ประสบการณ์การลงทุน ตอนที่ 3 “ผลตอบแทนจากการลงทุนแบบทบต้น”

จากที่ผมเคยบอกเล่าประสบการณ์การลงทุนในครั้งก่อนที่ยังเป็นมือใหม่สำหรับตลาดหุ้น มาในครั้งนี้ผมขอบอกเล่าถึงผลตอบแทนการลงทุนแบบทบต้นให้เพื่อนๆ นักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนระยะยาวได้พิจารณากันใช้เป็นแนวทางในการลงทุนของตนเองในอนาคตนะครับ (ขอหมายเหตุไว้นิดนึงความว่าผลการจำลองพอร์ตการลงทุนนี้มาจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเองเพื่อให้นักลงทุนได้พิจารณาไว้เป็นแนวคิดประกอบการตัดสินใจลงทุนในหุ้น ไม่ได้มีเจตนาชี้นำการลงทุน และการลงทุนของเพื่อนๆ อาจไม่เป็นไปตามนี้นะครับ)

success growth[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

ผลตอบแทนจากการลงทุนแบบทบต้นคืออะไร?

ว่าที่จริงแล้วผลตอบแทนการลงทุนแบบทบต้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีนักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ได้กล่าวไว้ว่ามันเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เขาเรียกมันว่า “มหัศจรรย์แห่งการทบต้น” โดยเนื้อความของทฤษฏีนั้นผมขอกล่าวในมุมของนายแว่นธรรมดาที่เกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นก็คือ หากเราสามารถลงทุนแบบทบต้นได้ประมาณ 10-20% ต่อปี ติดต่อกันหลายปี เราจะสามารถทำผลตอบแทนทบต้นได้หลายร้อยไปจนถึงหลายพันเปอร์เซ็นต์ พอผมได้ยินทฤษฏีนี้เข้าเมื่อตอนที่ผมเข้ามาลงทุนใหม่ๆ มันทำให้ผมถึงกับ “หูผึ่ง” ผมเลยลองนำทฤษฏีที่ว่ามาปรับใช้กับการลงทุนของผมเอง หากเปรียบเทียบการลงทุนของผมที่จดบันทึกเอาไว้ส่วนตัวผมก็เลยลองจำลองผลการลงทุนแบบทบต้นมาดังต่อไปนี้ครับ

จำลองผลการลงทุนแบบทบต้นของผม

ผลตอบแทนแบบทบต้น

ตารางข้างต้นเป็นผลการจดบันทึกการลงทุนจริงๆ ของผมเอง + กับการจำลองผลการลงทุนแบบทบต้น จากตารางนี้เราจะเห็นว่าหากเราสามารถลงทุนโดยให้ผลตอบแทนเฉลี่ยราว 14.08% ต่อปี (ข้อมูลจากประสบการณ์จริงของผม) และจำลองออกมาเป็นผลตอบแทนเฉลี่ยในรอบ 8 ปีดังตาราง จะทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนแบบทบต้นในคอลัมน์ที่ 2 ในปีที่ 8 สูงกว่า 222.54% ถือว่าสูงพอใช้ได้ทีเดียวครับสำหรับการลงทุนในหุ้น เราลองมาดูกราฟการเติบโตของพอร์ตหุ้นที่ทำผลตอบแทนเฉลี่ย 14.08% และเติบโตแบบทบต้นกว่า 200% กันครับ

