APCO กับ ธุรกิจยา อาหารเสริม และ ไบโอเทคโนโลยี ธุรกิจยุคใหม่ที่จะเติบโตในอนาคต?

มีนักลงทุนหลายท่านถามผมว่าธุรกิจในอนาคตที่จะมาแรงคืออะไร? ถ้าตอบแบบที่เรารู้ๆ กันอยู่ก็คือ ธุรกิจโรงพยาบาล ค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า การขนส่งมวลชน โรงไฟฟ้า เป็นต้น แต่ยังมีธุรกิจที่น่าสนใจอีกธุรกิจหนึ่งที่หลายคนยังคิดว่าไกลตัว ก็คือ ธุรกิจไบโอเทคโนโลยี หรือเทคโนโลยีชีวภาพ (ยา อาหารเสริม กระชับสัดส่วน และชะลอให้อ่อนเยาว์) แล้วเจ้าเทคโนโลยีชีวภาพคืออะไร? ทำไมเราจึงต้องสนใจธุรกิจประเภทนี้เอาไว้บ้าง? เกี่ยวข้องกับหุ้น APCO ที่กำลังร้อนแรงขณะนี้อย่างไร? บทความนี้มีคำตอบครับ

APCO[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

ธุรกิจอาหารเสริม และ ไบโอเทคโนโลยีคืออะไร?

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักคำว่า “ไบโอเทคโนโลยี” นั้นขอให้นึกภาพถึงการผลิตยาที่สามารถตอบโจทย์สุขภาพ และเรื่องความอ่อนเยาว์ ยกตัวอย่างเช่น เรากินวิตามินหนึ่งเม็ด มีคุณค่าเท่ากับเรากินแครอทสิบหัว หรือกินผักเป็นกิโลๆ เนื่องจากการสกัดเอาสารที่จำเป็นแบบเฉพาะเจาะจงจากผลิตภัณฑ์ตามธรรมชาติ แล้วมาบรรจุเป็นแบบเม็ดๆ เดียว เป็นแบบน้ำ หรือแบบผง ทำให้ได้สิ่งที่เรียกว่า “อาหารเสริมสุขภาพ” และ “อาหารเสริมความงาม” หรือถ้าจะให้ล้ำหน้ากว่าอาจพัฒนาจากอาหารเสริมกลายเป็นยาได้ ยาประเภทดังกล่าวเราจะเรียกว่า “ยาชีวภาพ” ฟังดูเหมือนไกลตัว แต่เทคโนโลยีแบบนี้จะใกล้ตัวเรามากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตครับ เพราะคนเราต้องการรักษาสุขภาพมากขึ้น ไม่อยากเจ็บป่วยโดยไม่จำเป็น และต้องการดูอ่อนวัย (กลัวแก่เร็ว) การกินอาหารเสริม หรือแม้กระทั่งยาชีวภาพถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะภาพนี้เกิดขึ้นแล้วในประเทศอย่างอเมริกา หรือยุโรป แม้แต่ญี่ปุ่น เราอาจจะเคยเห็นในภาพยนตร์ที่ตัวละครทานอาหารเสริมเป็นเรื่องปกติ และเทรนด์นี้กำลังจะมาในบ้านเราครับ

หุ้น APCO ทำอะไร เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีชีวภาพอย่างไร?

หุ้น APCO เป็นบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางเสริมความงามจากสารสกัดธรรมชาติ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์กระชับสัดส่วน ผลิตภัณฑ์ถนอมและบำรุงผิว ผลิตภัณฑ์ต่อต้านริ้วรอยและจุดด่างดำ และผลิตภัณฑ์เสริมสร้างและบำรุงเส้นผม โดยทำการจัดจำหน่ายผ่านบริษัทย่อย และผ่านตัวแทนจำหน่ายอื่นๆ รวมทั้งส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ นอกจากนี้ในอนาคตอาจมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นยาชีวภาพเข้ามาเสริมไลน์ทำให้หุ้นตัวนี้ดูโดดเด่นน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งครับ

ช่องทางการเติบโตของ APCO

ปกติแล้วสินค้าของ APCO จะใช้ระบบการจำหน่ายผ่านการนำเสนอข้อมูลในช่องเคเบิลทีวี แต่ปัจจุบันมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าใหม่ในร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 และเริ่มมีการแต่งตั้งตัวแทนขายในต่างประเทศ โดยผลการดำเนินงานที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมีเข้ามาจาก

