บันทึกนายแว่นธรรมดา "เรื่องราวของการทำธุรกิจ"

สวัสดีครับช่วงนี้หุ้นตกหนักทีเดียว ใครที่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับเหตุการณ์แบบนี้ดี ลองกลับมาพิจารณา “เนื้อแท้” ของการทำธุรกิจกันดูดีกว่าครับ เผื่อเราจะมองเห็นภาพชัดขึ้นว่าหุ้นที่เราถือดีจริงหรือไม่… ผมขออนุญาติบอกเล่าเรื่องราวของการจัดการเงินทุนธุรกิจ โดยแบ่งออกเป็น 3 กอง ได้แก่ ทรัพย์สินของบริษัท หนี้สินของบริษัท และส่วนของทุน ลองพิจารณาไปพร้อมๆ กันครับ

ส่วนของทรัพย์สิน… การประกอบกิจการที่ดีนั้นต้องมีทรัพย์สินที่สามารถผลิตกระแสเงินสดได้ครับ หากทรัพย์สินในบริษัทเป็นทรัพย์สินที่ไม่สามารถผลิตกระแสเงินสดเข้าสู่บริษัทได้ บริษัทควรดึงศักยภาพของทรัพย์สินเหล่านั้นออกมาให้มากที่สุด บริษัทที่ดีต้องมีทรัพย์สินน้อย แต่ทำรายรับได้มาก ทำกำไรได้ดี ในทางกลับกันบริษัทที่บริหารไม่ดี หรืออยู่ในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง ทรัพย์สินจะไม่ค่อยสร้างกระแสเงินสดเท่าไร ทำให้เหนื่อยกับการขยับขยายงานต่อไปในอนาคตครับ

ส่วนของหนี้สิน… ตามหลักโดยทั่วไปแล้วหนี้สินควรน้อยที่สุด เพราะจะทำให้บริษัท “เบา” แต่ในการทำธุรกิจหนี้สินจำเป็นต้องมี ถ้าจะให้มีหนี้ควรเป็นหนี้สินระยะยาว และเป็นหนี้สินที่ดีสร้างผลตอบแทนได้คุ้มค่าดอกเบี้ย หากมีหนี้สินระยะสั้นมากเกินไปเวลาเกิดวิกฤต หนี้สินเหล่านั้นอาจทำให้บริษัทล้มได้เลยครับ

ส่วนของทุน… ส่วนนี้ก็คือ ส่วนของผู้ถือหุ้นนั่นเองครับ ผู้บริหารบริษัทที่ดีต้องไม่คิดเอาว่าส่วนของทุนเป็นของตนเอง แต่เป็นเงินของผู้ถือหุ้น เป็นเงินของบริษัท และควรใช้ประโยชน์จากทุนที่มีอยู่อย่างเต็มที่ หากไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่า ก็ควรปันผลออกมาครับ

ส่วนของรายได้… ส่วนนี้ก็คือยอดขายที่เป็นกระแสเงินสดเข้าสู่บริษัท ในยามปกติยอดขายควรทำได้มากแต่มาร์จิ้นอาจบางบ้างก็ไม่เป็นไรครับ เพราะยังมีคนซื้อสินค้าเราอยู่ แต่ในยามวิกฤต รายได้ควรมีประสิทธิ์ภาพ หมายความว่าควรมีกำไรต่อต้นทุนสูงหน่อย เพราะช่วงวิกฤตยอดขายตก ต้องหวังพึ่งส่วนต่างของราคาขายกับต้นทุน บริษัทที่ดีจะปรับตัวได้ในภาวะวิกฤตครับ

ส่วนของรายจ่าย… รายจ่ายของบริษัทควรใช้อย่างมีประ สิทธิภาพ โดยเฉพาะรายจ่ายของผู้บริหาร เงินเดือนของผู้บริหาร ไม่ควรสูงจนน่าเกลี่ยด แต่หากไปปรับลดรายจ่ายเล็กๆ น้อยๆ เช่น ปิดไฟในที่ทำงาน นอกจากจะทำให้พนักงานรู้สึกไม่ดีแล้ว ยังอาจส่งผลต่อการทำงานให้ด้อยประสิทธิภาพลงได้ครับ

ลองพิจารณาบริษัทที่เราลงทุนให้ดีครับว่ามีเหตุปัจจัยใดบ้างที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ เหตุปัจจัยใดบ้างที่อาจนำไปสู่ความล้มเหลว และเลือกบริษัทที่เรามั่นใจที่สุด ทำได้แบบนี้ไม่ว่าวิกฤตใดๆ จะเข้ามาเราก็จะเบาใจได้มากครับ

เป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ
จากใจ… นายแว่นธรรมดา

coffee