“การเติบโตของครอบครัวยุคใหม่ กับการเติบโตของหุ้น HMPRO”

หุ้น 5 พารวย smallครอบครัวในอดีตจะเป็นครอบครัวใหญ่ มีบ้านหลังเดียวแต่อยู่กับหลายคน พ่อ แม่ ลูก ปู่ ย่า ตา ยาย แต่มาในยุคปัจจุบันสังคมครอบครัวเดี่ยวเพิ่มมากขึ้น เมื่อลูกๆ แต่งงานมีครอบครัวก็อยากแยกออกไปอยู่ หรือแม้แต่คนที่ต้องมาทำงานต่างถิ่นก็ต้องการที่อยู่ที่เป็นส่วนตัว เมื่อมีการจับจองที่อยู่อาศัยมากขึ้น ก็ต้องมีการตกแต่งต่อเติมบ้านทำให้หุ้นในกลุ่มวัสดุตกแต่งบ้านเติบโตขึ้นมากกว่าในอดีต นอกจากนั้นครอบครัวยุคใหม่ไม่นิยมมีลูกมาก บางครอบครัวมีลูกแค่คนเดียว ประกอบกับบ้านทำเลดีๆ ราคาขยับขึ้นทุกวัน ลูกคนเดียวก็อาจจะเลือกอยู่บ้านเดิมของพ่อแม่เมื่อเติบโตขึ้น และก็ต้องตกแต่งต่อเติมให้เข้ากับสไตล์ของตัวเอง ยังไม่นับรวมการเติบโตในต่างจังหวัด ที่ปัจจุบันพายุลมแรงขึ้นมาก การอาศัยอยู่ในบ้านแบบเดิม ไม่สามารถทนทานต่อกระแสลมแรงก็ต้องมีการ “อัปเกรด” บ้านของตัวเองให้แข็งแรงขึ้นเช่นกันครับ

ผมเกริ่นมานานก็เพื่อจะเข้าเนื้อหาการเจาะหุ้นวัสดุตกแต่งบ้านที่น่าสนใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้น HMPRO ที่ผมเข้าใจว่ามาได้แค่ 1 ใน 3 ของการเติบโตที่แท้จริงในตลาดตกแต่ง ปรับปรุงบ้าน หรือ Home Improvement พร้อมแล้วลุยกันเลยดีกว่าครับ

HMPRO

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

HMPRO ลักษณะธุรกิจ

ธุรกิจค้าปลีก โดยจำหน่ายสินค้าและให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง ต่อเติม ซ่อมแซม อาคาร บ้านและที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร โดยใช้ชื่อ โฮมโปร (HomePro) เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท โดยเป็นการ spin off มาจาก LH (บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด มหาชน)

ประเด็นการขยายสาขาของ HMPRO

Branch HMPRO

แผนเปิดสาขาของ HMPRO นั้นเน้นขยายสาขาในประเทศเป็นหลัก โดยการขยายสาขาจากปีที่แล้วปีนี้มีเป้าขยาย 8 สาขา และขยายสาขาในต่างประเทศ โดยปีนี้จะขยาย 1 สาขาที่ประเทศมาเลเซีย พร้อมสาขารูปแบบใหม่ของ HMPRO ก็คือ “เมก้าโฮม” ที่มีแผนจะขยายมากเป็นหลายสิบสาขาในอนาคต โดยปัจจุบันมีสาขา เมก้าโฮม แล้ว 4 สาขา จะเน้นขายกลุ่มวัสดุก่อสร้างเป็นหลักครับ แตกต่างจากสาขาของ HomePro ที่จะเน้นกลุ่มลูกค้าตกแต่งบ้าน ทั้งบ้านเก่าที่ต้องการปรับปรุงใหม่ และบ้านใหม่ที่ต้องการต่อเติม ซื้อของเข้าบ้าน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ สำหรับคนที่ต้องปรับปรุงบ้าน หรือคนที่ต้องหาเครื่องใช้ในบ้านถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องจับจ่าย หากไปที่เดียวได้ครบทุกความต้องการก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปได้มากทีเดียวครับ

