การปลูกหุ้นให้รวยในสไตล์ “สวนผสม” คืออะไร

“ปลูกหุ้นให้รวย” เป็นแนวทางการลงทุนโดยเลือกลงทุนในหุ้น 5 แบบ ที่เปรียบเหมือนกับต้นไม้ 5 ประเภท ได้แก่ ไม้ยืนต้น ไม้ใหญ่ พืชล้มลุก พืชหมุนเวียน และพืชพันธุ์สงวน โดยนักปลูกหุ้น ต้องจัดพอร์ตให้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถ และสไตล์การลงทุนของตนเองครับ

style invesment 06

สำหรับการลงทุนระยะยาวนั้นยังสามารถแบ่งได้เป็นประเภทต่างๆ อีกเช่นกันครับ โดยในบทความนี้ขอแบ่งประเภทของการลงทุนระยะยาวดังต่อไปนี้ครับ

       1. ลงทุนแบบถือดอยระยะยาว หรือการลงทุนแบบ “ทนถือ” อันนี้ไม่ได้เหน็บนะครับ แต่เป็นความเชื่อที่ผิดๆ มาช้านานว่า… ถือหุ้นยิ่งนานยิ่งดี… ส่วนนิยามของการลงทุนแบบนี้คือ การลงทุนโดยที่ไม่มีความเข้าใจอย่างแท้จริง ซื้อหุ้นเพียงเพราะมันเป็นหุ้นที่คิดว่าดี แต่หุ้นดีราคาอาจจะแพงเกินไปก็ได้ครับ ทำให้เกิดอาการ “ติดดอย” คือ ติดหุ้นที่ราคาสูง และจำเป็นต้องถือยาว คือเป็นนักลงทุนระยะยาวโดยจำยอมครับ

2. การลงทุนแบบเน้นคุณค่า กับหุ้นประเภท “ก้นบุหรี่” (Value Investment) สำหรับแนวทางการลงทุนนี้เป็นแนวทางแบบ “ดั้งเดิม” คือซื้อหุ้นที่ถูกสุดๆ โดยไม่สนใจว่าเป็นหุ้นคุณภาพดี หรือหุ้นคุณภาพแย่ สำหรับแนวทางนี้ใครสนใจลองเข้าไปศึกษาได้ที่นี่ครับ www.naiwaen.com การลงทุนแบบนี้จะยึดตามแนวทางของอาจารย์ เบนจามิน เกรแฮม ซึ่งจะซื้อหุ้นถูกเท่านั้น โดยราคาหุ้นยิ่งต่ำกว่ามูลค่าสินทรัพย์ของบริษัทนั้นๆ ยิ่งดี แต่หุ้นถูกอาจไม่ใช่หุ้นดีเสมอไปครับ นักลงทุนแบบนี้จึงต้องซื้อหุ้นหลายๆ ตัวเข้าไว้ หากมีตัวใดเกิด “แจ๊กพ็อต” ทำกำไรได้ ต้องรีบขาย เหมือนเก็บก้นบุหรี่ที่คนทิ้งแล้วมาสูดซักเฮือกแล้วก็ทิ้งมันได้

3.       การลงทุนระยะยาวแบบมุ่งเน้นในหุ้นเติบโต (Growth Investment) สำหรับแนวทางการลงทุนในรูปแบบนี้ถือเป็นแนวทางที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพสูงครับ แต่ข้อเสียก็คือ “ความเสี่ยง” ที่สูงตามไปด้วย โดยวิธีการลงทุนนั้นจะเน้นหุ้นเติบโตเป็นหลัก และลงทุนในหุ้นไม่กี่ตัวเพื่อ “เค้น” ผลตอบแทนออกมาให้สูงที่สุด เร็วที่สุด ซึ่งจะไม่ได้นำเสนอในส่วนนี้ แต่หากใครสนใจแนวทางนี้ผมมีโครงการจะเขียนหนังสือการลงทุนในรูปแบบนี้ออกมาให้อ่านกัน โปรดติดตามนะครับ

4.       แนวทางการลงทุนสไตล์ปลูกหุ้นให้รวยแบบ “สวนผสม” แนวทางนี้เป็นการดัดแปลงวิธีการทำเกษตรสวนผสม โดยการปลูกพืชแบบ “เกษตรผสมผสาน” เปรียบกับการลงทุนในหุ้นหลายตัวแบบผสมผสาน แต่มีหลักการรองรับ ไม่ใช่ลงทุนมั่วๆ โดยเราจะคิดว่าหุ้นเป็นพืชชนิดหนึ่ง มีอยู่ 5 ประเภท และทำการจัดพอร์ตการลงทุนให้หลากหลายเพื่อ “ลดความเสี่ยง” เน้นความปลอดภัย และการเติบโตอย่างยั่งยืนเป็นหลักครับ แนวทางสุดท้ายนี้จะเป็นแนวทางที่ใช้ในเรื่องราวของการ “ปลูกหุ้นให้รวย” นั่นเองครับ

ความเป็นจริงแล้วแนวทางการลงทุนนั้นมี “หลากหลาย” ครับ นักลงทุนผู้มากประสบการณ์เมื่อลงทุนไปนานๆ จะค้นพบ “สไตล์” หรือแนวทางของตนเองในที่สุดครับ

 อย่างไรก็ตามหากเรายังไม่รู้ว่าควรลงทุนในสไตล์ไหนจึงจะเหมาะสมกับเรา ลองใช้แนวทางแบบผสมผสานใน “ปลูกหุ้นให้รวย” ดูนะครับ เพราะแนวทางนี้ผมได้พิสูจน์ด้วยตนเองมาแล้วว่าค่อนข้าง “ปลอดภัย” โดยผมจะยึดหลักการที่ว่า…

 การลงทุนนั้นเราไม่ควรคาดหวังไว้สูงว่าเราจะต้องประสบความสำเร็จในเร็ววัน แต่ควรคิดว่า… จะทำอย่างไรจึงจะไม่ขาดทุน หากการลงทุนของเราในช่วงต้นๆ แล้วไม่ “ขาดทุน” ก็ถือได้ว่าประสบความสำเร็จในขั้นแรกแล้วครับ…

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl naiwaen tammada