(บริหารการเงินส่วนบุคคลไม่ยาก) "ตัวต่อแห่งความสำเร็จ"

อยากมีเงินเหลือเก็บต้องทำอย่างไร?

 ความเป็นจริงอย่างหนึ่งของการใช้ชีวิตในสังคมก็คือ คนทุกคนต้องการมีทรัพย์สินเงินทองให้มากพอระดับหนึ่ง เพื่อทำให้เรารู้สึก “มั่นคง” จึงเป็นเรื่องที่เราปฏิเสธได้ยากว่าเราสามารถอยู่โดยไม่มีเงินใช้ได้ครับ

ตามปกติแล้วคนทั่วไปต้องทนหาเงินในสิ่งที่ตนเองไม่ได้รัก แต่ควรที่ร่ำรวยกลับสามารถหาเงินจากสิ่งที่ตัวเองรัก เป็นไปได้อย่างไร? ฟังดูอาจรู้สึกแปลกๆ แต่ก็เป็นความจริงที่ว่าคนรวยทั้งหลายต่างทำตามสิ่งที่รัก แม้จะยากเย็นแค่ไหน แม้จะต้องใช้ความพยายามยากลำบากอย่างไร ซึ่งต่างจากคนทั่วไปที่มักจะมีแนวคิดดังต่อไปนี้

go go small size

 คนทั่วไปจะทำตามสิ่งที่ตัวเองชอบ ก่อนทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

การที่เราทำตามสิ่งที่ตนชอบนั้นไม่ผิด แต่ถ้าทำโดยขาดจุดหมาย หรือแรงจูงใจที่ถูกต้อง ทำไปตามใจอยากและในที่สุด คือ เราอาจไม่ต้องการสิ่งเหล่านั้นโดยแท้จริง เพราะการทำสิ่งที่ตัวเองชอบมักจะเป็นไปตามภาวะอารมณ์ของเราครับ ต่างจากการทำสิ่งที่ตัวเองรัก รักที่จะทำ มันจะทำให้เกิดการทำสิ่งนั้นๆ ด้วยความสม่ำเสมอ

คนทั่วไปชอบตั้งความหวังไว้อย่างไม่ท้าทาย แต่คนรวยกลับตั้งความหวังไว้อย่างท้าทาย

คนรวยชอบคิดใหญ่ และชอบคำนวณความเป็นไปได้ที่จะทำให้สำเร็จ องค์กรที่ประสบความสำเร็จนั้นเต็มไปด้วยโอกาสที่จะเข้าไปลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน และมักจะเลือกคนเข้าองค์กรโดยพิจารณาจากการเป็นคนที่ไม่ตั้งเป้าหมายไว้ต่ำจนเกินไป หรือประเมินตนเองต่ำเกินไป คนทั่วไปมักจะเป็นแบบที่ชอบตั้งเป้าหมายไว้ต่ำเกินกว่าความสามารถที่มี ไม่กล้าคิดใหญ่ และกลัวการเปลี่ยนแปลงครับ

คนทั่วไปมักคิดว่าต้องทำอะไรซักอย่างถึงจะร่ำรวย แต่คนรวยมักคิดเสมอว่า ต้องทำตัวอย่างไรจึงจะรวยได้

การสร้างความร่ำรวยให้กับตัวเองมักจะเกี่ยวข้องกับการตั้งโจทย์ ตั้งเป้าหมาย ตั้งวัตถุประสงค์ให้ใหญ่ และกว้างๆ ไว้เสมอ เมื่อคนเราเปลี่ยนวิธีตั้งคำถามกับตัวเราเองแล้วคนๆ นั้นก็จะมองเห็นเป้าหมายใหญ่มากขึ้นกว่าเดิม คนรวยจะเลิกสนใจเป้าหมายเล็กๆ ไม่ต้องก้มหน้าก้มตานึกถึงเป้าหมายเล็กๆ ต่อไป เพราะคนทั่วไปมักคิดว่าตัวเราเองคือคนที่ต้องหารายได้ แต่คนรวยกลับคิดว่าต้องให้คนอื่นๆ หาเงินมาให้ คงเคยได้ยินคำว่า

“หาเงินไม่ได้ เพราะว่าไม่มีทุน” หรือ

“ต้องการหาเงินเพราะทุกวันนี้ไม่มีเงิน”

