เจาะหุ้นวีไอ “จับตาหุ้น Big C กับการลงทุนในอาเซียน”

เจาะหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยงในอดีตหุ้นถ้าเราพูดถึงหุ้นขนาดใหญ่ มี Market Cap สูงๆ เรามักจะนึกถึงหุ้นกลุ่มธนาคาร และกลุ่มพลังงาน แต่ในยุคนี้ถือเป็นยุคบริโภคนิยม “กลุ่มหุ้นค้าปลีก” กำลังเติบโตวันโตคืนอย่างรวดเร็ว สำหรับผมแล้วอาจมาได้เพียงแค่ครึ่งทางของการเติบโตเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตในประเทศเพื่อนบ้านที่จะกลายเป็นภูมิภาคเดียวกันในไม่ช้านี้ ว่าที่จริงผมเคยวิเคราะห์หุ้นประเภทนี้ไว้นานแล้วในหนังสือ “เจาะหุ้นวีไอ ไม่เสี่ยง” (ลองหาซื้ออ่านได้ตามร้านหนังสือทั่วประเทศนะครับ) อย่างไรก็ตามหุ้นที่น่าสนใจในเรื่องราวของการเติบโตเหล่านี้ตัวหนึ่งที่ผมจะนำมาฉายภาพให้วันนี้ก็คือ Big C ที่มีแผนจะขยายตัวอย่างชัดเจน ทั้งในประเทศและภูมิภาคอาเซียน พร้อมแล้วติดตามกันเลยครับ…

Big C

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

Big C ลักษณะธุรกิจ

บิ๊กซีและบริษัทย่อยเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจค้าปลีกด้านอาหารสมัยใหม่ของประเทศไทย ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของการบริการเกิดจากธุรกิจหลัก 2 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจการให้เช่าและบริการพื้นที่ หรือที่เราเรียกว่า “Dual retail-property model” รูปแบบธุรกิจที่ผสมผสานระหว่างธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจให้เช่าและบริการสถานที่ครับ

Big C รายได้โครงสร้างรายได้ของ Big C จะเน้นสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก คำว่า “C” มีที่มาจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นชนชั้นกลางลงไป ที่มีกำลังการจับจ่ายสูงในระยะนี้ ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาผมได้ไปเดินห้างในเมืองแถบสุขุมวิท และมีเวลาก็เดินทางมาดูห้างแถบชานเมืองคือห้าง Big C พบว่า ห้างแถบชานเมืองนั้น “คึกคัก” เป็นอย่างมากครับ

ผมมองเห็นได้ชัดเจนว่า… กำลังการจับจ่ายใช้สอยของคนแถบชานเมืองมีมากขึ้นกว่าแต่ก่อน นอกจากนั้นยังพบกับชาวพม่า ชาวกัมพูชา ที่มาทำงานในบ้านเราก็มีกำลังการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ทำให้ผมมองเห็นภาพของ Big C ในอาเซียนได้ไม่ยากครับ มาดูการขยายตัวของ BigC กันดีกว่าครับ

ประเด็นการขยายตัวของ Big C

Big C สาขา

จำนวนสาขาของ Big C ในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 120 สาขาสำหรับสาขาขนาดใหญ่ มีการขยายตัวสาขาละ 5-6 แห่ง และสาขาขนาดกลางหรือ Big C Market อยู่ที่ 30 สาขา มีการขยายตัวอยู่ราว 10 สาขาต่อปี และสาขาขนาดเล็กคือ Mini Big C อยู่ที่ 278 สาขา ที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วเป็นเลขสองหลักต่อปี และสุดท้ายสาขาร้านขายยา “เพียว” อีกกว่า 132 สาขา และยังขยายทุกปีในอัตราเลขสองหลักต่อปีเช่นกันครับ