1)      กลุ่มตัวแทนจำหน่ายที่ถูกแต่งตั้งอย่างเป็นทางการทั้งหมด 12 ประเทศ จะเริ่มส่งรายได้เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลังต่อจากนี้ ประเด็นที่น่าสนใจสำหรับช่องทางนี้ก็คือการได้รับอนุญาตจำหน่ายสินค้าในประเทศจีนที่อาหารเสริมของ APCO มีสรรพคุณแก้โรคยอดนิยมต่างๆ เช่น ภูมิแพ้ สะเก็ดเงิน เบาหวาน ข้อเข่า ฯลฯ และยังมีผลิตภัณฑ์ประเภทลดความอ้วน และเครื่องสำอาง ตลาดจีนค่อนข้างใหญ่มาก ให้จับตาตลาดนี้ให้ดีครับ

2)      รายได้จากช่องทางจำหน่าย Tele Marketing ผ่านการนำเสนอบนทีวีดาวเทียม

3)      ช่องทางจำหน่ายผ่าน 7-11 ที่เป็นช่องทางใหม่ โดยผู้บริหารได้ชี้แจงว่าสินค้าที่จำหน่ายใน 7-11 จะเป็นพวกเครื่องดื่มพร้อมชงเพื่อลดสัดส่วน และเพื่อสุขภาพ (GoldShape Instant Drink) และยังมีประเภทพร้อมรับประทานแบบแคปซูล

4)      รายได้จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ประเภทปรับภูมิคุ้มกัน BIM แก่ผู้ป่วย ALS รวมถึงการต้าน Ebola อีกด้วย (ประเด็นนี้น่าสนใจมากครับ เพราะถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน!)

อะไรที่ทำให้ APCO เติบโต?

หากเราพิจารณาให้ดีจะพบ Key Success ของ APCO ที่ทำให้หุ้นเติบโตมาได้จนถึงขนาดนี้ก็คือ “ระบบการขายตรง” ที่ทำให้เกิดเครือข่ายขึ้นมามากมายบวกกับคุณสมบัติที่ดีของผลิตภัณฑ์ทำให้ช่องทางจำหน่ายเดิมที่นำเสนอผ่านเคเบิลทีวี และการฟังบรรยายก่อนซื้อสินค้ายังคงเติบโตได้ดี แต่ผู้บริหารยังคิดขยายช่องทางด้วยการจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อ หากทำได้สำเร็จก็จะเป็นรายได้อีกทางที่น่าสนใจครับ หากเรามาดูที่ NPM (Net Profit Margin) เราจะพบว่าอยู่ในระดับสูงมากราวๆ 30% ธุรกิจที่มี NPM สูงๆ มักจะน่าสนใจ และทำให้เกิดคู่แข่งที่คล้ายๆ กันได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น “ซีออยล์” ก็ใช้กลยุทธ์คล้ายๆ กัน คงต้องพิจารณาประเด็นนี้ด้วยในกรณีที่มีคุ่แข่งทั้งทางตรง และทางอ้อมครับ

ข้อสรุปการลงทุนในหุ้น APCO

สำหรับหุ้นตัวนี้ผมเข้าใจว่าถ้าเรามองภาพว่าว่าเป็น “หุ้นเติบโต” อาจทำให้เราวิเคราะห์คาดเคลื่อนเพราะคิดว่ามันจะโตไปตลอด แต่ถ้าเรามองอีกภาพว่าเป็น ”หุ้นวัฏจักร” คือ หากธุรกิจเข้าสู่ช่วงขาขึ้นก็จะเติบโตอย่างรวดเร็ว จนถึงจุดที่เริ่มมีคู่แข่งเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ เพราะตลาดของอาหารเสริมสุขภาพอยู่ในตลาดที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ซึ่งถ้าเรามองคาดเคลื่อนว่าเป็นหุ้นวัฏจักรมีการแข่งขันสูง ก็อาจต้องปรับแนวทางการลงทุนให้เหมาะสมกับตัวหุ้นครับ

อย่างไรก็ตามผู้บริหารคงทราบดีจึงมีความพยายามในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อนออกสู่ตลาด เพราะหากประสบความสำเร็จก็จะสร้างเม็ดเงินเข้ามาใหม่ได้ครับ จังหวะการลงทุนคงต้องพิจารณา และประเมินให้ออกว่าหากผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาจะทำรายได้ได้มากน้อยแค่ไหน และผลิตภัณฑ์เก่าจะถึงจุดอิ่มตัวเมื่อไรครับ ถ้าเราคิดว่าเป็นหุ้นเติบโตจังหวะการลงทุนสามารถลงทุนได้แม้ราคาจะขึ้นมาสูงแล้ว แต่หากเรามองเป็นหุ้นวัฏจักรควรลงทุนเมื่อบริษัทเข้าสู่จุดตกต่ำสุด ส่วนใครจะประเมินว่ามันเป็นหุ้นเติบโต หรือหุ้นวัฏจักรคงต้องขึ้นอยู่กับความคิดส่วนบุคคลนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl with wing 588 size