ลองพิจารณาประโยคทั้งสองแล้วเราจะเห็นภาพชัดขึ้นครับ

 คนรวยมักมีตัวต่อแห่งความสำเร็จ แต่คนทั่วไปยังชักหน้าไม่ถึงหลัง

 หลักคิดของคนที่ประสบความสำเร็จ และทำให้ชีวิตมั่งคั่งขึ้นได้ก็คือคิดแบบ “ตัวต่อแห่งความสำเร็จ” ในขณะที่คนทั่วไปอาจคิดเพียงเอาตัวรอดวันต่อวันเท่านั้น

การที่เราจะประสบความสำเร็จได้นั้นไม่ได้มาจากการสำเร็จเพียงข้ามคืน แต่ความสำเร็จต้องมาจากความอดทนความพยายาม ใช้เวลาในการสะสมความสำเร็จ และต่อยอดความสำเร็จขึ้นไปเรื่อยๆ ลองมาดูกันว่า “ตัวต่อแห่งความสำเร็จ” คืออะไรครับ…

ตัวต่อความสำเร็จ”

“ตัวต่อแห่งความสำเร็จ” เป็นแนวคิดที่ผมได้เรียนรู้มาจากประสบการณ์ของคนรอบข้าง และตัวผมเอง แนวคิดนี้สามารถทำให้คนที่อาจเริ่มต้นด้วยเงินจำนวนไม่มาก แต่มีโอกาสทำให้เราประสบความสำเร็จทางการเงิน ร่ำรวยได้แม้เริ่มต้นจากเงินไม่มาก มีขั้นมีตอน คล้ายๆ กับการต่อจิ๊กซอว์แห่งความสำเร็จโดยเริ่มต้นจาก…

success jiwsawตัวต่อแรก… แบ่งเงินมาเก็บออม อย่างน้อย 20% ของรายรับ ตัวต่อนี้เป็น “พื้นฐาน” ของตัวต่อตัวอื่นๆ หากเราไม่เริ่มต้นจากการออม ฐานก็จะไม่แน่น ควรให้ความสำคัญกับการออมก่อนคิดการเรื่องอื่นๆ (อ่านแนวคิดการออมเงินได้ที่นี่ครับ)

ตัวต่อที่สอง… แบ่งเงินมาลงทุนในกองทุนรวมอย่างน้อย 10-20% ของรายรับ ตัวต่อนี้ต้องอาศัยความมีวินัย หรือทำง่ายๆ ด้วยการออมแบบถัวเฉลีย ให้ตัดจากบัญชีเงินเดือนทุกเดือนครับ (อ่านวิธีการลงทุนในกองทุนรวมได้ที่นี่ครับ)

ตัวต่อที่สาม… แบ่งเงินมาลงทุนหุ้นอย่างน้อย 20-30% ของรายรับ ตัวต่อนี้ต้องใช้เวลา การลงทุนระยะยาว และความมีวินัย (อ่านการลงทุนในหุ้นได้ที่นี่ครับ)

ตัวต่อที่สี่… ลงทุนทำธุรกิจส่วนตัว ตัวต่อนี้หากทำสำเร็จจะเป็น “จุดเปลี่ยน” ของชีวิตให้เติบโตไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วครับ (อ่านการเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวได้ที่นี่ครับ)

 ทุกตัวต่อต้องอาศัย “ประสบการณ์” และ “ความมีวินัย” ไม่มีอะไรสำเร็จเพียงข้ามคืน หรือ overnight success ครับ ความสำเร็จที่ยั่งยืนต้องมาจากรากฐานที่แข็งแรง และทัศนคติทางการเงินที่ถูกต้องครับ

(แง่คิดเล็กๆ ปิดท้าย) “เราหาเงินเพื่ออะไร?”

หลายคนคงรู้สึกว่าเราหาเงิน สะสมทรัพย์สมบัติเพื่อความสุขเพื่อคนที่เรารัก เพื่อความมั่นคงในชีวิตในเมื่อเราต้องการความสุข ต้องการอยู่กับครอบครัวคนที่เรารัก ต้องการความมั่นคงในชีวิตแล้ว “เงิน” คือคำตอบเพียงอย่างเดียวหรือไม่?

วันนี้แม้เรายังต้องพยายามสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเรา
แต่ก็อย่าลืมความสุขรอบๆ ตัวเรา คนรอบๆ ตัวเรา
และสังคมที่ดีของเราด้วยนะครับ

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl with wing 588 size