รู้หลักการตลาดไม่ยาก ตอน "ประวัติย่อของการตลาด"

ความหมายของพฤติกรรมผู้บริโภค

พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นศาสตร์ที่มีความเกี่ยวพันกับศาสตร์ด้านการตลาดอย่างใกล้ชิด แนวคิด ของศาสตร์แขนงนี้ก็คือ การพัฒนา และศึกษาพฤติกรรมของผู้คนในสังคม ผู้ใช้สินค้าและบริการ ควบคู่ไปกับการศึกษาแนวคิดด้านการตลาด ถ้าจะบอกเล่าง่ายๆ ก็คือ

การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค = แนวคิดของพฤติกรรมผู้คนในสังคม + แนวคิดด้านการตลาด

ผลลัพธ์ ก็คือ ความสามารถในการสร้างแนวคิด และแพ็คเกจการตลาดใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนในสังคม ของลูกค้าของเรานั่นเองครับ

นายแว่นธรรมดา

ประวัติย่อของการตลาด

แนวคิดด้านการตลาดแบบดั้งเดิม หรือ Classical Marketing จะอาศัยพื้นฐานของศาสตร์ด้านสังคมศาสตร์ เช่น เศรษฐศาสตร์ สังคมวิทยา และมนุษยวิทยา ซึ่งเป็นการศึกษาผลรวมของพฤติกรรมตลาด โดยได้รับอิทธิพลจากทฤษฏีอุปสงค์ หรือ Demand Theory โดยทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ต้องทำการสำรวจตลาด และใช้ข้อมูลจากการสำรวยสำมะโนประชากร แต่การตลาดในยุคหลังๆ นั้นกระแสสังคมเปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง ผู้คนเริ่มสะดวกสบายมากขึ้น บริโภคมากขึ้น ทำให้เกิดความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น และมีการแข่งขันสูง ออกสินค้าใหม่ๆ การตลาดจึงเริ่มเปลี่ยนจากยุคดั้งเดิมเป็นการตลาดเชิงบริหาร หรือ Managerial Marketing โดยการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคนั้นถือเป็นแบบผลรวม หมายความว่า เป็นการศึกษาผู้บริโภคในระดับบุคคลกันเลยทีเดียวครับ!

513841094a452_XXLหลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ยุคของการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะนำนักการตลาดเข้าสู่ยุคของการตลาดเชิงพฤติกรรม หรือ Behavioral Marketing โดยใช้ศาสตร์ทางจิตวิทยาเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และพบว่าพฤติกรรมการซื้อนั้นไม่ได้เกิดจากแรงผลักทางตรรกวิทยา หรือ Logically Driven แต่เป็นแรงผลักทางจิตวิทยาต่างหาก หรือที่เรียกว่า Psychologically Driven โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน เกิดกระแสสังคมทางอินเตอร์เน็ตที่เรียกกันว่า Social Network ที่มีการเผยแพร่ข้อมูลด้านการตลาด และข้อมูลของผู้บริโภคที่มีพฤติกรรม โอ้อวด สินค้า และบริการที่ตนเองได้จับจ่ายใช้สอย ทำให้เกิดความต้องการทางสังคมขึ้นมา ทำให้คนที่เห็นภาพบน Social Network ต่างๆ อยากได้ อยากมีกับเขาบ้าง!

จากนี้ไปผมเข้าใจว่าเราเข้าสู่ยุคของการตลาดเชิงพฤติกรรมเต็มรูปแบบ (Behavioral Marketing) และยังเข้าสู่ยุคของการตลาดออนไลน์ หรือ ดิจิตอลอีโคโนมิ อีกด้วยครับ!!

สำหรับนักการตลาดอย่างเราต้องไม่หยุดนิ่ง และก้าวต่อไปเรื่อยๆ เราต้องตามตลาดให้ทัน ตามผู้บริโภคให้ทัน ซึ่งความรู้ความเข้าใจเหล่านี้จะต้องผ่านการวิเคราะห์ และพิจารณามาเป็นอย่างดี เพื่อตอบสนองต่อผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาได้อย่างดีที่สุดนั่นเองครับ!

ติดตามการตลาดสไตล์ “นายแว่นธรรมดา” ได้ที่นี่เลยครับ http://www.naiwaen.com/?cat=6

คำเตือน การ วิเคราะห์หุ้น วิเคราะห์การตลาด การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีเพื่ออ่านบทความเจาะลึกหุ้นก่อนใครแบบ Exclusive อ่านรายละเอียดการสมัครที่นี่ครับ http://www.naiwaen.com/?page_id=3131 โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

อัตราสมาชิกนายแว่นธรรมดา