วีไอมือใหม่ "คำสอนของอาจารย์ วอเร็นต์ บัฟเฟตต์"

การเป็นนักลงทุนที่ดีนั้นต้องประกอบด้วยอะไรหลายๆ อย่างที่ทำให้เราประสบความสำเร็จบนเส้นทางการลงทุน โดยเฉพาะคนที่อยากจะเป็นนักลงทุนมืออาชีพ ไม่อยากทำงานประจำอีกแล้ว อยากมีอิสระภาพทางการเงิน และต้องการทำในสิ่งที่ “ชอบ” อย่างจริงๆ จังๆ

หนึ่งในนักลงทุนระดับโลกที่เราสามารถนำมาเป็นแบบอย่างได้สบายๆ ก็คือ “วอเรนต์ บัฟเฟตต์” นักลงทุนมืออาชีพระดับ world class ที่มีสไตล์การลงทุนที่เรียบง่ายจน “เหลือเชื่อ” รวมทั้งการใช้ชีวิตก็แสนจะพอเพียงอย่างไม่น่าเป็นไปได้ทีเดียวครับ … เหล่านี้คือคำสอนเบื้องต้นของ “บัฟเฟตต์” ที่ผมขอบันทึกเอาไว้เป็นหนึ่งในเส้นทางสายลงทุน…

“ลงทุนในสิ่งที่คุณเข้าใจ”

บัฟเฟต์จะเรียกวิธีการลงทุนแบบนี้ว่า “ขอบเขตแห่งการรับรู้” หรือ circle of competence คือการลงทุนในบริษัทที่เราเข้าใจโมเดลธุรกิจเป็นอย่างดี รู้ว่ากระแสเงินสดของบริษัทนั้นมีที่มาจากไหน แปรเปลี่ยนเป็นกำไรได้มากน้อยแค่ไหน และธุรกิจจะดีในระยะยาวหรือไม่ อะไรที่คุณไม่รู้นอกจากนั้นนับเป็นความเสี่ยงนั่นเอง

“เป็นเรื่องที่ดีกว่า  ที่เราจะซื้อธุรกิจที่ดีสุดยอดในราคาปานกลาง  แทนที่จะซื้อธุรกิจปานกลางในราคาที่ดีสุดยอด”

คำนสอนนี้หมายถึงให้นักลงทุนเน้นธุรกิจที่ดูดีมีอนาคต และเลือกซื้อในราคายุติธรรม มากกว่าเลือกซื้อธุรกิจราคาถูก แต่ไม่มีอนาคต เพราะบางทีหุ้นที่เราคิดว่าถูกอาจจะ “ถูกถาวร” หรือแย่ไปกว่านั้นก็คือ เริ่มเข้าสู่ยุคตกต่ำ

“เวลาเป็นเพื่อนของธุรกิจที่มหัศจรรย์ แต่เป็นศัตรูของธุรกิจพื้นๆ”

คำสอนนี้ชัดเจนมากครับ หากเราซื้อธุรกิจที่ดี และถือได้นานพอในที่สุดมูลค่าของมันก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ จนบางครั้งเราสามารถถือบางธุรกิจไปได้ตลอดชีวิต

 “แนวทางของเรา ก็คือ กำไรจากการไม่มีการเปลี่ยนแปลง แทนที่จะเปลี่ยนแปลง”

นั่นก็คือ บัฟเฟตต์ มองว่าธุรกิจที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปง่ายด้วยปัจจัยอื่นโดยเฉพาะทางด้านของเทคโนโลยี จะถือว่าเป็นธุรกิจที่สามารถคาดการณ์ผลประกอบการได้ในระยะยาว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญมากสำหรับเขาที่ต้องการลงทุนระยะยาวมากหรือตลอดไป ดังนั้น ถ้าอะไรที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปได้ง่าย เขาก็มักจะหลีกเลี่ยงไม่ลงทุน  แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงบางทีอาจจะทำให้บริษัทหนึ่ง มีผลประกอบการที่ก้าวกระโดด และทำให้หุ้นปรับตัวขึ้นได้มหาศาลอย่างหุ้นอินเทอร์เน็ตทั้งหลาย กิจการที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายก็มีความเสี่ยงสูงเกินกว่าที่บัฟเฟตต์จะรับได้

Investor how to 09

“เรื่องการลงทุน จงทำให้ง่ายเข้าไว้”

สำหรับแนวทางการลงทุนของบัฟเฟตต์นั้นไม่ได้ยุ่งยาก หรือซับซ้อนอะไรเลย การวัดมูลค่าของกิจการก็ทำเพียงแค่ใช้สูตรคณิตศาสตร์ง่ายๆ เท่านั้นครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นสูตรคณิตศาสตร์ชั้นสูงแต่อย่างใด

“อย่าขายเพราะความกลัว อย่าซื้อเพราะความโลภ”

อันนี้อาจจะยากเสียหน่อย เพราะเวลาที่ตลาดหุ้นตกแรงๆ มักจะกระตุ้นให้นักลงทุนที่ไม่เข้มแข็งพอขายกิจการที่ดีในมือออกไป และเวลาที่ตลาดกลับมาขึ้นก็จะกระตุ้นให้เราซื้อกิจการกลับในราคาสูง อันที่จริงแล้วเราควรทำตรงกันข้ามครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับคำสอนของอาจารย์ บัฟเฟตต์ … ในช่วงวันที่ 30 สิงหาคมนี้ เป็นวันคล้ายวันเกิดของอาจารย์พอดีครับ ผมขอน้อมระลึกถึงคำสอนของอาจารย์ไว้ในใจ และใช้เป็นแนวทางการลงทุนต่อไป… แม้ผมไม่เคยได้มีโอกาสได้พบกับตัวจริง แต่อย่างน้อยผมก็ได้พบกับ “คำสอน” และแนวทางการลงทุนที่ผมคิดว่าผมจะใช้มันไปตลอดชีวิตการลงทุนแล้วล่ะครับ…

 สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากอาจารย์ก็คือ

“อย่าโลภเกินความรู้” 
“อย่าโลภเกินกำลังทรัพย์ของเรา”
“ลงทุนในสิ่งที่เรารู้ และทำมันให้ดีที่สุดครับ”

(นายแว่นธรรมดา)

แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2