รู้ทันเกมหุ้น ลงทุนไม่มีพลาด

กลยุทธ์ลงทุนหุ้น : เกมไซฟ่อน

การลงทุนในหุ้นนั้นไม่ได้มีแต่ด้านดีแต่เพียงอย่างเดียว “ด้านไม่ดี” หรือด้านร้ายก็มี แถมอาจจะมีมากกว่าด้านดีเสียด้วยซ้ำ ผมจะลองยกกรณีศึกษา “การไซฟ่อน” สินทรัพย์ของหุ้นประเภทสินทรัพย์แฝง ออกจากบริษัทแบบ “ไม่ซื่อตรง” เพราะการลงทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในหุ้นสินทรัพย์นั้น ไม่ได้มีแต่ด้านดีเพียงอย่างเดียว

คำว่า “ไซฟ่อน (Syphon หรือ siphon)” ที่มีนัยเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่อง “เงิน” โดยไม่ถูกต้องตามระบบ ส่วน ’ไซฟ่อนเงิน“ นั้น ’หมายถึงการถ่ายเงินจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง“ ซึ่งก็มีเทคนิคที่หลากหลาย แล้วแต่จะใช้

game

อย่างไรก็ตามกรณีศึกษาผมขอนำข้อมูลบางส่วนมาเจาะลึกให้เห็นการเล่นเกมการเงิน เพื่อ “ไซฟ่อน” สินทรัพย์ออกนอกบริษัท โดยข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลสมมติผู้เขียนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นนะครับ มาดูกันดีกว่าว่า “เกมไซฟ่อน” มีอะไรบ้าง

อันดับแรก “ไซฟ่อนด้วยการขายสินทรัพย์ราคาแพงๆ เข้าบริษัท”

การไซฟ่อนแบบนี้ทำได้ด้วยการขายสินทรัพย์บางอย่างในราคาที่สูงกว่าปกติเข้าบริษัท ยกตัวอย่างเช่น ขายที่ดินราคาแพงๆ ให้กับบริษัทตัวเอง บวกราคาสูงๆ เพื่อดึงเงินออกมาจากบริษัท หากนักลงทุนพบเหตุการณ์แบบนี้ ขอให้หลีกห่างโดยเร็วครับ เนื่องจากพฤติกรรมแบบนี้เป็นพฤติกรรมที่เสพติดง่าย คงไม่มีใครอยากถือหุ้นบริษัทที่ซื้อที่ดินแพงๆ เอาพัฒนาเป็นอสังหาริมทรัพย์แล้วไม่เหลือกำไรอย่างแน่นอนครับ

อันดับสอง “ไซฟ่อนเงินออกไปสู่บริษัทลูก”

บริษัทแม่-บริษัทลูก มักจะมีความสัมพันธ์กันเสมอ บางครั้งบริษัทลูกก็ดูเหมือนจะร่ำรวยมากกว่าบริษัทแม่ แถมยังปันผลออกมากมายมหาศาลกว่าบริษัทแม่เสียอีก นักลงทุนที่เห็นแบบนี้คงเดาได้ไม่ยากครับว่าต้องมีเหตุการณ์ไม่ปกติแน่นอน การไซฟ่อนเงินออกจากบริษัทแม่ไปสู่บริษัทลูกก็เป็นอีกวิธีเช่นกัน … ผมเคยเจอบริษัทแม่ซื้อสินค้าจากบริษัทลูกในราคาที่ผิดปกติ และของเหล่านั้นก็ไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายจริงๆ เป็นการเคลื่อนย้ายทางบัญชี ทำให้เงินไหลออกจากบริษัทแม่สู่บริษัทลูกแบบไร้ร่องรอย…

Imageอันดับที่สาม “เพิ่มทุนออกหุ้นให้ผู้บริหาร”

การเพิ่มทุน-ออกหุ้นให้ผู้บริหาร หรือทำ ESOP นั้นหากทำมากๆ มันจะทำลายมูลค่าหุ้นที่เราถือ หรือแม้แต่การออกหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP คือ ออกหุ้นขายให้คนกลุ่มหนึ่งในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงมากๆ ผมเคยเจอผู้บริหารออกหุ้นให้กับตัวเองเป็นสัดส่วนมากกว่า 22% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด… ไม่ต้องสงสัยเลยว่าความมั่งคั่งของหุ้นจะลดลงไปขนาดไหน และผมก็ไม่เคยเข้าไปถือหุ้นตัวนั้นอีกเลย

อันดับที่สี่ “หลอกล่อด้วยกำไรพิเศษ”

การที่บริษัทหนึ่งๆ จะทำบัญชีบางอย่างให้เกิด “กำไรพิเศษ” นั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ทางเทคนิค โดยบริษัทนั้นๆ อาจปรับมูลค่าสินทรัพย์ที่ถือครองเสียใหม่ ทำให้เกิดกำไรพิเศษขึ้นมา บางแห่งเล่นตีมูลค่าสินทรัพย์ใหม่ กำไรพิเศษเยอะแยะมากมายจะไม่ราคาหุ้นเพิ่มพรวดๆได้ไงครับ… แบบนี้ = ล่อให้คนแห่เข้ามาซื้อหุ้น และเจ้าของก็ “รินขาย” อย่างสบายๆ พฤติกรรมแบบนี้ถือเป็นการไซฟ่อนเงินทางอ้อม แต่ก็ไม่ควรเข้าไปยุ่งกับกิจการที่มีเจ้าของแบบนี้นะครับ

ที่ยกตัวอย่างมานั้น… ไม่ได้หมายความว่าการเล่นหุ้นจะมีแต่เรื่องแย่ๆ เสมอไป เพราะบริษัทดีๆ กิจการดีๆ ก็มี อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมบางอย่างหากไม่มากจนน่าเกลียด ก็เรียกว่า “พอรับได้” เช่น การออกหุ้น ESOP ให้กับผู้บริหารในสัดส่วนไม่เกิน 5% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด บางครั้ง… ก็พอยอมรับได้ครับ

NAIWAENTAMMADA

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

อ่านหุ้นรถไฟฟ้าหุ้นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่เพื่ออ่านต่อเลยครับ 

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP