หุ้นรับเหมาตกแต่งบ้าน Modern จะเติบโตภายใต้การเปิดเสรีอาเซียนในอนาคตหรือไม่?

มีนักลงทุนท่านหนึ่งอยากให้ผมช่วยรีวิวหุ้น Modern หรือ บริษัท โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ทำเฟอร์นิเจอร์ นักลงทุนท่านนี้ถามผมว่า… หุ้นเฟอร์นิเจอร์แบบนี้จัดเป็นหุ้นประเภทอะไร ถ้าหากเราดูจากลักษณะรายได้ที่เข้ามาส่วนใหญ่ของ Modern คงต้องบอกว่าหุ้นตกแต่งภายในรายนี้ออกแนวหุ้นผู้รับเหมา และจะได้ประโยชน์จากการเปิดเสรีอาเซียนหรือไม่ มาหาคำตอบกันเลยครับ

หุ้น Modern

ลักษณะธุรกิจของ Modern

  1. Modern ผลิต และขายปลีกเฟอร์นิเจอร์ Fitting สำหรับตกแต่งภายใน ขายปลีกชุดครัว โดยมีโรงงานในประเทศไทย และประเทศพม่าเป็นแหล่งผลิตชิ้นงาน มีโชว์รูมให้ลูกค้าได้เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ลงตัว
  2. รับเหมาตกแต่งเฟอร์นิเจอร์เข้าชุดกับโครงการบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม มีลูกค้าประจำได้แก่ LH ANANDA QH และโครงการจัดสรรดังๆ อีกมากมาย
  3. รับเหมาตกแต่ง และจัดอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์สำนักงานสำหรับ Office
  4. รับเหมาตกแต่งห้องพยาบาลในโรงพยาบาล ห้องพักในโรงแรม และงานอื่นๆ

Partner ธุรกิจของ Modern มี 3 ราย ได้แก่

–          Steelcase เป็นคู่ค้าเก่าแก่ยาวนาน มีความเชี่ยวชาญด้าน Office เฟอร์นิเจอร์

–          ITOKI จากประเทศญี่ปุ่น เป็นคู่ค้ารายใหม่มีความเชี่ยวชาญด้าน Office เฟอร์นิเจอร์ และการตกแต่งคอนโดมิเนียม

–          Versa Link เป็นคู่ค้าจากมาเลเซีย มีความเชี่ยวชาญด้านออกแบบตกแต่งภายใน การมีคู่ค้าเป็นมาเลเซียจะทำให้เข้าใจสไตล์ของชาวมุสลิมมากขึ้น ทั้งนี้ Modern ได้เข้าถือหุ้นของ Versa Link ทั้งหมด 5% อีกด้วยครับ

ลักษณะงานของ Modern นั้นจะพึ่งพาอาศัยการรับเหมาเป็นหลัก ค้าปลีกนั้นเป็นส่วนที่น้อยกว่า โดยการรับเหมาตกแต่งบ้านจัดสรร และรับเหมาตกแต่ง Office สำนักงานนั้นมีสัดส่วนพอกันคือ 50:50 ครับ

สำหรับตลาดด้าน Office สำนักงานในประเทศไทยนั้น ปัจจุบันมีพื้นที่ให้เช่าอยู่ราวๆ 9 ล้าน ตารางเมตร มีอัตราการเช่าไปแล้วกว่า 90% และเติบโตปีละกว่า 5-10% ทำให้มี Room ที่จะเติบโตอีกมาก ทั้งในแง่ของ Office ใหม่ และที่ต้อง Renovate หลังหมดสัญญาเช่าเพื่อหาผู้เช่ารายใหม่ครับ

Back Log ของ Modern

อย่างที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นว่า Modern นั้นออกแนวผู้รับเหมา เราต้องดูว่าในแต่ละปี Modern มี Back Log เท่าไร โดยผมไปหาตัวเลขมาพบว่า Modern มี Back Log ราวๆ 2500 – 3000 ล้านบาทต่อปี แบ่งเป็น Office เฟอร์นิเจอร์ที่ประมาณ 1000 ล้าน ที่เหลือจะเป็นบ้านจัดสรร นักลงทุนต้องคอยติดตาม Back Log ของ Modern ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง หากเห็น Back Log เพิ่มขึ้นผิดสังเกต แสดงว่าจะมีการโอนงานในอนาคต และจะส่งผลต่อกำไรของกิจการครับ ใครชอบแนวเก็งกำไรก็ถือว่าน่าสนใจเหมือนกันครับ

ข้อสรุปของหุ้น Modern

สำหรับ Modern นั้นเติบโตมากว่า 35 ปีแล้วครับ และมี Market Cap ราวๆ 7200 ล้านบาท หรือเท่ากับโตปีละ 200 ล้านบาท คิดเป็น 3-4% ต่อปี สำหรับผมถือว่าเป็นหุ้นโตช้าถ้าดูเฉพาะกิจการเดิมครับ แต่ในอนาคตหากมีการเปิดเสรีอาเซียนจะทำให้ Office สำนักงานกลับมาคึกคัก อัตราการเติบโตของ Modern ก็คงมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้ อย่างไรก็ตามปีที่แล้วมีกำไรพิเศษจากการขายหุ้น MFEC ออกไป 360 ล้านบาท ทำให้กำไรบวม ส่งผลให้ PE ปัจจุบันดูถูกไม่ถึง 10 เท่า นักลงทุนควรตัดกำไรพิเศษนี้ออกไป หากตัดกำไรพิเศษออกไปแล้วพีอีน่าจะอยู่ราวๆ 12-15 เท่า ถือว่าสูงไปหน่อยเมื่อเทียบกับธุรกิจเดิมที่เป็นหุ้นโตช้าครับ (แต่กับธุรกิจใหม่ต้องติดตามกันยาวๆ)

สำหรับกำลังการผลิตของ Modern ที่โรงงานประเทศไทยนั้นเกือบเต็มแล้ว ทำให้ต้องไปตั้งโรงงานใหม่ที่พม่าที่มีค่าแรงที่ถูกกว่า และ Modern ได้ปรับปรุงระบบการผลิตเสียใหม่ด้วยการใช้เครื่องจักรที่เป็น Automation มากขึ้นครับ นอกจากนั้นยังลดต้นทุนด้วยการใช้กลยุทธ์ Out Source ผลิตอีก 30% ของยอดผลิตทั้งหมด อย่างไรก็ตาม Modern ต้องใช้แรงงานจำนวนมากในโซนของการรับเหมางาน จากไซส์งานกว่า 90 แห่ง ต้องใช้พนักงานกว่า1000 คน ปัญหาแรงงานก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยของ Modern ที่ต้องติดตามเช่นกันครับ

สรุปคร่าวๆ ว่า หุ้น Modern เป็นหุ้นโตช้า รายได้โตปีละ 6-7% ดันให้กำไรโตปีละ 4-5% ถือว่าโตเลียดไปกับ GDP ก็ว่าได้ แต่ด้วยการจับมือกับคู่ค้าใหม่ๆ อาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่ค้าที่เป็นญี่ปุ่น ต้องคอยติดตามต่อไปครับ เอาไว้คราวหน้ามีอะไรน่าสนใจสำหรับ Modern ผมจะรีบนำมารายงานให้รับทราบกันนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

beauty

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

นายแว่นธรรมดา

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง

#หนังสือรู้ทันเกมส์หุ้นจากข่าว : ข่าวหุ้นเป็นแหล่งบอกที่มาที่ไป และเป็นแหล่งขุดหุ้นสำหรับนักลงทุนที่รู้ทันข่าว แต่จะเป็นหลุมพลางสำหรับผู้ที่รู้ไม่ทัน… ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ดูนะครับ แล้วคุณจะ “รู้ทันเกมส์หุ้นจากข่าว” อย่างแน่นอนครับ!