ปลูกหุ้นให้รวย "ปลูกต้นไหน ได้ต้นนั้น"

การลงทุนในหุ้นสำหรับผมแล้วก็เหมือนกับการปลูกต้นไม้ หากผมคิดจะปลูกต้นไม้ซักต้น เช่น ผมอยากกินมะม่วง ผมก็ไปหาเมล็ดพันธุ์ต้นมะม่วงมาลองปลูกดู … แน่นอนที่สุดว่าผมจะรู้ได้แน่ชัดว่ามันต้องโตมาเป็นต้นมะม่วง ไม่ใช่ทุเรียน หรือลำใย อย่างแน่นอน… แต่มันจะโตหรือไม่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมว่าเหมาะสมหรือไม่ครับ …

naiwaen 07

การลงทุนสมัยก่อนของตัวผมเองจะซื้อๆ ขายๆ อยู่ตลอด ไม่ทันได้เห็นการเติบโตของต้นไม้ ผมก็ตัดมันขายเสียละ … ขายได้ราคาบ้าง ไม่ได้ราคาบ้าง… ผมเลยลองกลับมาคิดดูใหม่ว่า… “หากเราปลูกมันไว้เรื่อยๆ จะเป็นอย่างไรนะ” (ว่าที่จริงการลงทุนในสมัยก่อนของผมต้องเรียกว่าเล่นหุ้นมากกว่าลงทุนในหุ้น)

50-stock 109 size by นายแว่นธรรมดากาลเวลาผ่านไปพอสมควร จากการซื้อๆ ขายๆ เพื่อเก็งกำไรระยะสั้น พยายามมองหาหุ้นที่ราคาถูกเกินไปเพื่อ “ซื้อเก็บไว้” เมื่อราคาขึ้นมาถึงจุดที่คิดว่าใช่ก็ขายทำกำไร แม้จะ take action มากมาย พลิกหินทุกก้อนในแม่น้ำขึ้นมาดู แต่พอร์ตของผมก็ยังไม่เติบโตอย่างที่ควรจะเป็นเสียที… มันทำให้ผม “ฉุกคิด” ขึ้นมาว่า… เราลงทุนแบบมองภาพระยะสั้นๆ ไม่ได้ลงทุนแบบมองภาพระยะยาวหรือเปล่า?

พอคิดได้ดังนี้ผมจึงเริ่มต้นปลูกไม้ยืนต้น เก็บกินดอกผลในระยะยาว… อย่างที่ผมเกริ่นเอาไว้ข้างต้นครับ… เมล็ดพันธุ์ของพืชชนิดใน ย่อมเติบโตเป็นพืชชนิดนั้นแน่นอน มันก็เหมือนกับเรารู้อนาคตคร่าวๆ ว่า บริษัทที่เราจะลงทุนด้วยนั้นมีดีมากน้อยขนาดไหน…

แต่ความต่างกันก็คือ… คนที่รดน้ำพรวนดินในสวนของผม หรือ คนสวน จะเป็นผู้บริหารในบริษัท … หน้าที่ของผมก็คือ “คัดเมล็ดพันธุ์” ที่ดี และมีคุณภาพพอที่จะเติบใหญ่เป็นต้นไม้ที่ให้ดอกผลงดงาม…

หัวใจสำคัญสำหรับสิ่งนี้ก็คือ “การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์”

เมล็ดพันธุ์ที่ดีจะต้องฝังรากลึกไปถึงระดับ DNA ขององค์กรที่มีคุณภาพ และหากทำได้แล้ว แนวโน้มก็จะดีอย่างต่อเนื่อง ค่อนข้างจะแน่นอนครับ… เราอาจดูได้จาก “ต้นทุน” ที่ใช้น้อยลงเรื่อยๆ ทำให้ส่วนต่างกำไรเพิ่มขึ้น แม้แต่บริษัทที่มีการเติบโตตามอัตราเงินเฟ้อก็จะช่วยส่งเสริมในเรื่องนี้ด้วยเช่นกันครับ…

การคัดเมล็ดพันธุ์ที่ดีย่อมต้องใช้เวลาเป็นธรรมดา แต่หากเราตั้งใจจริงที่จะปลูกไม้ยืนต้นที่ให้ร่มเงาแก่เรา เป็นที่พักพิง และเลี้ยงดูเราได้ในยามที่เราไม่มีกำลังจะทำงานแล้ว … ผมคิดว่าคุ้มค่าน่าลุ้นครับ…

 หลักของนักลงทุนระยะยาวก็คือ “ยิ่งถือหุ้นนาน ยิ่งลดความเสี่ยง”

แต่หลักของนักเก็งกำไร ก็คือ “ยิ่งถือหุ้นนาน ยิ่งมีความเสี่ยง”

 สำหรับผมบทเรียนที่สำคัญในอดีตก็คือ…

“อย่าขายหุ้นเพียงเพราะว่าราคาหุ้นขึ้นมาเยอะแล้ว อย่าขายหุ้นเพียงเพราะพีอีของหุ้นสูงมากแล้ว”

เพราะหุ้นที่เราจะขายหากเป็น “ไม้ยืนต้น” เราจะต้องมาเสียใจภายหลังจากการตัดต้นไม้ที่กำลังเติบโตออกจากพอร์ตของเราออกก่อนเวลาอันควรครับ…

ลองหาหลักการลงทุนของตัวเองดูนะครับ ถ้าเจอแล้วผมถือว่าคุณได้เริ่มต้นสู่เส้นทางนักลงทุนมืออาชีพแล้วล่ะครับ… (แต่ถ้ายังหาไม่พบลองแนวทาง “ปลูกหุ้นให้รวย” ดูนะครับ)

นายแว่นธรรมดา

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดาครับ ใครยังไม่สมัครต้องรีบหน่อยนะครับ ของแถมล็อตนี้ใกล้หมดละครับ สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl naiwaen tammada