บันทึกนายแว่นธรรมดา "ความคิดที่เป็นแรงบันดาลใจ"

จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จก็คือ “ความคิด” หากเราเริ่มต้นด้วยความคิดถูก คิดดี คิดว่าเราจะเดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ เราก็จะพายเรือไปข้างหน้าด้วยความแน่วแน่ และเชื่อมั่นในตัวเอง แต่หากเราเริ่มต้นด้วยความคิดแย่ๆ บางทีเราอาจต้องพายเรือวนไปวนมาในอ่าง หรือร้ายกว่านั้นเราอาจพายเรือถอยหลังอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัวก็ได้ครับ

ความคิดที่เป็นแรงบันดาลใจที่ดีนั้นสำคัญมาก คนส่วนใหญ่ที่มักไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรส่วนหนึ่งก็มาจาก ความคิดที่ทำลายแรงบันดาลใจของตนเอง ความคิดที่ทำลายแรงบันดาลใจนั้นได้แก่ ความคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ทำได้ยาก หรือท้อถอยง่ายๆ ความคิดร้ายๆ เหล่านี้จะทำให้เราเสียพลังงานโดยใช่เหตุ ในทางกลับกันความคิดดีๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจไ้ด้ เช่น ความรู้สึกดีกับตัวเองทุกวัน ความแน่วแน่ ความเชื่อมั่นในความสำเร็จ ความเพียรพยายามไม่ย้อท้อ หรือท้อถอยง่ายๆ ความคิดเหล่านี้จะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับเราครับ

หลายวันก่อนผมมีโอกาสได้พูดคุยกับรุ่นพี่ท่านหนึ่ง ที่เป็นคนเก่งงานด้านบริหาร แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร … จากการได้พูดคุยกันผมทึ่งในความสามารถของรุ่นพี่ท่านนี้มาก แต่ผมพบว่าสาเหตุที่คนเราไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ควรจะเป็นก็คือ “เราเสียพลังงานไปกับสิ่งที่ไม่ควรจะเสียมากเกินไป”

ใช่แล้วครับ เราเสียพลังงานไปกับอารมณ์ความรู้สึกมากจนเกินไป จัดสรรพลังงานที่มีอยู่อย่างล้นเหลือในตัวของเราไม่ถูกวิธี ไม่มุ่งเน้นพลังงานในด้านบวก แต่กลับไปสนใจพลังงานลบๆ ที่ปั่นทอนกำลังใจของเรา หรือบางคนอาจจะเผลอไปคิดลบ สนใจกับเรื่องราวของคนอื่น หรือเรื่องราวที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์มากจนเกินไป ทำให้สิ่งที่จะประสบความสำเร็จต้อง “เลื่อน” ออกไปก่อน ทั้งๆ ที่เรามีความรู้ ความสามารถอย่าง “เต็มเปี่ยม”

ในเรื่องของการลงทุนก็เช่นกันครับ หากเราเริ่มต้นด้วยความคิดที่ขาดแรงบันดาลใจในการลงทุนที่ดี มีความกลัวอย่างไร้เหตุผล หรือมีความกล้าอย่างบ้าบิ่นเกินเหตุ “ความล้มเหลว” ก็จะตั้งเค้ารอเราอยู่ข้างหน้าแล้ว แต่หากเราลงทุนด้วยความคิดที่อยากจะทำธุรกิจร่วมกัน ไม่ใช่คิดจะลงทุนในวันนี้ และอยากได้รับผลตอบแทนเร็วๆ เพียงไม่กี่วัน ความคิดแบบนี้แม้จะทำได้จริงแต่ก็จะสร้างลักษณะนิสัยที่ร้อนรุ่ม ให้กับตัวเราในระยะยาวครับ

ลองค้นหาความคิดที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเองดูนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามถ้าเรา “เริ่มต้น” ด้วยความคิดที่ดีๆ และหากเราจัดสรรพลังงานเสียใหม่ สนใจแต่พลังงานในด้านดี พลังงานที่จะขับเคลื่อนชีวิตของเราไปข้างหน้า ไม่สนใจเบี้ยไบ้รายทาง ที่ัหันเหชีวิตเราไปเป็นอย่างอื่น ผมเชื่อว่า “ทุกคนมีสิทธิ์ประสบความสำเร็จได้อย่างเท่าเทียมกัน” ครับ

(นายแว่นธรรมดา)

success 01