บันทึกนายแว่นธรรมดา "ข้อควรระวังในการประเมินมูลค่าหุ้น"

Tip การวัดมูลค่าหุ้น

“ข้อควรระวังสำหรับการประเมินมูลค่าหุ้นที่ผิดพลาด”

 

การประเมินมูลค่าหุ้น หรือการวัดมูลค่าหุ้นนั้นถ้าเราทำได้แม่นยำโอกาสที่เราจะประเมินมูลค่าที่แท้จริงของบริษัทได้อย่างถูกต้องก็มีมาก ในทางกลับกันหากเราไม่แม่นพอการประเมินก็อาจคลาดเคลื่อน และทำให้การตัดสินใจในการลงทุนผิดพลาดไปด้วย สิ่งที่พึงระวังในการประเมินมูลค่าของกิจการใดๆ ก็คือ

 

1.       การคาดการณ์ผลกำไรที่สูงจนเกินไป แน่นอนที่สุดว่าบริษัทที่ทำกำไรได้ดีในวันนี้ย่อมน่าลงทุนเป็นธรรมดา แต่การทำกำไรได้ในปัจจุบันมันไม่ได้การันตีความสำเร็จในอนาคตเสมอไป นักลงทุนแนวเน้นคุณค่าอย่างเราควรประเมินกำไรในอนาคตโดยใช้พื้นฐานจากความเป็นไปได้ และลดอคติในใจให้มากที่สุดครับ

2.       การคาดการณ์ผลกำไรในอนาคตต่ำจนเกินไป ซึ่งเป็นผลที่กลับกันกับข้อแรก หากเราคาดการณ์ผิด และมองข้ามบริษัทนี้ไปก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย วิธีที่จะลดความผิดพลาดเหล่านี้ลงก็คือการหาข้อมูลแบบเจาะลึกนั่นเอง

3.       ใช้วิธีการประเมินผิด แน่นอนที่สุดว่าการวิธีในการประเมินมูลค่าของกิจการนั้นมีมากมายหลายวิธี วิธีที่ใช้ได้กับกิจการหนึ่ง อาจใช้ไม่ได้กับอีกกิจการหนึ่งก็ได้ครับ จำเอาไว้ว่าไม่มีสูตรตายตัว นักลงทุนที่คิดจะวัดมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นไม่ควรยึดติดกับสูตรสำเร็จใดๆ

4.       ยึดติดกับการคำนวณมากจนเกินไป เพราะกิจการที่เราประเมินนั้นบางครั้งไม่สามารถวัดค่าออกเป็นตัวเลขได้ตายตัว ยังมีสิ่งที่เราต้องประเมินเพิ่มเติม คือ อนาคตของบริษัท โมเดลการประกอบกิจการ การบริหารจัดการภายใน วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร หากเราประเมินตัวเลขเพียงอย่างเดียว และสรุปว่าดี แต่ผลการดำเนินงานกลับไม่เป็นไปตามที่เราคาดคิด บางทีปัญหาบางอย่างไม่สามารถคำนวณออกมาได้ก็มีนะครับ

5.       ประสบการณ์ในการลงทุนยังไม่มากพอ สำหรับผมแล้ว “ประสบการณ์” ในการลงทุน การประเมินมูลค่าหุ้นนั้นต้องใช้เวลาในการสั่งสมครับ หรืออาจจะเรียกว่าเป็น “ศิลปะ” ก็ว่าได้ แต่ประสบการณ์ก็สามารถทดแทนได้ด้วยการฝึกฝน การมองวิธีในการประกอบธุรกิจ ศึกษาโมเดลธุรกิจที่ดีๆ การหมั่นเรียนรู้ต่างๆ เหล่านี้จะช่วยเร่งให้เรามองภาพของกิจการในตลาดหลักทรัพย์ได้กว้างขึ้น และรอบด้านขึ้นครับ

 

การวัดมูลค่าหุ้นได้อย่างแม่นยำนั้นนอกจากการศึกษาวิธีการประเมินอย่างสม่ำเสมอแล้ว ประสบการณ์ของนักลงทุนก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกันครับ หากเราเริ่มต้นศึกษา และทำการประเมินมูลค่าด้วยตัวเองตั้งแต่วันนี้ ความผิดพลาดที่กล่าวมาก็จะน้อยลงเรื่อยๆ จนคุณสามารถประสบความสำเร็จได้ในที่สุดครับ

(นายแว่นธรรมดา)

Investor how to 07