บันทึกนายแว่นธรรมดา "สภาวะแห่งความสำเร็จ กับการลงทุนในหุ้น"

… เวลาเหมาะสม ความรู้เหมาะสม อารมณ์สงบพอ วุฒิภาวะถึงโดยไม่ต้องไปพยายามอะไร ก็จะสำเร็จไปเองโดยไม่ต้องร้อนใจครับ …

สภาวะแห่งความสำเร็จสองแบบ

1. สภาวะแห่งความสำเร็จชั่วคราว

คือ เรามีใจเร่าร้อนอยากให้ประสบความสำเร็จเร็ว ๆ ก็จะได้เร็วจริง ถ้าใจเรามุ่งมั่นมากพอ แต่ของร้อนเมื่อเราได้มาก็จะหลุดมือไปอย่างรวดเร็ว แบบนี้คือ “สภาวะชั่วคราว” ที่เกิดขึ้นในการเก็งกำไรระยะสั้นๆ คนที่จะควบคุมสภาวะแบบนี้ได้ตลอดรอดฝั่งต้องเก่งมากทีเดียว

2. สภาวะแห่งความสำเร็จถาวร

เป็นสภาวะที่มีความมั่นคงทางจิตใจมากกว่า ไม่ร้อนใจ อยากรวยเร็ว รวยทางลัด ลงทุนหุ้นให้เหมือนทำธุรกิจ เลือกหุ้นให้ถูกตัวและถือมันไว้นานที่สุด สภาวะแบบนี้จะอยู่ได้นานกว่า อาจเรียกว่าเป็นสภาวะถาวร แต่ก็จะมีอะไรมากระทบเราบ้าง หากเรานิ่งพอความสำเร็จก็จะเผยตัวตนออกมาอย่างช้าๆ ครับ

ความสำเร็จที่แท้จริง และจะอยู่กับเราอย่างยั่งยืนในความเข้าใจของผมก็คือ เราต้องเป็นอิสระจากความอยากครับ เพราะถ้าเรายังอยากได้ หมายความว่าเรายังไม่ได้ ถ้าเรายังอยากมีหมายความว่าเรายังไม่มี สมมติว่าผมมีโทรศัพท์มือถือของผมอยู่แล้ว ผมคงไม่อยากได้มันอีกแล้วเพราะผมมีแล้ว ผมได้มันมาแล้วนั่นเอง

จุดเริ่มต้นของการเป็นอิสระจากความอยาก ก็คือ ความพอเพียงครับ เพราะถ้าเรารู้สึกว่าเราพอแล้ว เราก็จะเริ่มพึงพอใจในชีวิต เริ่มคิดว่า “ชีวิตของเราก็ไม่เลวนี่หน่า” อย่างน้อยก็มีเงินเหลือพอ สามารถนำมาลงทุนในหุ้นได้ จากนั้นเราจะเข้าสู่สภาวะที่เกิดความภาคภูมิใจเล็กๆ เมื่อเราเริ่มนับถือตนเองเมื่อไร สภาวะแวดล้อมในจิตใจของเราก็จะ “เบิกบาน” เหมาะสมสำหรับความสำเร็จที่รอเราอยู่แล้วเข้าไปในใจเราได้ ผมขออนุญาติเคลมแนวทางที่กล่าวมาว่าการคิดแบบนี้มันเป็น “จิตวิทยาการลงทุน” รูปแบบหนึ่ง ถ้าเรานิ่งพอ สงบพอ เราก็จะชนะตลาดได้ เหมือนกับว่าเป็นการต่อสู้ระหว่างใจของนักลงทุน กับความผันผวนของตลาดหุ้น ว่าใครจะนิ่งมากกว่ากันครับ

“หากเรารู้สึกพอ ส่วนที่เหลือก็คือกำไร”

คิดได้แบบนี้ใจเราก็จะไม่ร้อน ลงทุนแบบสบายๆ ลงทุนเหมือนทำธุรกิจ เลือกกิจการที่ดี ผู้บริหารซื่อสัตย์ มีแววว่าจะมีอนาคตสดใส ส่วนที่เหลือของเวลาต่อจากนั้นคือ “กำไรชีวิต” แล้วล่ะครับ เวลาหุ้นตกก็อย่าได้ตกใจตาม แต่ลองพิจารณาดูว่าหุ้นตกแล้วตัวบริษัทมันจะเจ๊งไปด้วยหรือเปล่า หรือหุ้นก็แค่ตก แต่บริษัทก็ยังคงทำกิจการต่อไป

ฝากไว้อีกนิดว่า..

“หากเราพบเจอกับอุปสรรคให้ดีใจไว้ครับ เพราะเมื่อเราก้าวผ่านอุปสรรคไปได้อีกหนึ่งก้าว มันก็คือความสำเร็จแล้วล่ะครับ”

ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจเอาไว้นะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

SunshineClouds3

1 reply
  1. nick
    nick says:

    เป็นบทความที่ให้ข้อคิดมากเลยครับ

Comments are closed.