รู้ทันหุ้น "เริ่มต้นวางแผนการลงทุน"

“วิธีการตั้งเป้าหมายในการลงทุน”
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]
สวัสดียามเช้าเช่นเคยครับ วันนี้ตลาดคงจะผันผวนเป็นปกติ ช่วงนี้นักลงทุนอาจต้องระมัดระวังเรื่องการใหลเข้าออกของเงินทุนจากต่างประเทศ เพราะต้องยอมรับว่ากระแสเงินทุนใหลเข้าออกเป็นปัจจัยที่สำคัญอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นบ้านเราจริงๆ ครับ

 
ไว้คราวต่อๆ ไปผมจะบอกเล่าเก้าสิบเรื่องเงินทุนใหลเข้าออกกันอีกที คราวนี้ขอนำเสนอ “วิธีการตั้งเป้าหมายในการลงทุน” ให้พิจารณากันก่อนครับ…
 
 
โดยส่วนตัวแล้ว… วิธีการตั้งเป้าหมายในการลงทุนของผมจะตั้งไว้ 3 ระยะครับ ได้แก่ ระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว
 
สำหรับเป้าหมายระยะสั้น ผมจะใช้กับหุ้นที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาแบบฉับไว ส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นที่ต้องอ้างอิงกับ demand และ supply เป็นหลักครับ โดยผมจะเข้าถือหุ้นในช่วงที่มีข่าวร้ายระยะสั้น และจะขายออกในช่วงที่มีข่าวดีมากๆ นี่คือเป้าหมายแรก
 
 
เป้าหมายระยะปานกลาง ผมจะเลือกหุ้นที่อยู่ในช่วงของการเติบโต หรืออยู่ในเทรนด์ของโลกยุคใหม่ เช่นหุ้นกลุ่มสินค้าที่คนยุคนี้นิยมใช้ วิธีการก็คือ พยายามมองหาเทรนด์ที่เราคิดว่าจะเกิดขึ้นในระยะ 3 – 5 ปี ต่อจากนี้ และเข้าไปลงทุนตั้งแต่เนิ่นๆ ที่เหลือก็รอให้หุ้นมันสะท้อนมูลค่าของมันออกมาเท่านั้นเองครับ
 
 
ส่วนสุดท้ายก็คือ เป้าหมายระยะยาว ที่ผมตั้งเอาไว้ยามเกษียน คือ การดำรงชีวิตได้ด้วยเงินปันผลจากหุ้น ด้วยวิธีการตั้งเป้าหมายแบบนี้ทำให้ผมต้องเลือกหุ้นประเภท “แข็งแกร่ง” เป็นหลัก และเน้นที่เงินปันผลที่ควรจะได้ต่อจากนี้มากกว่า 5 ปีขึ้นไปครับ
 
เป็นอย่างไรบ้างครับ เลือกหุ้นให้ตรงเป้าหมายก็จะทำให้การลงทุนของเรามีทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น ส่วนตัวผมแล้วจะรู้อยู่ในใจแล้วว่า…เป้าหมายคืออะไร แต่ผมจะไม่สนใจเป้าหมายครับ ผมจะสนใจ “วิธีการ” ที่จะนำไปสู่เป้าหมายมากกว่า เพราะรู้ว่าหากวิธีการถูกต้อง ย่อมสำเร็จตามเป้าแน่นอน ผมก็จะไม่ร้อนใจจนเกินไปครับ เป็นการควบคุมอารมณ์อย่างหนึ่ง
 
…ลองค้นหาเป้าหมายกันดูนะครับ การลงทุนที่ดีควรมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันความผิดพลาด และป้องกันไม่ให้เราต้องเดินหลงทางโดยไม่จำเป็นครับ…
 
(นายแว่นธรรมดา)
จับจังหวะการลงทุน

[/premium]

1 reply
  1. Bell Kasamsak
    Bell Kasamsak says:

    ขอบคุณครับ กำลังสนใจลงทุนระยะยาวเลยครับ

Comments are closed.