ลงทุนสไตล์เกษตรสวนผสม “ค้นหาตัวตนของเรา”

“ก่อนลงทุนลองให้เวลากับตัวเองซักนิด”

style invesment 02

ก่อนที่เราจะเริ่มต้นลงทุนในหุ้น… ไม่ว่าจะเป็นแนวทางใดก็ตามนั้นหากเราลงทุนไม่ถูกกับตัวเราโอกาสที่เราจะ “ผิดพลาด” จากการลงทุนมีค่อนข้างสูงครับ…
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]
 เนื่องจากการลงทุนนั้น 10% จะเป็นแนวทางการลงทุน การวิเคราะห์ธุรกิจที่เราสนใจลงทุนในเชิงตัวเลข การอ่านงบการเงิน หรือที่เรียกกันว่าการวิเคราะห์เชิงปริมาณนั่นเองครับ และอีกกว่า 40% จะเป็นเรื่องของการวิเคราะห์ธุรกิจในเชิงการมองภาพรวม หรือที่เรียกกันว่าการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ … ส่วนที่เหลือจะเป็นเรื่องของการตัดสินใจซึ่งต้องใช้เรื่องราวของ “จิตใจ” มาเป็นตัวกำหนดการตัดสินใจที่จะลงทุนให้ประสบความสำเร็จ

สำหรับคนที่คิดจะเริ่มต้นลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในตลาดหุ้น ลองให้เวลากับตัวเองซักนิด แทนที่จะเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์บริษัท ลองกลับมาวิเคราะห์ “ตัวตน” ของเราเสียก่อนว่าเราชอบการลงทุนแบบไหน ชอบการลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือชอบการลงทุนแบบได้ผลตอบแทนรวดเร็ว “ทันใจ” ลองถามใจตัวเองดูครับ

หลังจากที่เราได้ “ถามใจ” ตัวเองดูแล้วพบว่า เราชอบการลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ชอบอะไรที่เสี่ยงจนเกินไปด้วยการซื้อหุ้นน้อยตัวเพื่อหวังทำกำไรระยะสั้น หากเป็นแบบนี้ผมเข้าใจว่า คุณเหมาะที่จะลงทุนในหุ้นสไตล์ “เกษตรสวนผสม” ครับ

แต่อย่างไรก็ดี … หากเราพยายามคิดทบทวนใจตัวเองแล้วก็ยังไม่พบคำตอบที่ “แจ่มชัด” ก็ไม่เป็นไรครับ… ลองค่อยๆ ติดตามแนวทางการลงทุนแบบสวนผสมดูครับ หรืออาจจะเริ่มต้นลงทุนไปเลย เพราะในระหว่างทางเราอาจค้นพบ “ตัวตน” ที่แท้จริงของเราก็ได้ เพียงเพราะเรายังไม่ได้เริ่มต้นก็อาจไม่รู้จริงๆ ว่า เราชอบการลงทุนแบบไหนกันครับ…

โปรดติดตามการลงทุนสไตล์ “สวนผสม” ได้ในตอนต่อๆ ไปนะครับ…

 (นายแว่นธรรมดา)

นายแว่นธรรมดา

[/premium]
แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2