รู้หลักการตลาด ไม่ยาก "เกาะกระแสการควบรวมกิจการในกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ"

(ข่าวซื้อกิจการ)

“เสี่ยเจริญ” เล็งซื้อ “ไอเอ็นจีประกันชีวิต” ในประเทศไทย ต่อจากกลุ่ม “ลี กา-ชิง” พร้อมจับรวมกิจการกับกลุ่มอาคเนย์ หลังอกหักจากการเจรจาซื้อ “ธนชาตประกันชีวิต” จากกลุ่มธนชาต

ต้องยอมรับว่าช่วงนี้กระแสการซื้อกิจการในแถบบ้านเราเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งการไล่ซื้อกิจการในระดับภูมิภาคอาเซียน เอเชีย รวมไปถึงระดับโลก นอกจากข่าวซื้อกิจการที่กำลังจะเกิดขึ้นดังกล่าว ก็ยังมีข่าวการซื้อกิจการที่เกิดขึ้นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเซ็นทรัลที่เข้าซื้อกิจการทั้งใน และต่างประเทศ หรือเครือเจริญโภคภัณฑ์ก็กำลังเข้าสู่โหมดนี้เช่นกันครับ

การเข้าซื้อกิจการนั้นสำหรับบางตำราจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ การควบรวมอย่างเป็นมิตร และการควบรวมอย่างไม่เป็นมิตร 

การควบรวมกิจการอย่างเป็นมิตร

จะนำมาซึ่งผลดีเพราะเมื่อเจ้าของคนใหม่เข้าถือกิจการอาจจะไม่มีการปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการ รวมทั้งยังคงไว้วางใจคนเก่าๆ ให้บริหารงานต่อไปอย่างราบรื่น และถ้าควบรวมกันแล้วเป็นกิจการที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน ช่วยเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายยิ่งส่งผลดีเข้าไปใหญ่ครับ

การควบรวมกิจการอย่างไม่เป็นมิตร

อาจเกิดจากการที่เจ้าของคนใหม่ปรับเปลี่ยนทุกอย่างภายในบริษัทที่ซื้อมา จัดรูปแบบองค์กรใหม่ ให้คนของตนเข้ามาแทนที่ การควบรวมแบบนี้จะเกิดคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงซึ่งจะส่งผลกระทบในระยะแรก แต่ถ้าการปรับเปลี่ยนนั้นนำมาซึ่งผลประโยชน์โดยรวม ก็อาจพลิกฟื้นกลายเป็นผลดีได้ครับ

ผมเข้าใจว่าเราควรจับตากระแสเหล่านี้ให้ดี เพราะอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ โดยเฉพาะบริษัทมหาชนในบ้านเราที่กำลังจะกลายเป็นยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาค หรือในระดับโลกในไม่ช้านี้ก็ได้ครับ

(นายแว่นธรรมดา)

ไอเดียแจ่ม การตลาด