ลงทุนในหุ้นสไตล์เกษตรสวนผสม “คัดเลือกสายพันธุ์หุ้นที่มี… เมล็ดพันธุ์แห่งความสำเร็จบรรจุอยู่ภายใน”

บันทึกเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2556

“คัดเลือกสายพันธุ์หุ้นที่มี… เมล็ดพันธุ์แห่งความสำเร็จบรรจุอยู่ภายใน”

style invesment 04

หัวใจสำคัญของการลงทุนในสไตล์ “สวนผสม” นั่นก็คือ การคัดเลือกสายพันธุ์หุ้นที่มีเมล็ดพันธุ์แห่งความสำเร็จบรรจุอยู่ภายใน… เมล็ดพันธุ์แห่งความสำเร็จนั้นจะเป็น “ขุมพลัง” ในการขับเคลื่อนให้พอร์ตการลงทุนของเราเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเจ้าเมล็ดพันธุ์แห่งความสำเร็จเราสามารถสังเกตได้จากสิ่งที่สะท้อนออกมาจากบริษัทจดทะเบียนที่เราสนใจ อันได้แก่ …

 ความสามารถในการทำให้คนส่วนใหญ่มีความสุข… ความสามารถดังกล่าวเราสังเกตได้ด้วยตัวเอง ด้วยการไปใช้สินค้า หรือบริการของบริษัทนั้นๆ แล้วพิจารณาว่าเราจะกลับไปใช้ซ้ำหรือไม่ เรามีประสบการณ์กับสินค้า และบริการนั้นๆ ดี หรือไม่ดี

 ความสามารถในการขยายขอบเขตของความสำเร็จ… สิ่งนี้คือ “พลังขับเคลื่อน” สำคัญอีกอาจที่บริษัทที่มีเมล็ดพันธุ์แห่งความสำเร็จพึงมี โดยจุดเริ่มต้นอาจจะเป็นร้านเล็กๆ ที่คนนิยมในกลุ่มชุมชน และสามารถขยับขยายออกไปได้เรื่อยๆ จนครอบคลุมไปทั่ว

 ความสามารถในการทำให้ผู้คนรู้สึกภาคภูมิใจที่จะได้ใช้สินค้า หรือบริการนั้นๆ … ความสามารถดังกล่าวจะสะท้อนออกมาจากการสนทนาระหว่างผู้บริโภคด้วยกันเอง สินค้าที่ดีที่ผู้คนใช้แล้วรู้สึก “ภาคภูมิใจ” จะเป็นผู้นำตลาดได้ในไม่ช้า

ความสามารถในการทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง… บริษัทที่จะสามารถทำกำไรเติบโตได้อย่างต่อเนื่องต้องมี “แบรนด์” ที่แข็งแกร่งนั่นเองครับ

 ความสามารถในการเติบโตจากกระแสเงินสดภายใน… บริษัทที่เติบโตขึ้นทุกปีที่ไม่ได้โตด้วยการก่อหนี้ แต่เติบโตจากภายในอย่างแข็งแกร่งจะถูกจับตามองเป็นพิเศษจากกลุ่มนักลงทุนระยะยาวครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสามารถผลิตกระแสเงินสดจากการดำเนินงานได้เพียงพอที่จะนำไปลงทุนต่อยอดการเติบโตแบบนี้ถือว่าดีมาก และน่าเข้าไปศึกษาให้ลึกถึงสายพันธุ์ชั้นยอด เพื่อลงทุน และเติบโตไปพร้อมๆ กับบริษัทชั้นดีเหล่านั้นครับ

 ยังมีความสามารถอื่นๆ อีกมากมายที่จะเป็นตัว “บ่งบอก” ถึงเมล็ดพันธุ์แห่งความสำเร็จที่บรรจุอยู่ภายในบริษัทที่นักลงทุนสไตล์ “สวนผสม” ต้องพิจารณาประกอบการลงทุน ความสามารถเหล่านี้เปรียบเหมือนกับ “พันธุกรรม” หรือ ดีเอ็นเอ ของบริษัทชั้นเยี่ยมที่นักลงทุนควรหาโอกาสเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสายพันธุ์ที่จะยิ่งใหญ่ได้ในอนาคต และแน่นอนที่สุดว่าหากเราได้เป็นส่วนหนึ่งของสายพันธุ์ธุรกิจที่ดี ที่มีคุณค่า ตัวของเราเองก็จะดี และมีคุณค่าไปด้วยอย่างไม่ต้องสงสัยอะไรเลยครับ…

 (นายแว่นธรรมดา)

coffee

แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2