ประสบการณ์การลงทุนของผม ตอนที่ 2 “ประสบการณ์ซื้อหุ้นครั้งแรก”

50-stock 109 size by นายแว่นธรรมดาจากประสบการณ์ลงทุนของผม (นายแว่นธรรมดา) ในตอนแรกนั้น ผมเริ่มต้นด้วยการหาโบรกเกอร์ หรือตัวแทนที่จะช่วยให้ผมซื้อขายหุ้น และผมก็ได้เปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง (เข้าไปอ่านวิธีการเลือกโบรกเกอร์ได้ทีนี่ครับ คลิ๊กเลย) นอกจากนั้นผมยังได้เรียนรู้หลักการลงทุนจาก อาจารย์ มนตรี นิพิฐวิทยา ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือนักลงทุนผู้ชาญฉลาด แต่ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรโปรดติดตามได้เลยครับ

Port นายแว่นธรรมดา Yut

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

เมื่อผมเดินทางไปเปิดบัญชีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมก็เริ่มเลือกซื้อหุ้นที่คิดว่าจะดีในอนาคตทันทีครับ

หุ้นที่ผมซื้อกลุ่มแรกๆ จำได้ว่าเป็นหุ้นเกี่ยวกับธุรกิจหลากหลายรูปแบบดังต่อไปนี้ครับ ที่เลือกไว้ก็มี QH (อสังหา) PTT (น้ำมัน) KBANK (การเงิน) CPF (อาหาร) BTS (การคมนาคม) และ EGCO (พลังงาน) ตอนที่เริ่มต้นลงทุน ณ. ตอนนั้น ผมเองพยายามจะจัดให้กระจายตามประเภทของธุรกิจที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตครับ.. และกะจะลงทุนระยะยาว คือ กะจะเติมไปเรื่อยๆ เมื่อราคาลง.. พอมองกลับมา ณ.ปัจจุบันหุ้นบางตัวในพอร์ตยุคแรกๆ ก็ขายทำกำไรไปแล้ว พอร์ตผม ณ.ปัจจุบันถือว่าแตกต่างจากในอดีตค่อนข้างมากทีเดียวครับ

ด้วยเงินจำนวนไม่มาก ณ.ตอนนั้น ผมจึงแบ่งหุ้นลงทุนออกเป็น 6 ตัวโดยพยายามกระจายการลงทุนตามประเภทของธุรกิจ ตอนนั้นผมเองก็ไม่มีความรู้ด้านการกระจายการลงทุนมากเสียเท่าไร แต่พอมองย้อนกลับมา ณ.ตอนนี้ก็ถือว่าทำได้ดีพอสมควรครับ ยังไงลองมาดูหุ้นแต่ละตัวที่ผมเริ่มต้นลงทุนเมื่อ 4 ปีที่แล้วกัน

Port นายแว่นธรรมดา

PTT (ธุรกิจพลังงาน) 51%

ณ.ตอนนี้ราคาของ ปตท. น่าอยู่ที่ 100 กว่าบาท เกือบๆ จะสองร้อยบาท เหตุผลที่ผมเลือกลงทุนตอนนั้นเพราะเป็นบริษัทที่ใหญ่มีความมั่นคงสูง และผมเองก็ชอบเข้าปั้มของ ปตท.เติมน้ำมัน แวะร้าน 7-11 ภายในปั้มเป็นประจำ มาดูตอนนี้ผมไม่มีหุ้นตัวนี้อยู่ในพอร์ตแล้วครับ แต่กำไรจากหุ้นตัวนี้ถูกเปลี่ยนไปถือหุ้นตัวที่เล็กกว่าในธุรกิจที่ใกล้เคียงกันก็คือ BCP หรือ บางจากแทนครับ

