รู้หลักการตลาด ไม่ยาก "ขาย… ในที่ๆ คาดไม่ถึง…"

ถ้าจะพูดถึงจุดมุ่งหมายของการตลาดก็คือ… การขยายงานขายสินค้า และบริการไปสู่ลูกค้าให้ได้มากที่สุด… แต่จะเป็นแบบนั้นจริงหรือ… 

ลอง นึกภาพว่าคุณเดินไปยังตลาดแห่งหนึ่งที่มีแต่ของเหมือนๆ กันขายรวมๆ กัน… บางทีคุณอาจจะเห็นความแตกต่างของสินค้าที่อยู่รวมๆ กัน… แต่จะดีกว่าใหมหากสินค้าเราจะแตกต่างอย่างชัดเจนในสายตาของผู้ซื้อ…

ลองขายยังที่ๆ คาดไม่ถึงดูครับ…

นายแว่นธรรมดายก ตัวอย่างเช่น… การขายสินค้าผ่านการให้ความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้าที่เป็นประโยชน์แก่คนทั่ว ไป… หรือการขายผ่านการทำประโยชน์ให้กับคนในสังคม แม้แต่การขายในสถานที่ๆ คาดไม่ถึง เป็นต้น ลองปรับวิธีขาย สถานที่ขาย หรืออะไรก็ตามที่คนซื้ออาจไม่ได้คาดเดามาก่อน… อาจเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้สินค้าของคุณโดดเด่นได้ไม่ยากครับ

บางทีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อยที่ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า “แตกต่าง” ก็สามารถทำให้เกิดความ “โดดเด่น” ขึ้นมาได้เเหมือนกันครับ ยกตัวอย่างเช่น การนำโฆษณาขายไอศกรีมบางยี่ห้อไปลงในนิตยสารแฟชั่น เพื่อสร้างกระแสนิยมให้ดูหรูหรา กระตุ้นให้คนอยาก ด้วยการสร้างภาพลักษณ์ประกอบทำให้เกิดความรู้สึกร่วมได้ครับ

อย่าง ไรก็ตามกลยุทธ์นี้ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับสถานที่ หรือเวลานั้นๆ ด้วยนะครับ…  เพราะหากเราขายผิดที่ ผิดเวลาโดยคิดว่าเป็นความแตกต่าง… ผลลัพท์อาจตรงกันข้ามกับที่คุณคิดก็ได้…

แบบนี้เรียกว่า… คนขายคาดไม่ถึงไงล่ะครับ…

😀

 

2 replies

Comments are closed.