วีไอมือใหม่ "หุ้น IPO คืออะไร แล้วเงินที่ได้จากการซื้อๆ ขายๆ หุ้น IPO ไปอยู่ที่ไหนอ่ะครับ? "

ขอถามเรื่องพื้นฐานการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนครับ

“คำถามจากคุณ OAK” พอดีผมเข้าตลาดมาเมื่อกลางปีที่แล้วครับ ผมสงสัยว่า การที่บริษัทเข้ามาจดทะเบียนในตลาดนั้นเมื่อได้เงินจาก IPO ก็หมายถึงว่า จำนวนเงินดังกล่าวจะเข้าสู่บริษัท เลยใช้มั้ยครับกล่าวคือ สมมุติผมซื้อหุ้น IPO เงินของผมส่วนนี้ จะเข้าสู้บริษัทเลยหรือป่าวครับ
แล้วพอผมขาย สมมุติว่า พอเริ่ม trade ได้ ผมขายทันที เงินที่ผมได้รับ คือ เงินจากคนที่มาซื้อต่อใช่มั้ยครับโดยการจัดการตรงนี้ ทั้งหมด เงินจะวิ่งผ่านจาก เซต เข้าสู่บริษัท และจากคนซื้อหุ้นถัดไป มาสู่คนขายหุ้นใช่มั้ยครับแล้วทีนี้ เวลาที่ราคาหุ้นขึ้น ลง มันมีผลต่อบริษัทยังไงบ้างครับ เช่นพอราคาหุ้นตก หมายความว่าบริษัทเองก็ยังมีเงินในมือเท่าเดิม แต่ราคาหุ้นมันลงไปแล้ว อันนี้ ผลต่อบริษัท ไม่มีเลยหรือป่าวครับ พอดีผมนั่งคิดแล้ว งงๆ เลยขออนุญาติถามคำถามพื้นฐานกับผู้รู้ด้วยครับnew investor หุ้น IPO คืออะไร
สวัสดีครับคุณ oak กรณีหุ้น IPO หรือหุ้นเข้าใหม่ในตลาดหลักทรัพย์จะต้องผ่านหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์เสียก่อน เรื่องมาตราฐานทางบัญชี และความโปร่งใสของการประกอบกิจการ จากนั้นจะมีนายหน้าค้าส่งหรือเรียกว่า “ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์” ซึ่งก็คือ สถาบันทางการเงินซึ่งทำหน้าที่ระดมเงินทุน, ซื้อขายหลักทรัพย์, บริหารการควบรวมและซื้อกิจการ รวมถึงให้คำปรึกษาในธุรกรรมข้างต้นและธุรกรรมทางการเงินประเภทอื่น เช่น การปรับโครงสร้างหนี้, การจัดอันดับความน่าเชื่อถือ, ทำรายงานวิจัย, ออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เป็นต้น
โดยนายหน้าจะเป็นผู้เคาะราคาหุ้นไอ พี โอ หรือ IPO ย่อมาจากคำว่า Initial Public Offering ซึ่งก็คือการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก การจะมีหุ้นไอพีโอออกเสนอขายหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่า บริษัทมองหาแหล่งเงินทุน (ที่นอกเหนือจากเงินกู้) เพื่อขยายกิจการหรือไม่ ถ้าบริษัทต้องการเงินทุนและกระจายการถือครองหุ้นให้ประชาชนทั่วไป ก็สามารถนำหุ้นของตนออกเสนอขายได้ โดยจะต้องทำผ่านบริษัทหลักทรัพย์ที่รับเป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (underwriters) ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. และต้องจัดทำหนังสือชี้ชวนตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนดไว้ครับ
จองแล้ว หุ้นไปอยู่ที่ไหน
ถ้าหากคุณได้รับการจัดสรรหุ้น ไม่ใช่ว่าคุณจะได้รับหุ้นทันทีหรอกนะ จะต้องมีกระบวนการจดทะเบียนเพิ่มทุนและยื่นบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นที่จองซื้อต่อกระทรวงพาณิชย์เสียก่อน หลังจากนั้น ถ้าหากคุณระบุในขั้นตอนจองซื้อว่าคุณจะขอรับใบหุ้น ทางนายทะเบียนหุ้นก็จัดส่งใบหุ้นให้คุณทางไปรษณีย์ตอบรับตามชื่อที่อยู่ที่ระบุในใบจองซื้อหุ้นภายใน 45 วัน นับจากวันปิดจองซื้อหุ้น ซึ่งคุณอาจได้รับใบหุ้นไม่ทันวันเปิดทำการซื้อขาย แต่ถ้าหากคุณระบุว่าจะรับเป็นหุ้นโดยฝากไว้ในบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งก็คือโบรกเกอร์ที่คุณเปิดบัญชีอยู่ ทางนายทะเบียนก็จะนำเข้ายอดหุ้นในบัญชีซื้อขายของคุณทันที ดังนั้น ถ้าหากคุณอยากซื้อขายหุ้นที่จองได้อย่างรวดเร็ว คุณจำเป็นจะต้องมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ หรือเลือกเปิดบัญชีแบบไร้ใบหุ้น (Scripless) กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์

สำหรับเรื่องเงินที่เข้าสู่บริษัทที่ออกหุ้น IPO นั้น ผมเข้าใจว่าบริษัทจะได้รับเงินจากราคาหุ้นที่เข้าสู่ตลาดครั้งแรกครับ ยกตัวอย่างเช่น เปิดราคาหุ้นมา 3 บาทต่อหุ้น จำนวน 1 ล้านหุ้น บริษัทก็จะได้รับเงินเป็นจำนวนเงิน 3 ล้านบาทไปเรียบร้อยแล้วครับ และเมื่อเข้าสู่ตลาดแล้วก็จะเป็นการซื้อขายหุ้นกันตามปกติคือไม่ได้มีเงินส่วนใดเข้าสู่บริษัทอีกต่อไป มีแต่เงินที่ซื้อๆ ขายๆ กันในตลาด ผู้ขายเป็นผู้ได้เงิน ผู้ซื้อเป็นผู้จ่ายเงินครับ

แต่ถ้าหากผู้บริหารของบริษัทนั้นๆ เก็บหุ้นเอาไว้บางส่วนไม่ขายเกิดราคาขยับตัวสูงขึ้นผู้บริหารก็สามารถขายออกมาบางส่ว​นเพื่อรับส่วนต่างของกำไรได้ครับผม แต่ถ้าราคาหุ้นตกลงก็จะขาดทุน ก็จะมีผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัท เพราะผลที่กระทบจริงๆ กับบริษัทนั้นไม่ใช่ราคาหุ้นเพียงอย่างเดียว แต่จะขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ การประกอบกิจการให้มีกำไรเป็นสำคัญด้วยครับผม (ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก www.settrade.com)

(นายแว่นธรรมดา)