“การฟื้นตัวของหุ้น TV Digital กับ AMARIN Vs NMG ฟื้นตัวจริงหรือไม่?”

หลายวันมานี้ผมมีคำถามในใจว่าหุ้นในกลุ่ม TV Digital กำลังจะฟื้นตัวหรือไม่? ผมจึงเข้าไปคัดเลือกหุ้นที่คิดว่าน่าจะฟื้นตัว และถ้าฟื้นตัวจริงควรเป็นการฟื้นตัวแบบยั่งยืนระยะยาว จึงเป็นเหตุให้มาเป็นหัวข้อครั้งนี้ “การฟื้นตัวของหุ้น TV Digital กับ AMARIN Vs NMG ฟื้นตัวจริงหรือไม่?” ถ้าพร้อมแล้วไปหาคำตอบด้วยกันเลยครับ

TV Digital นายแว่นธรรมดา[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

เปรียบเทียบ หุ้น TV Digital กับ AMARIN Vs NMG

หากจะเปรียบเทียบหุ้น 2 ตัวนี้ปัจจัยด้านคุณภาพเราสามารถแบ่งกิจการของสองบริษัทนี้ออกเป็นส่วนของสิ่งพิมพ์ โฆษณา ร้านค้าปลีก และทีวีดิจิตอล สำหรับ AMARIN นั้นมีกิจการทั้งโรงพิมพ์ ร้านค้าปลีกหนังสือ สิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสาร หนังสือเล่ม ทีวีดิจิตอล และยังมีธุรกิจจัดงานแฟร์ที่สร้างรายได้ได้ดีทีเดียวครับ

TV DIGITAL

 

 

 

รายได้ของ AMARIN ได้แก่ รายได้จากสายงานนิตยสารและสายงานหนังสือเล่ม รายได้ขายพื้นที่โฆษณาในนิตยสาร โดยปัจจุบันบริษัทมีนิตยสารจำนวน 13 ฉบับ และได้ผลิตหนังสือเล่มปกใหม่และพิมพ์ซ้ำปกที่มียอดขายดีต่อเนื่องออกสู่ตลาดในจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนๆ

รายได้จากธุรกิจจัดงานแสดงสินค้า บริษัทได้เพิ่มการจัดงานแฟร์ 3 งาน โดยเพิ่มการจัดงานบ้านและสวน Midyear Fair ซึ่งจัดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 และงาน Amarin Baby & Kids Fair ครั้งที่ 1 จัดขึ้นในช่วงไตรมาสแรก และครั้งที่ 2 จัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน โดยจัดพร้อมงานบ้านและสวน Midyear Fair ที่ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการไบเทค บางนา ส่วนงานบ้านและสวนแฟร์นั้น ยังคงจัดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นปีที่ 14 ที่บริษัทจัดงานดังกล่าว โดยในครั้งนี้จัดงานที่อาคารชาแลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับงานแฟร์ “Health, Cuisine & Beauty Festival” บริษัทได้ทำการจัดเพิ่มขึ้นเป็น 2 ครั้งต่อปีครับ

ในส่วนของ NMG หรือ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป มีรายได้จากผลิตและจำหน่ายและจัดหา/ผลิตหนังสือพิมพ์ สิ่งพิมพ์ และให้บริการโฆษณาและข้อมูลข่าวสาร ผ่านสื่อประเภทต่างๆ ได้แก่ โทรทัศน์ วิทยุ และสื่อรูปแบบใหม่ และมีรายได้จากทีวีดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ โดยในอดีตค่าโฆษณาต่อนาทีของเนชั่นตอนเป็นทีวีดาวเทียมจะอยู่ราว 5,000-10,000 บาทต่อนาที แต่ในปัจจุบันค่าโฆษณาปรับเพิ่มขึ้นใกล้เคียง 50,000 บาทต่อนาที ทำให้ราคาหุ้นของ NMG เพิ่มสูงขึ้นมามากในระยะหลังนี้ครับ

AMARIN vs NMG

เมื่อลองมาเปรียบเทียบเชิงตัวเลขพบว่า AMARIN นั้นมีทุนสะสมมากพอตัวที่จะจ่ายค่าสัปทานทีวีดิจิตอลในระบบ HD ในส่วนของ NMG ก็เช่นเดียวกันครับ แต่สภาพคล่องของ AMARIN นั้นดูปริ่มๆ แถมหนี้สินต่อทุนยังสูงกว่า ทำให้เรามองเห็นภาพของการลงทุนในระยะเวลานี้อย่างชัดเจน หากมองในมุมนี้ต้องบอกว่า NMG ดูปลอดโปร่งกว่าครับ แต่อย่างไรก็ตามหากเทียบความถูกแพงแล้ว ณ.ปัจจุบัน AMARIN เข้าข่ายราคาถูก เนื่องจากผลการขาดทุนจากการทำธุรกิจทีวีดิจิตอล ทำให้ราคาของ AMARIN ตกลงมาค่อนข้างมาก หากทีวีดิจิตอลอยู่ตัวหุ้น AMARIN มีโอกาสพลิกกลับเป็นกำไร และทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นได้ครับ ในขณะที่ NMG นั้นผ่านพ้นช่วงของการขาดทุนไปได้แล้ว ต่อจากนี้ไปคือการเก็บเกี่ยว โดยสามารถปรับราคาโฆษณาได้สูงขึ้นหลายเท่าตัวในปัจจุบันอนาคตดูสดใสมากครับ

ความน่าสนใจของ AMARIN

สำหรับผมแล้ว NMG น่าจะถือว่าฟื้นตัวไปแล้วในระดับหนึ่ง และมีโอกาสจะเติบโตได้อีก แต่หากนักลงทุนสนใจหุ้นที่ยังไม่ฟื้นตัว และมีโอกาสจะฟื้นในอนาคต นักลงทุนต้องโฟกัสไปที่หุ้นที่ยังไม่ได้สะท้อนผลกำไรที่ควรจะเป็นในวันนี้ สำหรับผมแล้วมันคือหุ้นของ AMARIN ด้วยสมมติฐานว่านาทีในการโฆษณาต่อวันอยู่ราว 280 นาที หากคิดเป็นต่อเดือนต่อปีอยู่ราว 1 แสนนาที หากมีการปรับราคาโฆษณาขึ้นทุกปีดังตาราง

AMARIN adv

เราจะพบว่าหาก AMARIN สามารถปรับค่าโฆษณาต่อนาทีได้เป็น 2.5 หมื่นบาท กำไรที่ควรจะเป็นจะสูงกว่า 200 ล้าน เป็นกำไรที่พอๆ กับธุรกิจเดิมที่เป็นอยู่ หมายความว่า AMARIN สามารถเติบโตได้อีกเท่าตัวในอนาคตเมื่อธุรกิจทีวีดิจิตอลอยู่ตัวก็เป็นไปได้ครับ

อย่างไรก็ตามสมมติฐานดังกล่าวจะเป็นจริงหรือไม่ ยังไม่มีคำตอบในวันนี้ แต่หากสนใจหุ้นตัวนี้นักลงทุนต้องคอยติดตามผลการดำเนินงานเป็นระยะๆ และเราสามารถติดตามได้โดยตรงผ่านการดูช่อง AMARIN ทีวี และสามารถเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อสอบถามอัตราค่าโฆษณาของทีวีว่ามีการปรับตัวขึ้นมากน้อยแค่ไหน สำหรับผมแล้วหุ้น AMARIN ถือว่าน่าสนใจและลงทุนในแนวหุ้นกลับตัว พลิกกลับมากำไรอีกครั้งได้ครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา”

มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ…

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

E Book Shop