รู้ทันหุ้น "หน้าผาทางการคลัง"

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “หน้าผาทางการคลัง” ว่าแต่คำๆ นี้มันหมายความถึงอะไรนะ
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]
คำว่า Fiscal Cliff หรือแปลเป็นไทยตรงตัวว่า “หน้าผาทางการคลัง” เป็นคำที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) เบน เบอร์นันเก้ ใช้เรียกสถานการณ์หัวเลี้ยวหัวต่อของเศรษฐกิจสหรัฐฯในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่จะมีเหตุการณ์สำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับฐานะทางการคลังของสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯอย่างมีนัยสำคัญ โดยเหตุการณ์ที่สำคัญ 2 เหตุการณ์ได้แก่ การสิ้นสุดของมาตรการลดหย่อนภาษีหลายๆมาตรการ และการเริ่มต้นของมาตรการการปรับลดงบประมาณของภาครัฐฯ

ในส่วนของมาตรการลดหย่อนภาษีนั้น ในสิ้นปีนี้ จะมีมาตรการลดหย่อนภาษีหลายมาตรการสิ้นอายุลง โดยมาตรการภาษีที่สำคัญที่สุด คือมาตรการการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งได้บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2546 ในสมัยประธานาธิบดีจอร์ช บุช เพื่อปรับลดอัตราภาษีที่บุคคลธรรมดาจะต้องเสียลง ทำให้ประชาชนมีรายได้คงเหลือเพิ่มขึ้น และช่วยให้เกิดการใช้จ่าย และการบริโภคในประเทศ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้นครับ

และในส่วนของการเริ่มต้นปรับลดงบประมาณหากดำเนินการในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ เริ่มพื้นตัว ก็คงไม่เป็นผลดีแน่ๆ ล่ะครับ

อย่างไรก็ตาม ณ.ปัจจุบัน (พ.ย.2555) ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นหลังจากประธานาะบดีบารัค โอบามาได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เขาจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรส เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) หรือภาวะที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการลดการใช้จ่ายและปรับขึ้นภาษีโดยอัตโนมัติตามกำหนดในช่วงปลายปีนี้

สำหรับจังหวะในการลงทุนในช่วงนี้คงต้องรอลุ้นว่าพี่ใหญ่ของโลกจะ่ก้าวผ่านหน้าผาการคลังนี้ไปได้หรือไม่ หากก้าวผ่านไปได้เข้าใจว่าคงมีผลกระทบในทางที่เป็นบวกขึ้นไม่มากก็น้อยครับ หากบวกเข้ากับปริมาณเงินในระบบที่มีมากมายในขณะนี้ผมเข้าใจว่ากระแสเงินไหลเข้าตลาดหุ้นอาจจะกลับมาอีกครั้งก็เป็นไปได้ครับ
(นายแว่นธรรมดา)
จับจังหวะการลงทุน กับ นายแว่นธรรมดา

[/premium]