KBANK (การเงิน) 20%

ตัวที่สองที่ผมถือในสัดส่วนรองลงมาก็คือ หุ้นธนาคารกสิกรไทย ตอนที่ผมถือผมจำได้ว่าราคาแค่สองหลัก (ประมาณ 60 บาท) สาเหตุที่ถือเพราะชอบหุ้นตัวนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะอาของผมเคยทำงานในธนาคารแห่งนี้ และเป็นต้นแบบนักลงทุนที่ผมนับถือ เช่นกันครับ ณ.ตอนนี้ผมไม่ได้ถือหุ้นตัวนี้แล้ว ยังแอบนึกเสียดายว่า หากถือจนปัจจุบันราคาปรับตัวขึ้นเกือบๆ สองร้อยบาทต่อหุ้นผมคงมีความสุขมากๆ แน่นอนครับ (เสียดายขายไปก่อน)

EGCO (ธุรกิจพลังงาน) 17%

หุ้นตัวต่อมาก็คือ หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า EGCO หุ้นตัวนี้เมื่อสี่ปีที่แล้วผมซื้อได้ในราคา 80 กว่าบาท สาเหตุที่ซื้อตอนนั้นเพราะผมคิดเอาง่ายๆ ว่า ทุกบ้านต้องใช้ไฟฟ้า และ EGCO ก็เป็นบริษัทลูกของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ถือว่าเป็นธุรกิจที่มีความมั่นคงสูง เช่นเคยครับ ผมขายออกไปแล้วในราคาร้อยกว่าบาท ตอนนี้ก็ไม่ได้ถือหุ้นตัวนี้อีกเช่นกันครับ

CPF (ธุรกิจอาหาร) 5%

หุ้น CPF เป็นตัวเดียวที่ยังมีติดพอร์ตผมอยู่ ณ.ตอนนี้ ราคาที่ผมเคยซื้อในอดีตเทียบกับราคา ณ.ปัจจุบันแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลย ผมลองย้อนทบทวนดูคงเป็นเพราะ CPF ระยะหลังๆ ต้องเผชิญกับมรสุม ทั้งโรคกุ้งตายด่วน โรคในฟาร์มไก่ และความผันผวนของราคาเนื้อสัตว์ อาหารสัตว์ แต่ในอดีตที่ผมถือก็เป็นสัดส่วนที่ไม่มากจึงไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของพอร์ตเสียเท่าไรครับ

QH (อสังหาริมทรัพย์) 5%

หุ้นควอลิตี้เฮ้าส์ เป็นอีกตัวที่ราคาไม่ค่อยไปไหน อันที่จริงแล้วหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นหุ้นวัฎจักรแบบหนึ่งครับ และเป็นหุ้นที่ต้องเริ่มต้นใหม่ทุกปี หมายความว่า เมื่อขายบ้านหมดล็อตไปแล้ว ก็ต้องเริ่มสร้างกันใหม่ ขายกันใหม่ การที่ราคาทรงๆ อยู่ได้ไม่ทรุดตัวลงมา ก็ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่งแล้วครับ เช่นกันครับ หุ้นตัวนี้ปัจจุบันไม่มีในพอร์ตของผมแล้ว

BTS (รถไฟฟ้า) 2%

หุ้นตัวสุดท้ายก็คือ BTS ถือในสัดส่วนที่น้อยมากคือ 2% หุ้นตัวนี้ในอดีตราคาต่ำบาท เป็นหุ้นที่ประสบกับปัญหาหนี้สิน และการขาดทุนจากการทำกิจการอยู่พักใหญ่ๆ ปัจจุบันฟื้นตัวเป็นที่เรียบร้อยครับ

ขอย้ำหน่อยนะครับว่า หุ้นแต่ละตัวที่ผมยกมานั้นเป็น “อดีต” หลายตัวผมไม่ได้ลงทุนแล้ว ไม่มีในพอร์ตของผมแล้ว ผมต้องการบอกเล่าประสบการณ์ “เริ่มต้น” ลงทุนของผมเท่านั้น แต่ประสบการณ์ของผมไม่ได้ “สวยหรู” เพราะผมเองก็บาดเจ็บจากการลงทุนในหุ้นที่มีข่าว มีเรื่องราว “ดึงดูด” แมงเม่าตัวน้อยๆ อย่างผมเช่นกันครับ ส่วนจะเป็นอย่างไรบ้าง โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดาครับ ใครยังไม่สมัครต้องรีบหน่อยนะครับ ของแถมล็อตนี้ใกล้หมดละครับ สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl naiwaen tammada