหล่งเศษเหล็กที่มีกำลังการผลิตราว 4 แสนตัน มาเข้าโรงหลอมของตนเองที่กำลังผลิต 5 แสนตัน โดยอนาคตจะพัฒนาจากเหล็กเส้นไปเป็นสินค้าสำเร็จรูป เช่น เหล็กยางในรถยนต์ ต่อยอดสินค้าทำให้มาร์จิ้นสูงขึ้น เพิ่ม value ให้กับผลิตภัณฑ์

แต่สิ่งที่น่ากังวลก็คือ de raio 1.77 เท่า สภาพคล่องต่ำ 1 เท่า ถ้าต้องการเงินทุนเพิ่มน่าจะมีเพิ่มทุน โดยบริษัทได้มีการออกมี w3 (วอแรนต์) ถ้าจะให้คนแปลง วันหมดอายุราวๆ 21-12-2562 ต้องทำราคาตัวแม่ เพราะราคาแปลงหุ้นละ 3 บาท w3 625 ล้านหุ้น ถ้าแปลงหมดได้เงินราวๆ 1.8 พันล้าน ตอนนี้ pbv ต่ำ 1 เท่า ที่จริงก็น่าสนใจอยู่ครับ

ตัวเลขของกำไรขั้นต้น หรือ EBITDA 547.55 ล้านบาท และกระแสเงินสดสุทธิจากกิจกรรมดำเนินงาน 502.40 ล้านบาท ดูตัวเลขแบบนี้ก็ต้องยอมรับว่าหุ้นงบไม่ค่อยสวยเท่าไร โดยเฉพาะมีหนี้สินค่อนข้างเยอะ

ตรวจสอบฐานะหนี้ของบริษัทกันต่อ

ถึงแม้กิจการจะดูแล้วน่าสนใจ แต่ติดตรงภาระหนี้สินของบริษัทที่ดูจะเยอะ … ผมจึงทำการดาวน์โหลดงบการเงิน และคำอธิบายต่างๆ และพบข้อความดังนี้
fight

ณ วันที่ 31 มีนาคม 2559 และวันที่ 31 ธันวาคม 2558 กลุ่มบริษัทมีหนี้สินหมุนเวียนรวมสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียนรวมจำนวน 3,353  ล้านบาท และจำนวน 4,483 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งหนี้สินหมุนเวียนรวมดังกล่าวส่วนใหญ่ประกอบด้วย เงินกู้ยืมระยะสั้นจากตั๋วสัญญาใช้เงินและทรัสต์รีซีต/เลตเตอร์ออฟเครดิตจำนวนรวม 6,929 ล้านบาท และจำนวนรวม 9,871 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัทยังมีวงเงินสินเชื่อที่ยังไม่ได้เบิกออกมาใช้จำนวน 1,863.40 ล้านบาท และผู้บริหารอยู่ในระหว่างดำเนินการร่วมกับสถาบันการเงินและ  ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เพื่อหาแนวทางในการเสริมสภาพคล่องให้เพียงพอในกลุ่มบริษัท ดังนั้น ผู้บริหารเชื่อว่ากลุ่มบริษัทจะสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้อย่างต่อเนื่องอีกอย่างน้อยเป็นระยะเวลา 12 เดือน และได้จัดทำงบการเงินของกลุ่มบริษัทตามเกณฑ์ที่ว่ากลุ่มบริษัทจะดำเนินกิจการอย่างต่อเนื่อง … ด้วยข้อความนี้ยิ่งตอกย้ำว่าสภาพคล่องของกิจการไม่ค่อยจะดีครับ

ณ วันที่ 31 มีนาคม 2559 และวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ตามงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการลูกหนี้การค้ารายหนึ่งจำนวน  367.14 ล้านบาท เป็นลูกหนี้การค้าค้างชำระเกินกว่า 1 ปี โดยบริษัทฯ และลูกหนี้ได้ทำบันทึกข้อตกลงซื้อขายหุ้น ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 เพื่อเป็นการรับชำระหนี้บางส่วนจากลูกหนี้การค้ารายดังกล่าวจำนวน 1,984,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 147.50 บาท เป็นเงิน  292.64 ล้านบาท ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารได้พิจารณา  ตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับมูลหนี้ที่เหลือที่ไม่ได้รับชำระเป็นเงินจำนวน 74.51 ล้านบาท ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2558 โดยเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2559 บริษัทฯ ได้รับหนังสือการโอนหุ้นดังกล่าวแล้วจากลูกหนี้การค้ารายดังกล่าว

