รู้ทันหุ้น… เศรษฐกิจปีหน้า (ปี 2556) จะเป็นอย่างไรต่อไป

หลายคนอยากรู้ว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะเป็นอย่างไร ผมเข้าใจว่าเศรษฐกิจบ้านเราน่าจะร้อนแรงทีเดียวครับ แต่การดีขึ้นนั้นมันมีสิ่งที่ต้องกังวลอยู่พอสมควร นั่นก็คือ หนี้ภาคครัวเรือนที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]

เล่นหุ้น นายแว่นธรรมดาความจริงแล้วสำหรับ GDP บ้านเราถูกขับเคลื่อนด้วย 3 ปัจจัย ได้แก่ ภาคการส่งออก การใช้จ่ายภายในประเทศ และการใช้จ่ายภาครัฐฯ

สำหรับภาคการส่งออก ก็อย่างที่รู้กันอยู่ว่าเข้าข่าย “ย่ำแย่” ยิ่งบริษัทไหนทำมาค้าขายกับฝั่งตะวันตก ก็คงจะแย่ไปอีกนานพอสมควร หากผู้ประกอบการไม่ปรับตัวหันมาส่งออกในประเทศที่มีกำลังการบริโภคที่ดีกว่า เช่น จีน อินเดีย อาเซียน ก็อาจถึงขึ้นล้มหายตายจากไปก็ได้ครับ น่าเป็นฟห่วงมาก ยิ่งถ้าได้รับผลกระทบจากค่าแรงที่ปรับสูงขึ้นก็จะเป็นการซ้ำเติม และกว่าจะปรับตัว ฟื้นตัวคงต้องใช้เวลาครับ
สำหรับภาคการใช้จ่ายภายในประเทศ กำลังบูมสุดขีด เนื่องจากนโยบายต่างๆ ได้แก่ รถคันแรก บ้านหลังแรก บัตรเครดิตพลังงาน บัตรเครดิตเกษตกร ฯลฯ น่าเสียดายตรงที่หนี้ที่ก่อขึ้นมานั้นเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้กับภาคครัวเรือน ยกเว้นหนี้ที่ซื้อบ้าน ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องดีในระยะสั้น เพราะ หนี้ที่ก่อตัวขึ้นมาอาจเข้าข่ายหนี้ด้อยคุณภาพ หรือ subprime หากมีการผิดนัดชำระหนี้กันเมื่อไรก็น่ากังวลมิใช่น้อยครับ
ภาคสุดท้ายก็คือการใช้จ่ายภาครัฐฯ กำลังเริ่มต้นเดินหน้า แต่ก็มีเรื่องน่ากังวลเกี่ยวกับการกู้ของภาครัฐฯ ที่ใกล้จะเต็มเพดาน ทำให้ต้องมีการผ่อนปรนนโยบายทางการคลัง อันจะมีผลให้นโยบายการคลังของรัฐบาลหย่อนยาน และสะสมเป็นปัญหารุงรังที่บอกเล่ากันมาดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยดี แต่ความเป็นจริงแล้วผมยังเชื่อว่าเศรษฐกิจโดยภาพรวมจะยังคงดีไปอีกซักระยะ สำหรับผมแล้วเพื่อความไม่ประมาท ผมเองเตรียมตั้งรับไว้ด้วยการออม การลงทุนให้งอกเงย ลดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยลงเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันนี้ครับ
สิ่งที่คอยกัดกร่อนความมั่งคั่งของเราได้แ่ก่ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ภาษี และเงินเฟ้อ ใครมีหนี้สินผมเข้าใจว่าควรโปะหนี้ให้มากๆ ครับเพื่อลดดอกเบี้ย ส่วนภาษีเราสามารถลดได้ด้วยการลงทุนกองทุนต่างๆ และเงินเฟ้อนั้นเราต้องนำเงินไปลงทุนให้งอกเงย เช่นลงทุนในหุ้นก็ควรวิเคราะห์หุ้นที่เราสนใจให้รอบคอบครับค่อยๆ ลงทุนด้วยความรอบคอบ หากเรารู้จักเก็บออม และลงทุน ความมั่งคั่งก็เป็นไปได้ไม่ยากจนเกินไปครับ(นายแว่นธรรมดา)
[/premium]