รู้ทันหุ้น "รู้จักหุ้นวัฏจักร"

หุ้นวัฏจักรถือเป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงสูง เกือบสูงสุดเลยก็ว่าไ้ด้ครับ แต่หากเราลงทุนถูกทางก็จะให้ผลตอบแทนกลับมาสูงเช่นกัน
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]
คำว่า “วัฏจักร” นั่นหมายถึงมันจะต้องมีการขึ้นลง วนเวียน ครบรอบกลับมาอีกครั้ง โดยส่วนใหญ่แล้วหุ้นวัฏจักรมักจะเป็นหุ้นที่เกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ที่่ต้องอ้างอิงกับ Demand และ Supply ของตลาดโลกเป็นหลักครับ

หุ้นวัฏจักร คืออะไร นายแว่นธรรมดา

ใครชอบเล่นหุ้นวัฏจักรต้องทำความเข้าใจความเคลื่อนไหวของสินค้าโภคภัณฑ์เป็นอย่างดี นักลงทุนระดับโลกท่านหนึ่งก็ชอบเล่นหุ้นประเภทนี้ครับ นักลงทุนที่ว่าคือ คุณปีเตอร์ ลินซ์ นั่นเอง

ประเภทของหุ้นวัฏจักร สามารถแบ่งเป็นสองกลุ่มหลักคือ

  1. หุ้นสินค้าสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity) ตัวอย่างเช่น น้ำมัน ปิโตรเคมี แร่เหล็ก แร่สังกะสี ถ่านหิน เรือ เป็นต้นครับ หุ้นแบบนี้จะมีวัฏจักร ขึ้นลง ตามอุปสงค์ อย่างการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และอุปทาน คือ จำนวนของผู้ผลิตรายใหญ่ๆ ในอุตสาหกรรม เช่น การเพิ่มของจำนวนโรงกลั่นในธุรกิจปิโตรเคมี การเพิ่มขึ้นของจำนวนเรือในธุรกิจขนส่งทางทะเล เป็นต้นครับ
  2. หุ้นสินค้าหรือบริการที่มีความต้องการผันผวนตามสภาพเศรษกิจ ตัวอย่างเช่น หุ้นกลุ้มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง รถยนต์ อิเลคทรอนิกส์ รวมไปถึง หุ้นธนาคาร บริษัทเงินทุนและหลักทรัพย์ด้วยครับ เนื่องจากเป็นสินค้าที่ชะลอการซื้อได้ และแต่ล่ะเจ้าไม่ได้มีความแตกต่างกันมากนัก ทำให้ช่วงตกต่ำที่ผู้ผลิตมีเยอะ แต่ผู้ต้องการสินค้ามีน้อย(ชะลอการซื้อ) ทำให้มีการตัดราคากันได้ง่ายๆ

การลงทุนในหุ้นวัฏจักรนั้นต้องอาศัยความรู้ความชำนาญสูง นักลงทุนควรรู้จักกับอุตสาหกรรมที่จะเข้าลงทุนเป็นอย่างดี หรือควรศึกษาอย่างรอบรู้ครับ นอกจากจะศึกษาบริษัทที่สนใจจะลงทุนแล้ว ยังต้องเข้าใจวัฏจักรของกลุ่มอุตสหกรรมนั้นๆ ด้วยครับ การจะเข้าใจได้ต้องศึกษาการขึ้นลงของธุรกิจ สินค้าโภคภัณฑ์ รวมทั้งปัจจัยที่มีผลกระทบต่อหุ้นประเภทนี้อีกหลายประการทีเดียวครับ

ปีเตอร์ ลินช์ กล่าวเอาไว้ว่า… หุ้นวัฏจักร ควรซื้อตอนจุดต่ำสุด ซึ่งตอนนั้น กำไรมักต่ำสุด ๆ อาจหมายถึงวัฏจักรขาลงสุดทางแล้ว กำไรที่ต่ำจะทำให้ PE สูงสุด ๆ ค่า PE สามารถใช้กับหุ้นที่สม่ำเสมอ และคาดการณ์ได้เท่านั้นครับ

ส่วนตัวแล้วผมเข้าใจว่าการลงทุนในหุ้นประเภทนี้จะไม่ยากอย่างที่คิด แต่ก็ต้องใช้ประสบการณ์มากพอสมควร สำหรับมือใหม่หัดลงทุนบางทีอาจจะต้องหลีกเลี่ยงหุ้นประเภทวัฏจักรนี้ไปก่อนครับ หรือถ้าอยากจะทดสอบฝีมือจริงๆ ควรหาความรู้มาอ่านให้มากเข้าไว้ครับ เพราะหากพลาดพลั้งคงจะต้องเจ็บตัวอย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ

รู้จักกับหุ้นวัฏจักรได้ในหนังสือ “หุ้น 5 พารวย” โดยนายแว่นธรรมดาครับผม

(หาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำ ซีเอ็ด นายอินทร์ และ B2S ทุกสาขานะครับ 😀

หุ้น 5 พารวย นายแว่นธรรมดา
[/premium]

1 reply

Comments are closed.