ภาพการขยายสาขาของ Big C ทำให้เราสามารถจิตนาการได้เลยว่าเป็นหุ้นเติบโต และกำลังอยู่ในช่วงจังหวะของการลงทุน ผมเข้าใจว่าสาขาใหญ่ของ Big C นั้นขยายยาก และคุ้มทุนช้า ต่อจากนี้บริษัทจะเน้นขยายส่วนของห้างขนาดกลาง และร้านสะดวกซื้อขนาดเล็กเป็นหลัก ทำให้นักลงทุนผู้ปลอดภัยอย่างเราควรจะต้องเปรียบเทียบกับร้านสะดวกซื้อยอดนิยมควบคู่ไปด้วย โดยยอดขายของ Big C ถ้าเทียบกับ Cpall นั้นห่างกันกว่าครึ่ง แม้จะเป็นกิจการคนละประเภท แต่ผมเข้าใจว่า Big C ยังไม่ได้รับประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาด หรือ Economic of Scale (EOS) มากเท่ากับ Cpall (สนใจเรื่องราวของ Cpall อ่านต่อที่นี่คลิ๊กเลยครับ) หมายความว่าหาก Big C ขยายตัวจนสามารถใช้ข้อได้เปรียบของ EOS ได้เต็มที่ก็จะปลดปล่อยมูลค่าออกมาได้ในอนาคตครับ

ประเด็นการลงทุนยังต่างประเทศ

สำหรับประเด็นการลงทุนยังต่างประเทศนั้น บริษัทแม่ของ Big C เป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส และมีผู้ถือหุ้นหลักๆ เป็นกลุ่มจิราธิวัตน์ ในเครือ “เซ็นทรัล” ดังนั้นกลยุทธ์ในการขยายตัวไปยังต่างประเทศนั้นผมเชื่อมั่นว่า Big C จะสามารถทำได้สำเร็จครับ ว่าที่จริง Big C ได้ไปเปิดสาขาที่เวียดนามอยู่แล้ว ซึ่งในเวียดนามนั้นเป็นบริษัทแม่เป็นผู้บุกเบิก และทาง Big C ประเทศไทยได้รับค่าลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า แต่อย่างไรก็ดี Big C ไทยเองก็ได้เตรียมการเปิดที่ประเทศลาว และกัมพูชาในอนาคตอันใกล้นี้ครับ

ประเด็นมูลค่าที่ควรจะเป็นของ Big C

 Big C มีมาร์เก็ตแคปในปัจจุบันที่ 1.7 แสนล้าน มีสาขารวมทั้งหมดในประเทศกว่า 550 สาขา หากเราหารเฉลี่ยจะตกสาขาละ 310 ล้านบาท โดยแต่ละสาขาสามารถทำกำไรได้ราวสาขาละ 22 ล้านบาท (อ้างอิงจากกำไรปกติ) โดยกำไรของ Big C มาจากการขายสินค้า และเก็บค่าเช่าอย่างละครึ่ง คิดเป็นพีอี 14 เท่า และยังไม่นับการเติบโตในอนาคต อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ Big C มีพื้นที่เช่าขายสินค้ากว่า 7 แสนตารางเมตร และมีพื้นที่ขายของของตัวเองอยู่เกือบๆ 1 ล้านตารางเมตร ถือเป็นทรัพย์สินแฝงที่รอการแสดงมูลค่าในอนาคตครับ

สำหรับผมแล้ว Big C ถือเป็นหุ้นโตอย่างมั่นคง และยังต้องมีการลงทุนอีกมากในระยะเวลานี้ ทำให้ราคาที่เห็นอาจไม่สะท้อนความเป็นจริงเท่าที่ควร แต่จะเป็นไม้ยืนต้น เป็นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาแกนักลงทุนอย่างเราในอนาคตหรือไม่ เวลาเท่านั้นจะเป็นข้อพิสูจน์ครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดาครับ ใครยังไม่สมัครต้องรีบหน่อยนะครับ ของแถมล็อตนี้ใกล้หมดละครับ สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl naiwaen tammada