เจาะหุ้น Mint หุ้นกลุ่มอาหาร และโรงแรม

50-stock 109 size by นายแว่นธรรมดาในอดีตหุ้นกลุ่มโรงแรมนั้นถือเป็นหุ้นวัฎจักร คือมีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล มื่อถึงฤดูที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากๆ หุ้นก็จะกำไร แต่หากนักท่องเที่ยวหดหายก็จะขาดทุน แต่ในปัจจุบันภาพของความเป็นวัฏจักรยังคงอยู่หรือไม่ ผมเองก็ยังสงสัยอยู่ครับ

สาเหตุเพราะหุ้นในกลุ่มนี้มีการปรับตัวเพื่อลดความผันผวนจากความเป็นวัฏจักร และมีการแตกไลน์เน้นกลุ่มเชนร้านอาหารมากขึ้น ประกอบกับนักท่องเที่ยวที่มายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกปี และดูเหมือนจะเป็น “เมกะเทรนด์” ก็คือนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างก้าวกระโดด อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ทำให้ผมสนใจหุ้นในกลุ่มนี้ตัวที่เคยรีวิวไปแล้วก็คือ CENTEL ซึ่งมีความน่าสนใจเช่นกัน แต่มาบทความนี้เราจะมาดูหุ้นอีกตัวก็คือ MINT หรือ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กันบ้าง พร้อมแล้วลุยเลยครับ…

หุ้น MINT

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

MINT ลักษณะธุรกิจ

บริษัทดำเนินธุรกิจประกอบด้วย 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่น ธุรกิจร้านอาหาร ได้แก่ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เลอร์, แดรี่ควีน, เบอร์เกอร์ คิง, ไทยเอ็กซ์เพรส, เดอะ คอฟฟี่ คลับ, ริบส์ แอนด์ รัมส์ และริเวอร์ไซด์ ธุรกิจโรงแรมประกอบด้วยโรงแรมทั้งสิ้น 42 โรงแรม และ 40 เซอร์วิส สวีท ภายใต้เครื่องหมายการค้าอนันตรา, โอ๊คส์, อาวานี่, โฟร์ซีซั่นส์, เซ็นต์ รีจิส, แมริออท, เอเลวาน่า ในประเทศไทย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มัลดีฟส์ เวียดนาม แทนซาเนีย เคนยา ตะวันออกกลาง ศรีลังกา มาเลเซีย จีน และอินโดนีเซีย ธุรกิจด้านการจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นจากต่างประเทศ ได้แก่ แก๊ป, เอสปรี, บอสสินี่, ชาร์ล แอนด์ คีธ, เพโดร, เรดเอิร์ธ, ทูมี่ เป็นต้น

Mint Revenue

การเติบโตของรายได้ และกำไรของ Mint

Mint Hotelรายได้หลักของ Mint มาจากธุรกิจโรงแรม และธุรกิจร้านอาหารเกือบครึ่งต่อครึ่ง รายได้จากธุรกิจโรงแรม และธุรกิจอาหารเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีธุรกิจการจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นจากต่างประเทศที่เติบโตอย่างน่าสนใจเช่นกัน

จะเห็นได้ว่ารายได้ของ Mint นั้นมีการเติบโตขึ้นทุกปี ส่งผลให้กำไรเติบโตขึ้นไปด้วยจาก 2.8 พันล้าน มาเป็น 4.1 พันล้านในปี 2556 และคาดว่าจะใกล้แตะระดับ 5 พันล้านในปี 2557 สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงการปลดปล่อยมูลค่าของ Mint อาจเกิดจากปริมาณเชนร้านอาหารที่ทะลุ 1500 สาขาไปแล้ว (น่าสนใจมากๆ ครับ) และบริการโรงแรมที่มีอัตราการเข้าพักไม่ต่ำกว่า 50% โดยเฉลี่ย ทำให้ผมเข้าใจว่าน่าจะเกิดการประหยัดต่อขนาด (EOS) จากการที่มี NPM (Net Profit Margin) สูงกว่า 13.36%  และมีแววว่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ สำหรับหุ้น MINT ทำให้ Market Cap ของ MINT ขยับทะลุ 1.4 แสนล้านบาทไปเรียบร้อยครับ

MINT food chain

ทำไม Market Cap ของ MINT จึงสูง?

ประเด็นนี้หากเทียบ Market Cap ของ MINT กับ CENTEL จะพบว่า MINT มีขนาด 1.4 แสนล้าน ในขณะที่ CENTEL มีขนาดเพียง 5.4 หมื่นล้านบาท ทำให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนว่า MINT เกิดการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของบริษัท จากบริษัทที่เติบโตช้า และมีปัจจัยฤดูกาลท่องเที่ยวเข้ามาเกี่ยวข้อง เปลี่ยนไปเป็นบริษัทที่มีการเติบโตเร็ว และมีแววที่จะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ เป็นต้นไม้ยืนต้นได้ในอนาคต ซึ่งตัว CENTEL ก็น่าจะดำเนินรอยตาม MINT ในไม่ช้า (ความคิดเห็นส่วนบุคคล) ตราบเท่าที่ “เมกะเทรนด์ของการเดินทางท่องเที่ยว” ยังคงอยู่ผมเข้าใจว่าหุ้นในกลุ่มร้านอาหาร และโรงแรมจะยังคงเป็นหุ้นเติบโตไปเรื่อยๆ และอาจจะเติบใหญ่เป็นไม้ยืนต้นได้มากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก็เป็นไปได้ครับ

ข้อสรุปหุ้นในกลุ่มร้านอาหาร และโรงแรม

สำหรับหุ้นในกลุ่มร้านอาหาร และโรงแรมนั้นผมกำลังจับตามองเป็นพิเศษ เพราะในปัจจุบันยังดูเหมือนว่าจะเป็นหุ้นที่น่าสนใจเท่ากลุ่มค้าปลีก และโรงพยาบาล และมีโอกาสที่จะ “พื้นฐานเปลี่ยน” ในทางที่ดีขึ้น มีสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมกับเมล็ดพันธุ์ของกลุ่มนี้ที่จะเติบใหญ่ได้ในภูมิภาคอาเซียน (และอาจขึ้นไปเป็นระดับ world class)

สำหรับคนที่สนใจ MINT ระยะสั้นๆ คงต้องบอกว่าราคาขึ้นมาสูงมากครับ แต่ในระยะยาวแล้วหากเราเชื่อมั่นในศักยภาพของบริษัท เชื่อมั่นว่าสภาวะแวดล้อมเปลี่ยน เมล็ดพันธุ์นี้ก็จะเติบโตได้ดีกว่าเก่า ถ้าคิดแบบนี้ก็ต้องพิสูจน์กันในระยะยาวๆ ต่อจากนี้ไปครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl naiwaen tammada