ตอนที่ 1 “บอกเล่าประสบการณ์จากแมงเม่าสู่นักลงทุนผู้ปลอดภัย"

คอลัมน์ “ประสบการณ์การลงทุนของผม” เป็นการบอกเล่าประสบการณ์การลงทุนส่วนตัวของผมเองที่ไม่เคยถ่ายทอดแบบตรงๆ มาก่อนครับ ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารผมขออนุญาตใช้แบบไม่เป็นทางการ ไม่เหมือนกับภาษาที่ผมใช้เขียนหนังสือตามปกติทั่วไป จุดประสงค์ของบทความชุดนี้ก็คือ ต้องการบอกเล่าประสบการณ์จริง ตั้งแต่ผมเองยังเป็นแมงเม่า จนกลายเป็นนักลงทุนในที่มีสไตล์ของตัวเอง อย่างไรก็ตามต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่าประสบการณ์ส่วนตัวของผมนั้นมีสิ่งที่ผิดพลาดอยู่อย่างมากมาย ที่ผมคิดจะ “เปิดใจ” เล่าเรื่องการลงทุนส่วนตัวต่อจากนี้เพื่อให้เพื่อนๆ นักลงทุนใช้เป็น “แนวคิด” ไม่เดินตามรอยสิ่งที่ผิดพลาดในอดีต และสามารถนำความรู้บางอย่างที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้มาปรับใช้นะครับ

book naiwaen 14

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]

ส่วนตัวผมนั้นเริ่มต้นลงทุนหลังจากเกิดวิกฤต “แฮมเบอร์เกอร์” ได้ไม่นานถ้านับระยะเวลาจริงๆ ก็เกือบๆ 4 ปีแล้วครับ ผมเริ่มต้นการลงทุนด้วยเงินเพียง 50,000 บาท ตอนนั้นผมเองก็ไม่ค่อยเข้าใจตลาดหุ้นเสียเท่าไร บอกตามตรงเลยว่า… “วิธีการเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น” ผมยังไม่รู้เลย แต่ผมก็ไม่คิดว่าสิ่งนี้จะเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนแต่ประการใด ผมยังคงหอบเอา “ความมุ่งมั่น” และเริ่มต้นสมัครการเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นจากบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง โดยเริ่มใช้วิธีการสมัครทางไปรษณีย์ ซึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัวแล้ววิธีนี้ถือว่า “ไม่ work” มากๆ ครับ เนื่องจากต้องเสียเวลาในการสมัครค่อนข้างนาน และสุดท้ายผมก็ไม่ประสบความสำเร็จ ผมจึงต้องเปลี่ยนวิธีการสมัครด้วยการเดินทางไปสมัครยังบริษัทหลักทรัพย์ด้วยตนเอง

ในช่วงเวลานั้นผมเองก็ยังทำงานประจำอยู่ ผมจึงต้องขอลางานหนึ่งวันเพื่อเดินทางไปสมัครเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ตอนนั้นในใจผมคิดว่า “สิ่งที่ผมกำลังทำนี้น่าจะเปลี่ยนชีวิตผมได้” ผมจึงตัดสินใจเดินทางไปสมัครด้วยตนเองที่ตึกสินธร ตอนเปิดบัญชีผมยังไม่แน่ใจเลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง หากใครที่ยังไม่ได้เริ่มต้นการลงทุน และต้องการทราบวิธีการเปิดบัญชีลองเข้าไปตามลิงค์นี้นะครับ http://www.naiwaen.com/?p=1972

เมื่อสามารถสมัครบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์สำเร็จแล้ว ผมเริ่มต้นการลงทุนด้วยการ “อ่าน” ครับ ผมจำได้ว่าหนังสือเล่มแรกที่ผมหยิบขึ้นมาอ่านคือ “นักลงทุนผู้ชาญฉลาด” ของอาจารย์ มนตรี นิพิฐวิทยา โดยนักลงทุนผู้ชาญฉลาด หรือ Intelligent Investor นี่ไม่ได้หมายความว่า นักลงทุนคนนั้นเป็นผู้ที่มีความฉลาดทางปัญญา หรือ IQ สูง และมีการศึกษาที่สูงนะครับแต่หมายถึงนักลงทุนที่มีอุปนิสัยดังนี้

• มีความอดทน และมีวินัยในการลงทุน

• ขวนขวายหาความรู้อยู่เสมอ

• ศึกษาและทำความเข้าใจกิจการอย่างละเอียดรอบคอบ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหุ้นนั้นๆ

• ควบคุมอารมณ์ไม่ให้มาก้าวก่ายเหตุผลได้เป็นอย่างดี

พอผมอ่านหนังสือเล่มนี้จบผมก็เกิดแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้าที่จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองด้วยการลงทุน ซึ่งผมถือว่าตัวเอง “โชคดี” ที่เลือกอ่านหนังสือการลงทุนแนวเน้นคุณค่า ที่สอนให้ผมรู้จักการศึกษา วิเคราะห์ พื้นฐานของหุ้น และเน้นการลงทุนระยะยาว

อย่างไรก็ตามกาลงทุนที่ดูเหมือนจะ “ราบรื่น” กลับไม่เป็นไปอย่างที่คิด ด้วยความที่เป็น “มือใหม่” ผมเองก็ตกอยู่ในสภาพของแมงเม่าเหมือนนักลงทุนมือใหม่ทั้งหลายที่เริ่มก้าวเข้ามาสู่สนามการลงทุน และต้องโดนรับน้องอย่างเจ็บปวดเช่นเดียวกับคนอื่นๆ แต่จะเป็นอย่างไรนั้นโปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ

book naiwaen 07

book naiwaen 08

[/premium]

(ทิ้งท้าย)

เพราะชีวิตไม่ได้มีแต่การลงทุน

เราสามารถมีความสุขได้จากสิ่งรอบตัว

เราสามารถมีความสุขได้จากสิ่งที่เรามี

และเราก็สามารถมีความสุขได้จากสิ่งที่เราไม่มี

(ผมจะเรียกมันว่า “สุขจากการไม่มี”)

product naiwaen 03

แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2