หุ้น MBAX หุ้นเล็กที่น่าค้นหา….

บริษัท มัลติแบกซ์ จำกัด (มหาชน) มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 128 ล้านบาท และมีทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้ว 128 ล้านบาท ณ วันที่ 24 มกราคม 2550  และบริษัทได้ทำการจดทะเบียนในตลาด เอ็ม เอ ไอ (MAI) ในวันที่  29 มกราคม 2550  สำนักงานสาขากรุงเทพฯ ของบริษัทตั้งอยู่ที่ เลขที่ 456 ซอยโชคชัยจงจำเริญ ถนนพระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร และบริษัทมีโรงงานรวมทั้งสิ้น 4 โรงงาน ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกของนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากร บริษัทมีพนักงานรวมทั้งสิ้น 808 คน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2551
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]
บริษัทดำเนินธุรกิจผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ถุงพลาสติกประเภทต่างๆ ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (Made to Order) ไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศทั้งหมด ผลิตภัณฑ์ของบริษัทสามารถแบ่งตามวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ 

1) ผลิตภัณฑ์ถุงพลาสติกที่ผลิตจากกลุ่มเม็ดพลาสติกโพลีเอธิลีนประเภทความหนาแน่นสูง (High Density Polyethylene : HDPE) ได้แก่ ถุงถนอมอาหาร และถุงใส่ขยะชนิดม้วน  

2) ผลิตภัณฑ์ถุงพลาสติกที่ผลิตจากกลุ่มเม็ดพลาสติกโพลีเอธิลีนประเภทความหนาแน่นต่ำ ( Low Density Polyethylene : LDPE) ได้แก่ ถุงถนอมอาหาร ถุงซิป (ชนิดปิด-เปิดในตัว) ถุงใส่ผักผลไม้ และถุงขยะบางประเภท

โครงสร้างรายได้แยกตามภูมิภาค/ตลาด จะพบว่าลูกค้าของบริษัทนั้นมีการกระจายไปในหลากหลายทวีป โดยที่ผ่านมารายได้จากการขายไปยังภูมิภาคอเมริกาเหนือมีจำนวนและสัดส่วนที่สูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ

ดูจากอัตราส่วนทางการเงินจะเห็นว่าบริษัทเคยติดลบ และเพิ่งจะกลับมากำไรในปีนี้ ต้องเข้าไปดูสาเหตุว่าทำไมจึงพลิกกลับมากำไร และเป็นกำไรอย่างยั่งยืนหรือไม่ครับ…

ดูอัตราผลตอบแทนปันผลย้อนหลังเคยให้ปันผลสูงกว่า 10% (แต่ปัจจุบันไม่มีปันผล) หากสามารถพลิกกลับมากำไรได้ในระยะยาวก็น่าสนใจไม่น้อยครับ… (ขอย้ำว่าเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้นครับ)

ควรดาวน์โหลดแบบ 56-1 ประกอบการตัดสินใจ และหาข้อมูลให้รอบด้านมากเข้าไว้ครับ เพราะหากไม่ได้เป็นการพลิกกลับมากำไรในระยะยาวก็จะส่งผมเสียต่อการลงทุนได้ครับ

เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญานครับ… ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Toro และ set.or.th

(นายแว่นธรรมดา)


[/premium]