Mega Home

แผนการเติบโตของ Mega Home ถือเป็นการเติบโตเชิงรุก คือมีแผนจะขยายสาขาปีละกว่า 4 สาขา ทำให้ภายในปี 2560 จะมี Mega Home มากถึง 19 สาขา ถ้า HMPRO ทำได้สำเร็จอาจจะเป็นที่จับตามองของกลุ่มทุนบางกลุ่มที่อาจจะอยากมาร่วมทุนกับ HMPRO ในอนาคตก็เป็นไปได้ครับ

ความสามารถในการทำกำไรของ HMPRO

หากเราวัดความสามารถในการทำกำไรของ HMPRO เราสามารถดูได้จาก ROE (Return on Investment) ที่มี % เฉลี่ยในรอบ 5 ปีที่ผ่านมากว่า 25% และไม่ตกเลยครับแม้จะมีการแจกหุ้นปันผลบ่อยครั้ง หมายความว่าการที่ HMPRO ไม่จ่ายปันผลเป็นเงิน แต่จ่ายเป็นหุ้น และนำเงินไปขยายกิจการนั้นทำได้สำเร็จจริง หาก %ROE ยังไม่ตกต่อไปเรื่อยๆ HMPRO ก็จะสามารถจ่ายปันผลเป็นหุ้นต่อไปได้ ผู้ถือหุ้นก็จะได้หุ้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (ถ้าเราไม่ชิงขายออกไปก่อน) เรียกว่ายิ่งถือนานยิ่งได้เปรียบคนที่เพิ่งเข้ามาใหม่ๆ ครับ

หุ้น HMPRO แพงไปหรือยัง?

คำถามนี้เราต้องวัดจากค่า PE เฉลี่ยย้อนหลัง 5-10 ปี ที่อยู่ที่ 32 เท่า (เป็นค่าเฉลี่ยนะครับ) หากมาดูพีอีปัจจุบันที่ประมาณ 36 เท่า แต่ถ้าเทียบกับการเติบโตในอนาคตก็ยังพอรับได้ครับ หรือถ้าเราจะเทียบกับสาขาที่มีอยู่ภายในสิ้นปี 2557 Hmpro 73 สาขา Mega Home 4 สาขา รวมเป็น 77 สาขา ถ้าดู Market Cap ณ.ปัจจุบันที่ราว 1.1 แสนล้านบาท เท่ากับเราซื้อ HMPRO ได้ตอนนี้สาขาละ 1.4 พันล้านบาท แพงหรือไม่ต้องพิจารณากันนะครับ

การเติบโตของ HMPRO ในอนาคต

งบลงทุนของ HMPRO แต่ละปีตกราว 8-9 พันล้านบาท สามารถเพิ่มสาขาทั้งหมด (Mega Home + Home Pro) 12-13 สาขาต่อปี เท่ากับใช้งบในการสร้างตกสาขาละ 700-800 ล้านบาท ทำกำไรเติบโตปีละกว่า 12-15% (ขึ้นกับสภาวะเศรษฐกิจ) ทำให้เราเข้าใจได้ว่า HMPRO เติบโตจากการขยายสาขาเป็นหลัก และหากรักษาการเติบโตในระดับนี้ไปได้เรื่อยๆ หุ้น HMPRO ถือเป็นหุ้นเติบโต ที่จะเป็นไม้ยืนต้นได้ในอนาคตอย่างแน่นอนครับ

อย่างไรก็ตามการเข้าถือหุ้นเราควรมองให้ขาดว่าเราไม่เข้าไปซื้อในจังหวะที่ราคาสูงจนเกินไปในช่วงเวลานั้นๆ เพื่อทำให้ต้นทุนในการสะสมหุ้นของเราต่ำที่สุด แต่สำหรับนักลงทุนที่มองไปข้างหน้าอย่างเดียวการซื้อแบบทยอยสะสมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจครับ โดยส่วนตัวแล้วผมเข้าใจว่าหุ้นประเภท Home Improvement นั้นยังอาจจะเติบโตไปได้อีกอย่างน้อย 3 ส่วน หรือยังมาไม่ถึงครึ่งทางของการเติบโต แต่จะเป็นอย่างที่ผมเข้าใจหรือไม่นั้นเวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl naiwaen tammada