เจาะหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล กับ หุ้น BGH

เร็วๆ นี้ผมเดินทางไปตรวจสุขภาพ ณ.โรงพยาบาลใจกลางเมืองแห่งหนึ่ง สิ่งที่ผมพบเห็นก็คือ ภาพของโรงพยาบาลสมัยใหม่ ที่แตกต่างจากอดีตอย่างสิ้นเชิงครับ โรงพยาบาลในสมัยนี้สร้างความ “คุ้นเคย” ให้กับผู้ใช้บริการได้ไม่ยาก มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายมากมาย ร้านอาหาร ธนาคาร ร้านกาแฟ ฯลฯ อนาคตผู้สูงอายุจะมากขึ้นเรื่อยๆ ผมเข้าใจว่าหุ้นโรงพยาบาลเป็นหุ้นแห่งอนาคตอย่างแท้จริงครับ

ผมเองก็ลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้เช่นกัน และกำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับข้อมูลเบื้องต้นที่ผมเคยรีวิวเอาไว้ที่หุ้น BCH มาบทความนี้ผมจะมารีวิวเจาะหุ้นโรงพยาบาลเพิ่มเติม ติดตามกันได้เลยครับ

Hospital Stock

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

เจาะหุ้นโรงพยาบาล

โรงพยาบาลที่ผมลองคัดมาอยู่ใน watch list นั้นผมขอคัดมาแค่ 3 แห่งที่ดูค่อนข้างโดดเด่น ได้แก่ BGH BCH และ VIBHA เนื่องจากโรงพยาบาลทั้งสามแห่งนี้มีศักยภาพที่จะเติบโตเป็นเครือข่ายโรงพยาบาลขนาดใหญ่ได้ในอนาคต เรามาดูตัวเลขเปรียบเทียบกันก่อนครับ

compare BGH BCH VIBHA

เริ่มเจาะหุ้นโรงพยาบาลจากการประเมินเปรียบเทียบหุ้น 3 ตัว BGH BCH VIBHA โดยข้อมูลเก่าจะพบว่าหุ้น BGH โดดเด่นที่สุดครับ เนื่องจากมีความสามารถในการทำกำไรสูงที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการทำกำไรต่อโรงพยาบาลหนึ่งแห่งต่อปีสามารถทำได้เป็นหลักร้อยล้าน ในขณะที่ ROE ก็สูงที่สุด สิ่งนี้สะท้อนอะไรหลายๆ อย่างสำหรับหุ้น BGH ทั้งแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และเริ่มออกดอกออกผลสำหรับการลงทุนในอดีตบ้างแล้ว ถ้าจะสังเกตอีกนิดเราจะเห็นว่า BCH มีอัตราผลตอบแทนต่อการลงทุนหรือ ROE ต่ำสุด เป็นส่วนที่สะท้อนให้เห็นถึงช่วงเวลาแห่งการลงทุน เริ่มสร้างแบรนด์โรงพยาบาลให้แข็งแรง ทำให้ความน่าสนใจในการลงทุนจะเป็นเรื่องราวของการ “ฟูมฟัก” กิจการให้เติบโตในอนาคตครับ ใครสนใจหุ้นตัวนี้ BCH ก็คลิ๊กอ่าน “เจาะหุ้นโรงพยาบาล BCH” ได้เลยนะครับ

เจาะหุ้นโรงพยาบาล BGH

เนื่องจากความโดดเด่นของหุ้น BGH ทำให้เราต้องมาดูแนวทางการเติบโตของ BGH โดยแผนรุกตลาดอาเซียนของ BGHโรงพยาบาลกรุงเทพฯ หรือ BGH มีแผนจะรุกตลาดอาเซียน โดยตั้งเป้าในปี 2558 จะเปิดโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอีก 20 แห่ง มีโรงพยาบาลในเครือทั้งหมด 50 แห่ง โดยใช้งบประมาณ 7000 ล้านบาท มีเตียงเพิ่มขึ้นรวมเป็น 6000 เตียง ใหญ่เป็นอันดับ 4 ในภูมิภาคอาเซียน

BGH จำนวนโรงพยาบาล

ความโดดเด่นของ BGH คือ แบรนด์โรงพยาบาลที่ค่อนข้างฟรีเมี่ยม ยกตัวอย่างเช่น โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาลพญาไท โรงพยาบาลเปาโล เป็นต้น สิ่งที่น่าสนใจก็คือ “ทำเลที่ตั้งของโรงพยาบาล” เพราะโรงพยาบาลที่ผมเอ่ยมานั้นอยู่ในแหล่ง “ทำเลทอง” หากเราจะซื้อที่ดิน หรือซื้อโรงพยาบาลทำเลดีๆ แบบนี้ในอนาคตคงจะไม่ใช่มูลค่าเดียวกันกับในปัจจุบันแน่นอนครับ