พอร์ตเติบโตแบบทบต้น

จากกราฟการเติบโตแบบทบต้นที่ผมจำลองขึ้นมาด้วยเงื่อนไขของการเติบโตทบต้นในปีสุดท้าย (ปีที่ 8) กว่า 200% และมีการเติบโตเฉลี่ยต่อปี 14.08% โดยใช้เงินเริ่มต้น 50,000 บาท และใส่เงินเพิ่มเข้าไปในพอร์ตทุกปี (จำนวนเงินที่เพิ่มเข้าไปในพอร์ตเป็นจำนวนเงินที่ผมเพิ่มเข้าไปทุกปีจากการลงทุนส่วนตัวของผม) จะได้ผลการเติบโตแบบก้าวกระโดด!! จะเห็นว่าภายในปีที่ 8 การเติบโตของพอร์ตสูงกว่า 200% และมีเงินในพอร์ตเกินกว่าสิบล้านบาท! กับผลการลงทุนที่เฉลี่ยเพียงปีละ 14.08% สามารถทำให้พอร์ตเติบโตได้ขนาดนี้… ผมจึงของเรียกตามนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังว่ามันคือ “มหัศจรรย์แห่งการทบต้น” จริงๆ ครับ

ผมเข้าใจว่าการลงทุนแบบนี้แม้จะเห็นผลช้าในระยะแรก แต่ถ้าเราอดทนพอในระยะยาวแล้วผลของมันค่อนข้างจะ “คุ้มค่า” และไม่ทำให้เราต้องร้อนใจจากการนั่งเฝ้าหน้าจอทุกวันด้วยครับ ผมขอยกเอาส่วนหนึ่งของบทความคุณธีรพงษ์ ธัม นักลงทุนระยะยาวไว้เป็นแนวคิดดังต่อไปนี้ครับ

“นิสัยที่ดีในการลงทุน”

“การรอ” เป็นนิสัยที่ดูขัดแย้งกับความสำเร็จในมุมมองของงานทั่ว ๆ ไป ว่า “ทำมากได้มาก” แต่สำหรับการลงทุน “ทำน้อยอาจจะได้ มากกว่า” เสียอีก บัฟเฟตต์บอกว่าการลงทุนดี ๆ แค่ 20 ครั้ง ก็เพียงพอสำหรับเปลี่ยนชีวิตคุณได้แล้ว “การรอ” คือนิสัยที่ทำได้ยากมาก ไม่ว่าจะเป็นการรอจังหวะซื้อหุ้นที่ราคาดี ๆ และ รอคอย “เวลา” ที่หุ้นจะเติบโตไปถึงจุดที่ดีที่สุดของมัน ทั้งสามนิสัยนั้นนักลงทุนต้องฝึกให้เป็น “พฤติกรรมอัตโนมัติ” และคุณจะโชคดีมาก ถ้านิสัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณชอบอยู่แล้ว เพราะนั่นคือชีวิตที่มีความสุขโดยไม่ต้องฝึกฝนเลย

วอร์เรน บัฟเฟตต์ เคยพูดถึงนิสัยไว้ว่า “นิสัยที่ดีต่อเนื่อง มักจะเบาเกินกว่าที่เราจะรู้สึกถึงมัน จนกระทั่งนิสัยนั้นถูกสร้างให้หนักแน่นจนเกินกว่าที่มันจะแตกหักได้” ดังนั้น จงสร้างนิสัยที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง เพราะนี่คือสิ่งที่ทำลายคุณไม่ได้ แม้ว่าพอร์ตหุ้นจะลดลง 50% แต่นิสัยที่หนักแน่น จะพาคุณกลับมา และไปได้ไกลยิ่งกว่าเดิม นี่คือสิ่งที่นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จพิสูจน์มานักต่อนักแล้ว

สิ่งที่ผมได้บอกเล่าไปส่วนหนึ่งมาจากผลการลงทุนจริงๆ จากประสบการณ์การลงทุนจริงของนายแว่นธรรมดา ขอหมายเหตุไว้นิดนึงความว่าผลการจำลองพอร์ตการลงทุนนี้มาจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเองเพื่อให้นักลงทุนได้พิจารณาไว้เป็นแนวคิดประกอบการตัดสินใจลงทุนในหุ้น ไม่ได้มีเจตนาชี้นำการลงทุน และการลงทุนของเพื่อนๆ อาจไม่เป็นไปตามนี้นะครับ ไว้ตอนต่อๆ ไปผมจะมาบอกเล่าการลงทุนจากประสบการณ์จริงกันใหม่ โปรดติดตามนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

book store