เริ่มต้นการลงทุน กับ นายแว่นธรรมดา ตอนที่ 2

วงจรเดมมิ่ง กับการลงทุนในตลาดหุ้น

วงจรเดมมิ่ง กับการลงทุนในตลาดหุ้น

ดร.เอ็ดเวิร์ด เดมมิ่ง (Dr. W. Edwards Deming)

เป็นนักสถิติชาวอเมริกัน และเป็นศาสตราจารย์ สอนในมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค (New York University : NYU) ราวปี พ.ศ. 2484 เขายังไม่ได้เป็นที่รู้จักกันในหมู่นักคิดทฤษฎีคุณภาพของชาวอเมริกาเลย….

แต่มาหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณ ปี พ.ศ. 2488 ประเทศญี่ปุ่นได้เชิญ ดร.เดมมิ่ง กับ โจเซฟ เอ็ม จูแรน (Joseph M. Juran) เป็นฝ่ายพันธมิตร เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงคุณภาพและการใช้วิชาสถิติ มาฟื้นฟู…เศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศให้พ้นจากสถานการณ์วิกฤติภายหลังสงคราม….ได้ทำงานร่วมกับสมาคมนักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรของญี่ปุ่น ( Union of Japanese Scientists and Engineers : JUSE ) เพื่อ ส่งเสริมและฟื้นฟู การใช้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ในการพัฒนาอุตสาหกรรม และวัฒนธรรมภายหลังสงคราม

จากแนวความคิดของ ดร.วอลเตอร์ เอ ชิวฮาร์ท (Walter A. Shewart) จากหลักความคิดของการวางแผน (Plan) – ทำ (Do) – ติดตามผลงาน (Check) ดร.เดมมิ่งได้พัฒนา มาเป็นหลักการด้านคุณภาพของวงรอบ…PDCA (Plan – Do – Check – Action) โดยเป็นแนวบริหารในรูปของ…TQM (Total Quality Management) หรือการบริหารคุณภาพแบบองค์รวม…..จากความร่วมมือและการพัฒนาหลักการบริหารงานที่ดีของสมาคม JUSE กับทีมผู้เชี่ยวชาญ ของ…ดร.เดมมิ่ง กับ โจเซฟ เอ็ม จูแรน…จึงทำให้ญี่ปุ่นมีการพัฒนาคุณภาพกันอย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 20 ปี…เกิดแนวคิดทางด้านเทคนิคในการบริหารเชิงคุณภาพ และปรัชญามากมายหลายหลักการ เช่น Fish Bone Diagram , Taguchi , QCC , CWQC เป็นต้น

ในระหว่างปี พ.ศ. 2493 – 2503 เป็นช่วงที่สหรัฐยอมรับและมีการพัฒนาทฤษฏีต่างๆ ของ ดร.เดมมิ่ง และดร.วอลเตอร์ เอ ชิวฮาร์ท กันอย่างกว้างขวาง เปรียบได้ว่าเป็นยุคของ การบริหารคุณภาพแบบองค์รวม ( TQM ) ในปี 2499 ที่อเมริกาได้ก่อตั้งสมาคมควบคุมคุณภาพหรือ (American Society For Quality Control : ASQC ) เพื่อทำหน้าที่ดูแลงานด้านมาตรฐานคุณภาพ…..ซึ่งช่วยให้มีการพัฒนาศาสตร์ทางด้านนี้ทั่วทุกวงการอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมในอเมริกา เช่น TQC , QA ,COQ , Reliability/Availability Engineering เป็นต้น

PDCA Cycle / Deming Cycle:

ดร.เดมมิ่ง ได้พัฒนาวงจร PDCA มาจากวงจรของ ดร.วอลเตอร์ เอ ชิวฮาร์ท จึงมีชื่อว่า

วงจร เดมมิ่ง (Deming Cycle) ซึ่งเป็นแนวคิด ของการพัฒนาคุณภาพงาน ขั้นพื้นฐาน ตามหลักของการพัฒนาคุณภาพระบบองค์รวม (Total Qaulity Management : TQM) และจากแนวความคิดที่ตรงกับความหมายของวงจร ที่ ดร.วอลเตอร์ เอ ชิวฮาร์ท ผู้ที่คิดค้นไว้นั้น….ควรจะเป็น PDSA ( Plan-Do-Study- Act )….ทั้ง PDCA / PDSA…เป็นการกำหนดขั้นตอนการทำงานเพื่อ…สร้างระบบการผลิตให้…สินค้ามีคุณภาพดี / การให้การบริการดี / หรือทำให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างมีระบบ

โดยใช้ได้กับทุกๆสาขา วิชาชีพแม้กระทั่งการดำเนินชีวิตประจำวันของ….มนุษย์ก็สามารถเทียบเคียงให้เป็นไปตามขั้นตอนของวงจร เดมมิ่งได้……ในแง่ที่ใช้ในการผลิตสามารถ….แสดงความสัมพันธ์ของการออกแบบ ผลิต จำหน่าย และการวิเคราะห์ตลาด เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงคุณภาพ…ในปัจจุบันวงจรเดมมิ่งได้ถูกนำไปใช้และพัฒนาในด้านต่างๆมากมายเป็นลำดับ….จนกลายเป็นวงจร PDCA ที่ใช้เป็นหลักในการบริหารงานอย่างแพร่หลาย แทบทุกองค์กร ทุกๆส่วน และทุกๆระดับพนักงานขององค์กร

ที่มา : สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น

หนังสือโดยนายแว่นธรรมดา… “รวยหุ้น VI ไม่เสี่ยง”