บันทึกนายแว่นธรรมดา "ลงทุนในงานประจำแบบทบต้น"

การลงทุนแบบทบต้นนั้นมักจะถูกนำมาเปรียบเปรยกับการลงทุนในหุ้น ตัวอย่างของการลงทุนแบบทบต้นในหุ้น ได้แก่ การลงทุนโดยหวังผลตอบแทนทบต้น 10-20% ต่อปี และทบต้นไปเรื่อยๆ คุณจะพบกับมหัศจรรย์ของการทบต้น คือ เงินลงทุนของเราจะเพิ่มขึ้นอย่าง “ก้าวกระโดด” ในปีท้ายๆ ของการลงทุน

สำหรับคนที่ทำงานประจำ ผมคิดว่าการทำงานประจำก็คล้ายๆ กับการลงทุนแบบทบต้นเหมือนกันครับ เพราะเงินเดือน หรือเงินรายได้ประจำโดยส่วนใหญ่มักจะมีทิศทาง “ขาขึ้น” เพียงทิศทางเดียว จะขึ้นมาก ขึ้นน้อยขึ้นอยู่กับการทำงานประจำของแต่ละท่าน หากบริษัทใดมีทิศทางเงินเดือนเป็น “ขาลง” ผมเข้าใจว่าคงมีน้อยคนที่จะทำงานอยู่กับบริษัทขาลงแน่นอนครับ

คำว่ารายได้จากงานประจำนั้น นอกจากจะมีเป็นประจำอย่าง “สม่ำเสมอ” แล้ว ยังจะ “สูง” ขึ้นเรื่อยๆ ครับ หากเงินเดือนประจำคุณขึ้นปีละ 10% จากฐานเงินเดือน 1 หมื่นบาท จะกลายเป็นเงินเดือน 1.1 หมื่นบาทในปีที่สอง และกลายเป็น 1.21 หมื่นบาทในปีที่ 3 ทบต้นไปเรื่อยๆ ลักษณะคล้ายกับการลงทุนแบบทบต้นอย่างไงอย่างงั้นเลยครับ

สำหรับ “กำไร” ของมนุษย์เงินเดือนนั้นถ้าจะให้เปรียบผมก็ขอเปรียบเทียบกับ “เงินเหลือเก็บ” เดือนไหนค่าใช้จ่ายน้อยก็มีกำไรมาก หรือมีเงินเหลือเก็บมาก เดือนใหนค่าใช้จ่ายมากก็มีกำไรน้อย และอาจมี “กำไรพิเศษ” จากเงินโบนัสซึ่งเกิดขึ้นแค่ไม่กี่ครั้งในหนึ่งปี ซึ่งก็คล้ายๆ กับการลงทุนในหุ้นเลยล่ะครับ

เมื่อเรามีมุมมองเกี่ยวกับการทำงานประจำเหมือนการลงทุนแบบหนึ่งแล้วนั้น การผลิตกระแสเงินสดจากการทำงานประจำผมคิดว่าเป็นแนวทางที่ไม่เลว หากเรายังไม่มีวิธีการผลิตกระแสเงินสดที่ดีกว่านี้ครับ ส่วนตัวผมคิดว่าหากเราต้องการ “เสริมแกร่ง” ให้กับเงินในกระเป๋าเรา เราต้องสร้างผลกำไรให้มากๆ และสม่ำเสมอในแต่ละเดือน นั่นหมายความว่าเราควรควบคุมค่าใช้จ่าย เพื่อให้เหลือเก็บมากๆ และถ้าจะให้ดีกว่านั้นเราควรนำเงินไป “ลงทุน” เพื่อเอาชนะเงินเฟ้อในระยะยาวครับ

จากที่กล่าวมาทั้งหมดข้อสรุปของแนวคิดนี้ก็คือ… หากเราลงทุนแบบทบต้นในงานประจำ ยิ่งนานวันเงินเดือนเราจะทบต้นขึ้นเรื่อยๆ ตามฐานเงินเดือนที่สูงขึ้น และนำเงินเหลือเก็บ หรือกำไรจากงานประจำไปลงทุนแบบทบต้นในหุ้นอีก ทำให้เป็นวินัย สม่ำเสมอ และมีความเพียร ทำได้แบบนี้ “โอกาส” ที่จะเป็นผู้ประสบความสำเร็จทางการเงิน ผมคิดว่าไม่ไกลเกินฝันอย่างแน่นอนครับ

เป็นกำลังใจให้คนที่ยังต้องทำงานประจำ และนักลงทุน VI มือใหม่ทุกท่านครับ

(นายแว่นธรรมดา)

pic idea