ประเด็นการเติบโต

จากศักยภาพของโรงพยาบาลกรุงเทพ จะเห็นได้ว่าสามารถเติบโตจนกลายเป็นหุ้นขนาดใหญ่ระดับภูมิภาคอาเซียน ระดับเอเชีย แม้แต่จะเป็นระดับโลกก็น่าจะเป็นไปได้เช่นกัน หากเรามองภาพการเติบโตในระยะ 5-10 ปี จะทำให้เราเห็นภาพชัดขึ้นว่าในช่วงนี้เป็นช่วงของ “การลงทุน” หากบริษัทใดเข้าสู่ช่วงนี้ “ความสามารถในการกำไร” ของกิจการอาจจะยังไม่สะท้อนมูลค่าออกมาได้เต็มที่ หากพิจารณาขนาดของบริษัท หรือ Market Cap อยู่ที่ประมาณ 2.5 แสนล้าน และสามารถเติบโตได้อีกในอนาคต เพราะถ้าดูสถานที่ตั้งของโรงพยาบาลยังกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ หมายความว่ายังมีที่ให้ “ปักหมุด” ลงทุนอีกพอสมควร หากเป็นแบบนี้ผมเข้าใจว่าหุ้นตัวนี้น่าลงทุนมากครับ ยังมีช่องให้เติบโตอีก แต่นักลงทุนผู้ปลอดภัยอาจขอต่อรองราคาหน่อย รอปัจจัยที่มากดดันราคาหุ้นในระยะสั้น ซึ่งผมเองก็พอจะมองเห็นสัญญาณดังกล่าวอยู่บ้างมาดูกันครับ

BGH จำนวนเตียง

ประเด็นการออกหุ้นกู้แปลงสภาพในอนาคตอันใกล้

เนื่องจากหุ้น BGH ยังต้องลงทุนอีกพอสมควรทำให้ต้องแสวงหาแหล่งทุนมาเพิ่มเติม หนึ่งในนั้นก็คือการออกหุ้นกู้แปลงสภาพ โดยจะออกไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท จำหน่ายให้ผู้ลงทุนต่างประเทศ เตรียมใช้ในการขยายกิจการของบริษัท หุ้นกู้แปลงสภาพนี้หมายถึงหุ้นกู้ที่สามารถเปลี่ยนเป็นหุ้นสามัญได้หากนักลงทุนต้องการแปลงหุ้นกู้ให้เป็นหุ้นสามัญ โดยมีอายุการแปลงสภาพนานประมาณ 5 ปี เพราะหากมีหุ้นกู้มาแปลงเป็นหุ้นสามัญมากๆ จะเกิด Dilution Effect กับหุ้น BGH ได้ครับ ใครไม่แน่ใจในประเด็นนี้อาจต้องหักส่วนลดในส่วนของหุ้นกู้นี้ออก เพื่อคำนวณหาราคาที่คิดว่า “รับได้” กันครับ

นอกจากนั้นยังมีหุ้นเพิ่มทุนที่ BGH เก็บสิทธิ์ไว้ออกในอนาคตอีกประมาณ 200 ล้านหุ้นครับ หากประกาศเพิ่มทุนขึ้นมาก็จะทำให้เกิดแรงกดดันราคาหุ้นได้เช่นกัน แต่ประเด็นนี้ยังไม่มีข่าวว่าเร็วๆ นี้จะออกหุ้นเพิ่มทุนแต่อย่างใดครับ และไม่แน่ใจว่าจะออกให้ผู้ถือหุ้นโดยทั่วไป หรือเสนอขายแก่บุคคลจำกัดหรือไม่ (ต้องคอยติดตามครับ)

ภาพการลงทุนระยะสั้นในภาคตะวันตก

เร็วๆ นี้ BGH ได้เข้าซื้อกิจการของโรงพยาบาลสนามจันทร์ ที่มีจำนวนเตียงผู้ป่วยอีก 500 เตียง โดยการเข้าซื้อกิจการจะเรียบร้อยภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ครับ ทำให้เกิดการบันทึกรายได้เพิ่มจากโรงพยาบาลแห่งนี้ประมาณ 7% ของรายได้เดิม แผนการขยาย Chain โรงพยาบาลของ BGH ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ โดยทางผู้บริหารคาดว่าจะมีจำนวนโรงพยาบาลครบ 50 แห่งในปี 2558 ตามที่วางเอาไว้นั่นเองครับ

ข้อสรุป

ข้อสรุปของการเจาะหุ้นโรงพยาบาลนั้นก็คือ ความน่าสนใจ และการเป็นหุ้นโตไวที่จะเติบโตอย่างมีศักยภาพในอนาคตครับ อย่างไรก็ตามในห้วงเวลานี้เป็นช่วงของการลงทุน ที่จะต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยในการขยายธุรกิจให้เติบโต ทำให้มีปัจจัยกดดันมากระทบได้ในระยะสั้น แต่หากมองยาวๆ แล้วธุรกิจโรงพยาบาลถือว่ามีอนาคตสดใสครับ

อย่างไรก็ตามการทำธุรกิจโรงพยาบาลนั้นจะช่วยยกระดับคุณภาพการรักษาผู้ป่วยได้ดีขึ้น หากไม่มีการลงทุนในเชิงพานิชก็จะทำให้คุณภาพการรักษาพยาบาลในบ้านเราไม่ดีเท่าที่ควร บุคลากรแพทย์เก่งๆ ก็อาจจะขาดแรงจูงใจที่จะทำงานในส่วนโรงพยาบาลได้ครับ แต่การดำเนินธุรกิจรักษาผู้ป่วยนี้ต้องมี จรรยาบรรณทางการแพทย์ควบคู่ไปด้วยจึงจะเป็นการเติบโตอย่างยั่งยืน ถ้าทำได้แบบนี้ก็จะเป็นประโยชน์ทั้งฝ่ายโรงพยาบาล และผู้ป่วยครับ ไว้มีข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไรจะมาเจาะลึกให้รับทราบกันอีกนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดาครับ ใครยังไม่สมัครต้องรีบหน่อยนะครับ ของแถมล็อตนี้ใกล้หมดละครับ สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl naiwaen tammada