ผมมาสะดุดตรงนี้ … ลูกหนี้การค้ารายหนึ่งจำนวน  367.14 ล้านบาท เป็นลูกหนี้การค้าค้างชำระเกินกว่า 1 ปี … เก็บเงินไม่ได้กว่า 370 ล้านบาท ถ้ามันถูก right off เมื่อไรน่าจะกระทบกำไรครับ

บริษัทมีการลงทุนเพิ่มดังนี้

เมื่อวันที่  2 กุมภาพันธ์ 2559 บริษัทได้เข้าทำสัญญาร่วมค้าฉบับหนึ่ง (Joint Venture Agreement) กับบริษัท โกเบ สตีล ลิมิเต็ด ในกิจการของบริษัท โคเบลโก้ มิลล์คอน สตีล จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท มิลล์คอน สเปเชี่ยล สตีล จำกัด) โดยมีจุดประสงค์ของการร่วมค้าเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายเหล็กเกรดพิเศษ (Special Steel Wire Rod) และ เหล็กเกรดธรรดา (Ordinary Steel Wire Rod)  ทุนที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทร่วมค้าเป็นเงินจำนวน 2,830,000,000.00 บาท มีจำนวนหุ้นสามัญ 28,300,000 หุ้น มูลค่าตราไว้หุ้นละ 100.00 บาท โดยแบ่งสัดส่วนการถือหุ้นฝ่ายละร้อยละ 50 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด กล่าวคือ ฝ่ายละจำนวน 14,150,000 หุ้น มูลค่าตราไว้หุ้นละ 100.00 บาท คิดเป็นจำนวนเงิน 1,415,000,000.00 บาท

ณ วันที่ 31 มีนาคม 2559 ตามงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนทั้งจำนวนเป็นที่ดินซึ่งมีการประเมินราคาโดยผู้ประเมินอิสระ โดยมีมูลค่ายุติธรรม จำนวนเงิน 2,406.42 ล้านบาท และ 2,120.69 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งมีการวัดมูลค่ายุติธรรมด้วยข้อมูลระดับ 3

มีสินทรัพย์เป็นที่ดินกว่า 2 พันล้าน! ผมมาเจอหุ้นสินทรัพย์แฝงเข้าให้แล้ว! หุ้นตัวนี้เป็นหุ้นสินทรัพย์แฝง ถ้ามีการปลดล็อกที่ดินตรงนี้น่าจะทำให้หุ้นขึ้นได้ไม่ยากครับ แต่ต้องไปแกะว่าที่ดินตรงนี้อยู่ไหน เอาไปทำไร โซล่าร์ฟาร์ม?

บริษัทมีการเอาอาคาร กับเครื่องจักรไปจำนองเงินกู้มา กว่า 7 พันล้าน ไม่ได้เอาที่ดินไปจำนองเลย หรือยังคิดจะเอาไปทำประโยชน์ได้อยู่ น่าสนตรงที่ดินนี่แหละครับ สงสัยเสี่ยท่านหนึ่งที่ลงทุนในหุ้นตัวนี้คงเล็งเห็นตรงนี้ เหมือนกับว่าสินทรัพย์กำลังจะถูก “ปลอดล็อก” เร็วๆ นี้หรือเปล่า? ว่าที่จริงหุ้นสินทรัพย์ กุญแจไขหีบสมบัติไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่เจ้าของกิจการ ต้องระวังเป็นพิเศษครับ

ผมจึงรีบตรวจสอบความเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ดังกล่าว และมาพบข่าวนี้ … เมื่อวันศุกร์ที่ 18 กันยายน 2557 มีมติดังต่อไปนี้ ผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าทำการขายที่ดินของบริษัทจำนวนไม่เกิน 180ไร่ ในมูลค่า 1,314,000,000 บาท ให้กับ บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GEL … แบบนี้แสดงว่าเจ้าของมีสิทธิที่จะทำอะไรกับสินทรัพย์ดังกล่าวได้ตามสมควรเนื่องจากผ่านมติที่ประชุมไปแล้วนั่นเอง

เช็คข่าวเพิ่มเพื่อความแน่ใจ

ผมรีบเช็คข่าวเพิ่มทันทีและพบกับข่าวนี้ … บมจ.มิลล์คอน สตีล (MILL) คาดปี 58 บริษัทจะพลิกกลับมามีกำไร จากปีก่อนที่ขาดทุน 998.68 ล้านบาท  เนื่องจากปีนี้บริษัทไม่มีการบันทึกด้อยค่าฯ อีกทั้งมีกำไรจากการขายที่ดินที่ไม่ได้ใช้งาน และขายหุ้นบางส่วนใน บมจ.อุตสาหกรรมเหล็กกล้าไทย (TSSI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย พร้อมตั้งเป้ารายได้ในปีนี้ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท เติบโตตามความต้องการเหล็กที่ฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะจากโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ

