รู้ทันหุ้น "ลงทุนแบบไม่เครียด"

หนึ่งในสไตล์การลงทุนที่เชื่อว่ามีใครหลายคนอยากทำก็คือ “การลงทุนแบบไม่เครียด” แล้วเจ้าการลงทุนแบบไม่เครียดมันเป็นยังไงนะ…
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]
สำหรับผมแล้วการลงทุนก็เหมือนกับการทำธุรกิจ เราคงไม่ทำธุรกิจที่ดูแล้วมีแววไม่ดี หรือไม่มีอนาคต ธุรกิจที่ผมมองมักจะเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น ธุรกิจที่เก็บเงินสด บริการที่เก็บเงินสด ขายสินค้าเก็บเงินสด และถ้าเป็นช่วงนี้คงต้องมองการบริโภคภายในเป็นหลัก แบบนี้เป็นต้น

อาจมีมุมมองเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายคนที่น่าจะมีมากขึ้นในอนาคต (อันใกล้) อนาคตที่ชาวต่างชาติน่าจะเดินทางข้ามไปมากันมากขึ้นแน่ๆ บริษัทอะไรที่สามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการเคลื่อนย้ายของผู้คนระดับมากมายก็คงจะได้รับผลประโยชน์อย่างไม่ต้องสงสัย การเดินทาง ที่พัก อาหารการกิน ฯลฯ ของแบบนี้เกิดขึ้นค่อนข้างจะแน่นอน และไม่ค่อยพลาดครับ…

เรื่องที่สำคัญสำหรับผมอีกประการก็คือ… ผมมักจะหลีกเลี่ยงการวิเคราะห์หุ้นที่ซับซ้อนยุ่งยาก อะไรที่มองภาพออกได้ยากผมจะสงสัยไว้ก่อนว่ามันน่าสงสัย ถ้าเปรียบเทียบกับบริษัทที่เรามองเห็นง่ายๆ ชัวร์ๆ ผมชอบแบบหลังมากกว่า พอซื้อได้ในราคาที่พอใจแล้วก็ถือยาว เพราะเรามั่นใจว่ามันไม่เจ๊งแน่ มันอยู่ไปกับเราได้อีกนาน ทำให้เราไม่เครียดจนเกินไป…

ความเครียดสำหรับผมแล้วหากบริหารมันอย่างพอเหมาะมันก็เหมือนกับเป็นแรงกระตุ้นให้เราตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้ามันมากจนเกินไปผมคิดว่ามันจะให้ผลตรงกันข้าม ผมจะหลีกเลี่ยงความเครียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในตลาดหุ้นที่บางทีอาจทำให้เรารู้สึกเครียดมาก ถ้าเป็นแบบนั้นล่ะก็… ผมขอเลือกที่จะออกไปเดินเล่นดีกว่าครับ…

ขอให้ทุกท่านมีความสุขในวันศุกร์สิ้นเดือน ลงทุนด้วยรอยยิ้มกันทุกๆ ท่านครับ

(นายแว่นธรรมดา)

😀

จับจังหวะการลงทุน นายแว่นธรรมดา
[/premium]