โดยบริษัทอาจจะมีกำไรพิเศษจากการขายที่ดินที่ไม่ได้ใช้งานอีกกว่า 480 ไร่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะมีความคืบหน้าในไตรมาส 2/58 รวมไปถึงจะบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นบางส่วนใน TSSI ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรหลายราย คาดว่าจะสรุปได้ในไตรมาส 2/58 นี้เช่นกัน

บริษัทคาดปีนี้พลิกมีกำไร หลังไม่ต้องบันทึกด้อยค่าสินทรัพย์-มีกำไรพิเศษขายที่ดิน อันนี้สองเด้งครับ ไม่ต้องบันทึกด้อยค่า เด้งแรก และขายสินทรัพย์ เด้งที่สอง แต่… นักลงทุนต้องดูว่าราคาหุ้นมัน prize in ไปหรือยัง?

งบการเงิน mill

เช็คผลประกอบการ

            ผมอยากรู้ว่าราคานี้เขายังเล่นกันหรือเปล่า ก็ต้องรู้ว่าที่ดินถูกขายไปหรือยัง ถ้าขายไปแล้วบันทึกเป็นกำไรแล้วหรือไม่ พอตรวจสอบก็พบว่า… Q1 ปี 2559 มีรายได้เพิ่มขึ้น 2 พันล้าน แต่กำไรเพิ่ม 200 ล้าน พอเจาะเข้าไปก็พบว่าจริงๆ แล้วขาดทุน แต่มีกำไรพิเศษ 380 ล้าน ทำให้กำไรสุทธิไตรมาสแรกอยู่ที่ 300 ล้าน พอเข้าไปดูผู้บริหารให้สัมภาษณ์ก็พบว่ามีการตัดแบ่งขายที่ดินไป 100 กว่าไร่ (แสดงว่ายังขายไม่หมด) แบบนี้ถ้าไตรมาสสองยังขายที่ดินไม่ได้ จะต้องเห็นกำไรลดลงอย่างมาก หุ้นน่าจะตก .. ในทางกลับกันถ้าขายที่ดินได้ จะมีกำไรมหาศาล

หุ้น mill

เช็คสภาพคล่องทางการเงิน

ผมเช็คที่ตัวเลขของเงินเบิกเกินบัญชีและเงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงิน หรือ OD ใช้เกือบ 1 หมื่นล้าน ยอดขาย 1 หมื่นกว่าล้าน ใช้เกือบเต็มวง? ส่วนของเงินกู้ระยะยาวลดลงเหลือ 500 ล้าน กู้เงินไม่ค่อยได้? เลยต้องใช้ OD แทน? บริษัทมีแบ่งขายที่ดินไปบ้างแล้วร้อยกว่าไร่ ยังเหลืออยู่อีกน่าจะ 500 ไร่ เห็นว่าจะเอามาทำโซล่าร์ฟาร์ม กับ อสังหาฯ แบบนี้มีลุ้นได้เสียกันล่ะครับ

ถ้าบริษัทมันเจ๊งขึ้นมาจะทำอย่างไร?

บริษัทสินทรัพย์เป็นลูกหนี้การค้า 2 พันล้าน สินค้าคงเหลือ 2 พันล้าน เป็นอาคาร และที่ดิน ตีไว้ 8 พันล้าน ถ้ามันเจ๊ง ก็ขายอาคารที่ดิน ขายเศษเหล็ก (สินค้าคงเหลือ) และตามเก็บหนี้นั่นเอง…

สรุปว่า… บริษัทเหล็กตัวนี้มี story ที่น่าค้นหาไม่น้อย มีโครงการหลากหลาย ถ้าเป็นธุรกิจเดิมๆ ที่ขายเหล็กสำเร็จรูป คงต้องบอกว่า “ขึ้นๆ ลงๆ” ตามภาวะตลาด แต่อาจมีพลิกฟื้นในช่วงของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลที่ต้องใช้เหล็กเยอะ (ลุ้นเอาครับ) ในส่วนสินทรัพย์ของกิจการผมเห็นแล้วต้องบอกตรงๆ ว่า “น่าสนใจมิใช่น้อย” และยังมีเรื่องราวของการทำอสังหาริมทรัพย์ แถมจะทำโซล่าร์ฟาร์มอีก เป็นผมคงต้องขอซื้อหุ้นตัวนี้ในราคาต่ำมากๆ ยิ่งต่ำยิ่งดี (PBV ซัก 0.5-0.7 เท่า) เพื่อให้มีส่วนเผื่อความปลอดภัย … ที่เหลือก็ลองพิจารณากันดูนะครับ

ระดับความน่าลงทุน : ุ6 เต็ม 10

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP